Tổng quan về hệ thống điện trên xe ô tô

CEO ANH JIMMY
Hệ thống điện trên xe ô tô là một trong những hệ thống rất quan trọng và được xem như "hệ thần kinh" của chiếc xe. Chúng cung cấp điện cho hơn 80% tổng số...

Hệ thống điện trên xe ô tô là một trong những hệ thống rất quan trọng và được xem như "hệ thần kinh" của chiếc xe. Chúng cung cấp điện cho hơn 80% tổng số hệ thống và thiết bị điện trên xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các thành phần cơ bản của hệ thống điện trên ô tô.

Máy phát điện - Hệ thống cung cấp nguồn điện

Máy phát điện là thành phần quan trọng của hệ thống điện trên ô tô. Nó có nhiệm vụ tạo ra dòng điện để nạp điện cho ắc quy và cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện trên xe. Máy phát điện gồm ba bộ phận chính: phát điện, chỉnh lưu và hiệu chỉnh điện áp.

Máy phát điện hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Khi khởi động động cơ, trục khuỷu sẽ dẫn động máy phát và tạo ra từ trường. Từ trường này tác động lên cuộn dây ứng điện trong stator, tạo ra dòng điện.

Máy phát điện trên ô tô Máy phát điện trên ô tô

Ắc quy - Nguồn sống của hệ thống điện trên ô tô

Ắc quy giúp lưu trữ nguồn điện khi xe hoạt động và cung cấp ngược lại nguồn năng lượng để khởi động và duy trì hoạt động của các thiết bị trên xe. Ngoài ra, ắc quy còn có vai trò cung cấp điện năng cho phụ tải khi dòng điện vượt quá giới hạn của máy phát điện.

Đa số các dòng xe hiện nay sử dụng ắc quy chì và được chia thành hai loại chính: ắc quy nước và ắc quy khô. Ắc quy nước đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên bằng cách châm thêm axit, trong khi ắc quy khô không cần thực hiện việc này.

Ắc quy - Nguồn sống của hệ thống điện trên ô tô Ắc quy - Nguồn sống của hệ thống điện trên ô tô

Máy khởi động xe

Máy khởi động có nhiệm vụ khởi động động cơ ô tô bằng cách quay trục khuỷu động cơ lên một tốc độ nhất định. Máy khởi động sử dụng một motor điện một chiều. Khi người lái bật chìa khóa và nhấn nút khởi động xe, ắc quy cung cấp điện cho motor, làm quay trục khuỷu. Tốc độ quay tối thiểu của từng động cơ sẽ khác nhau, phụ thuộc vào cấu trúc và tình trạng hoạt động.

Máy khởi động ô tô

Các đường dây điện ô tô

Các đường dây điện trên ô tô là bộ phận kết nối và truyền tải dòng điện từ ắc quy hoặc máy phát điện đến toàn bộ hệ thống điện trên xe. Mỗi thiết bị, hệ thống trên xe có dây dẫn điện với màu sắc và ký hiệu khác nhau để kiểm tra và sửa chữa dễ dàng.

Các đường dây điện ô tô

Rơ le và cầu chì

Rơ le là một loại công tắc tự động đóng/ngắt mạch điện điều khiển. Cầu chì có nhiệm vụ đóng/ngắt dòng điện khi có tình trạng quá tải. Cả hai thiết bị này đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trên ô tô.

Trên xe, thông thường có hai hộp cầu chì chính: hộp cầu chì động cơ và hộp cầu chì điện thân xe. Hộp cầu chì động cơ bố trí ở bên ngoài khoang động cơ, gần ắc quy chính. Hộp cầu chì điện thân xe được bố trí ở dưới tap lô của xe.

Cầu chì động cơ ô tô

Một số hệ thống điện - điện tử trên xe ô tô

Trên xe ô tô có nhiều hệ thống điện - điện tử khác nhau, nhằm cung cấp thông tin và điều khiển các thiết bị trên xe. Dưới đây là một số hệ thống phổ biến:

1. Hệ thống điện điều khiển trung tâm

ECU (Electronic Control Unit) là hệ thống điều khiển điện tử trung tâm của mỗi chiếc xe. Nó hoạt động như một bộ máy vi tính, điều khiển và can thiệp vào hầu hết mọi hệ thống trên xe ô tô.

ECU điều khiển trung tâm của xe ô tô

2. Hệ thống điện của đèn ô tô

Hệ thống đèn trên xe ô tô có chức năng chiếu sáng, thông báo và phát tín hiệu. Đèn được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau trên xe như đầu xe, đuôi xe, gương chiếu hậu và khoang nội thất.

Hệ thống điện của đèn xe ô tô

3. Hệ thống điện lạnh ô tô

Hệ thống điện lạnh ô tô, hay còn gọi là điều hòa, giúp duy trì một mức nhiệt độ thích hợp trong khoang nội thất. Điều hòa ô tô đảm bảo cung cấp cảm giác dễ chịu và thoải mái cho hành khách.

Hệ thống điện lạnh trên xe ô tô

4. Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin trên xe ô tô cung cấp thông Tin về xe như tốc độ, cảnh báo và thông tin liên quan. Hệ thống này hiển thị thông tin qua cụm đồng hồ phía sau vô lăng.

Hệ thống thông tin trên xe ô tô

5. Hệ thống an toàn

Hệ thống an toàn trên xe ô tô như túi khí, phanh ABS chống bó cứng, cân bằng điện tử và cảnh báo lệch làn, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Tất cả các tính năng này được điều khiển bởi ECU.

Hệ thống an toàn trên xe ô tô

6. Hệ thống điều khiển xe tự động

Hệ thống điều khiển tự động giúp duy trì tốc độ đã được cài đặt trước đó. Nó sử dụng cảm biến để tự động điều chỉnh góc mở của bướm ga. Có hai cấp độ điều khiển tự động: Cruise Control và Adaptive Cruise Control.

Hệ thống tự điều khiển hoàn toàn hoặc một phần ô tô

7. Hệ thống phụ

Ngoài các hệ thống chính, hệ thống điện trên ô tô còn có các hệ thống phụ như gạt nước, gương chỉnh/gập điện, khóa cửa và an ninh, cửa kính điện, chỉnh ghế điện, sấy gương/kính, âm thanh, thông tin giải trí, cổng sạc USB và cảm biến áp suất lốp.

Hệ thống điện báo tốc độ trên kính lái - HUD

Chúng ta đã tìm hiểu về tổng quan về hệ thống điện trên xe ô tô. Hy vọng rằng bạn đã có thêm kiến thức bổ ích từ bài viết này.

1