Cách "hồi sinh" ắc quy ô tô hết điện cực đơn giản, phụ nữ cũng làm được

CEO ANH JIMMY
Trong thời gian các địa phương như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhiều ô tô trở nên ít hoạt động, đặc biệt là...

Trong thời gian các địa phương như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhiều ô tô trở nên ít hoạt động, đặc biệt là những xe taxi, xe hợp đồng,… Thời gian quá lâu không nổ máy là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khởi động do ắc quy bị yếu điện, hết điện.

Hồi sinh ắc quy ô tô Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Ô tô để lâu ngày không sử dụng rất dễ bị hết điện trong ắc quy khiến xe khó khởi động máy. Các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi không sử dụng, điện áp của ắc-quy vẫn bị hao hụt do phải cấp điện duy trì cho một số hệ thống khoá cửa, chống trộm, đồng hồ, đèn cảnh báo,… Ngoài ra, ắc quy dùng một thời gian cũng có thể gặp hiện tượng "tự xả cạn” trong thời gian xe không lăn bánh.

Theo các chuyên gia, nếu chiếc xe ít sử dụng thì vẫn nên được khởi động tối thiểu 1 tuần/lần và để máy chạy tại chỗ ít nhất 10 phút. Điều này không chỉ khiến cặn dầu máy không bị lắng xuống đáy mà còn giúp ắc quy được nạp thêm điện.

Còn trong trường hợp chiếc xe đã hết sạch điện và không thể khởi động được, biện pháp khắc phục nhanh và dễ nhất là nhờ một chiếc xe khác gần đó để câu bình ắc quy.

Trong một cuộc trao đổi với VietnamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cho biết: "Câu bình ắc quy là một kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bạn không nắm vững các nguyên tắc cơ bản, nó có thể dẫn đến những hỏng hóc, thậm chí nguy hiểm như cháy nổ".

Dụng cụ câu bình ắc quy Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Với giai đoạn chuẩn bị câu bình ắc quy, bạn cần chuẩn bị dụng cụ câu bình, bao gồm dây cáp điện câu bình, có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc siêu thị với giá khoảng 200 nghìn đồng. Dây này thường có 2 đoạn dây song song, màu đỏ để nối cực (+) và màu đen để nối cực (-). Trước khi câu bình, hãy đảm bảo các cực của ắc quy luôn sạch và có thể lau chùi gỉ, bụi bẩn bằng giẻ sạch để đảm bảo truyền điện tốt nhất. Đỗ hai xe gần nhau nhất có thể, nhưng hãy chú ý việc đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt hãy sử dụng phanh tay cho cả hai xe. Trước khi câu bình, cần chú ý tắt hết các thiết bị điện không cần thiết như điều hoà, đèn, CD/DVD,....

Về giai đoạn tiến hành câu bình, việc đấu nối các cực ắc quy khi câu bình tuy đơn giản nhưng nếu đấu sai có thể gây chập, cháy nổ. Do đó, cần tuân thủ đúng theo các bước sau:

  • Bước 1: Nối cực (+) của ắc quy hết điện với cực (+) của ắc quy mồi, cần cẩn thận tránh các đầu kẹp chạm, chập vào nhau.
  • Bước 2: Nối cực (-) của ắc quy mồi với đầu kẹp của cáp mồi, đầu cáp còn lại với bất kỳ tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc quy hết điện. Tấm kim loại này có tác dụng như đế máy phát để nối mạch điện. Sơ đồ đấu nối nguồn điện để câu ắc quy Hình ảnh chỉ mang tính minh họa
  • Bước 3: Khởi động xe cho điện và tăng ga lên một chút để đẩy điện áp lên cao, sau đó khởi động xe hết điện.
  • Bước 4: Khi xe hết điện đã khởi động được, để động cơ cả hai xe chạy ổn định trong khoảng 3 phút trước khi tháo các đầu cáp theo trình tự ngược lại với bước đấu nối. Có nghĩa là tháo cực (-) trước, sau đó tháo cực (+) sau.

Như vậy, chỉ vài bước đơn giản, chiếc xe của bạn đã có thể khởi động dễ dàng với sự trợ giúp từ một tài xế tốt bụng khác. Kỹ sư Lê Hồng Đại cũng khuyên các tài xế khi thấy một xe nào đó không may bị hết điện trên đường hoặc bãi đỗ xe, hãy không ngại ngần trợ giúp.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã nắm được cách "hồi sinh" ắc quy ô tô một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian. Hãy chia sẻ những trải nghiệm và góc nhìn của bạn về vấn đề này. Bạn có thể gửi bài viết về Ban Ô tô xe máy qua email: [email protected] để chúng tôi đăng tải. Cám ơn bạn đã đọc bài viết!

1