Xem thêm

Thị trường Việt xôn xao với ô tô điện giá 40 triệu đồng: Con số "khủng" ở Trung Quốc!

CEO ANH JIMMY
Hai năm trở lại đây, mạng xã hội Việt Nam đã rộn ràng với thông tin về một chiếc ô tô điện giá chỉ từ 40 triệu đồng, xuất xứ từ Trung Quốc. Con số...

1 (1)

Hai năm trở lại đây, mạng xã hội Việt Nam đã rộn ràng với thông tin về một chiếc ô tô điện giá chỉ từ 40 triệu đồng, xuất xứ từ Trung Quốc. Con số này đã biến ước mơ sở hữu một chiếc xe hơi cho riêng mình trở thành hiện thực. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên lưu thông loại xe này hay không.

Hình dáng một mẫu xe điện mini giá rẻ

1

Thông số kỹ thuật cơ bản

Theo một số thông tin chia sẻ, dòng xe điện mang tên IDU này được nhập về và bán tại Việt Nam thông qua một số đầu mối ở một tỉnh phía Bắc. Chiếc xe được thiết kế theo kiểu dáng mini, có 4 bánh, 1 ghế duy nhất nhưng có 2 cửa ra vào ở hai bên.

Các cửa được trang bị cửa kính có thể kéo lên hoặc xuống bằng tay quay. Phía trước xe có kính chắn mưa gió và một cần gạt nước. Phía dưới có 2 đèn chiếu sáng cùng 2 đèn xi nhan nhỏ, đều sử dụng bóng đèn halogen.

cao-toc-bac-nam-15610989456901730668443-crop-1561098949695661284169-0810

Hai chiếc gương xe được gắn trực tiếp và có kích thước tương tự gương xe máy. Phía sau xe có hệ thống đèn xi nhan và đèn phanh. Bên trong xe là một vô lăng tương tự tay lái xe máy, với tay ga nằm bên phải và hai tay phanh ở phía trên.

Ngoài ra, trên tay lái còn có một màn hình LCD đơn sắc và hai núm điều chỉnh. Ngay bên dưới là các nút bấm của hệ thống còi, loa, xi nhan và đèn báo khẩn cấp. Chiếc xe còn được tích hợp cổng USB và giắc cắm 3,5 mm...

unnamed

Công suất chạy điện của chiếc xe được quảng bá là lên tới 1.000W. Khi sạc đầy, xe có thể chạy quãng đường 100km với tốc độ tối đa là 45km/h. Trọng lượng của xe khoảng 400kg với kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 225 x 110 x 160 cm.

Với kích thước chỉ bằng 1/3 so với ô tô thông thường và giá thành cực kỳ rẻ, các mẫu xe điện mini đã thu hút được một lượng lớn người mua tại Trung Quốc và chiếm lĩnh một phần thị trường xe ở nước này.

Tranh cãi về việc sử dụng xe điện mini giá rẻ

1 (1)

Theo thống kê của Wall Street Journal, tính đến năm 2017, đã có 1,75 triệu chiếc ô tô điện cỡ nhỏ được bán ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các mẫu xe điện này đã nhận phản hồi trái chiều về việc có nên tiếp tục sử dụng chúng hay không.

1 (1)

Theo chị Li Xiuzhen, một bà mẹ 36 tuổi sống ở ngoại ô Bắc Kinh, chiếc xe điện mini của mình rất hữu ích. Với chiếc xe nhỏ gọn này, chị có thể đưa hai con trẻ tới trường đúng giờ, ngay cả trong khung giờ giao thông cao điểm. Mặc dù xe nhỏ và tốc độ di chuyển chậm, nhưng nó đủ an toàn cho cả mẹ và con của chị.

Anh Zhao Tongwei, sống ở thành phố Tế Nam, cũng cho rằng ô tô điện mini có ích hơn xe máy. Khi sử dụng loại xe này, anh không cần lo lắng về trời mưa hay tuyết rơi.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người khuyến cáo không nên sử dụng xe ô tô điện mini giá rẻ. Những lý do được đưa ra bao gồm:

  • Thứ nhất, những chiếc xe này thường sử dụng pin axit chì rẻ tiền, không đảm bảo và có thể gây hại cho môi trường.

  • Thứ hai, những chiếc xe này không có thiết bị bảo vệ chống va chạm khi xảy ra sự cố giao thông.

  • Thứ ba, người điều khiển loại xe này không cần có bằng lái, điều này có thể gây nguy hiểm khi đi trên đường.

  • Cuối cùng, loại xe này có thể lưu thông trên cả làn đường dành cho xe cơ giới và xe đạp, đây có thể ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi di chuyển trên đường.

Ở một khía cạnh khác, Trung Quốc đang nỗ lực trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện. Tuy vậy, các mẫu xe điện mini giá rẻ không được chú trọng và đánh giá cao mặc dù chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp lớn cho các nhà sản xuất ô tô điện.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc đã ban hành lệnh hạn chế sử dụng xe điện mini giá rẻ này và khuyến khích người dân mua những loại xe điện lớn và an toàn hơn.

Mặc dù xe điện mini giá rẻ vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện, nhưng các nhà sản xuất hy vọng các quản lý sẽ đưa ra các phương hướng để phát triển ngành công nghiệp xe điện một cách hợp lý, đảm bảo an toàn và không làm suy giảm giá trị của dòng xe này.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, người dùng không nên mua những chiếc ô tô điện từ Trung Quốc như thế này. Lý do là các mẫu xe này chủ yếu là nhập lậu, chưa qua kiểm định chất lượng và không có phép lưu thông trên đường. (Theo Pháp luật & Bạn đọc)

1