Xem thêm

Thị trường ô tô cũ: Xe "lướt" đời cao tăng thanh khoản ngay đầu năm

CEO ANH JIMMY
Bước qua năm 2023 với những thách thức, thị trường ô tô cũ đã có bước khởi động suôn sẻ vào đầu năm 2024. Tốc độ thanh khoản của xe cũ đã tăng lên, đồng...

Bước qua năm 2023 với những thách thức, thị trường ô tô cũ đã có bước khởi động suôn sẻ vào đầu năm 2024. Tốc độ thanh khoản của xe cũ đã tăng lên, đồng nghĩa với việc nhanh chóng bán xe thành công. Theo khảo sát của đội ngũ nghiên cứu thị trường thuộc Oto.com.vn, thời gian để bán thành công một chiếc xe cũ hiện nay chỉ trong khoảng 7 - 10 ngày, giảm rõ rệt so với con số 24,2 ngày trước đây.

Xe "lướt" đời cao: Đang được săn đón

Những chiếc xe "lướt" đời cao trong tầm giá 400 - 800 triệu đồng như Mazda 3, CX-5; Honda City, CR-V; Hyundai Santa Fe, Tucson; Mitsubishi Xpander, Outlander hay VinFast Lux A đang thu hút sự quan tâm của người mua. Điều này giúp giảm thời gian để bán xe cũ, dẫn đến tăng tốc độ thanh khoản lên tới 30% so với năm 2023.

Tìm kiếm xe cũ đẹp và ít sử dụng

Theo anh Đức Phúc, đại diện của một salon ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội, trên thị trường ô tô cũ, những mẫu xe như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay Mitsubishi Xpander đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, đặc biệt là những chiếc xe với ngoại thất còn đẹp và chỉ mới đi được ít.

Có những salon không đủ cung cấp xe khi lượng người mua xe cũ tăng lên, trong khi nguồn cung lại chậm do số lượng xe được bán ra ít hơn.

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc

Hiện tượng này đang trái ngược với trạng thái thị trường xe cũ trong những năm trước. Thường thì thị trường xe cũ có xu hướng giảm sau Tết Âm lịch khi nhu cầu mua sắm đã được đáp ứng trong giai đoạn trước Tết. Tuy nhiên, năm nay, việc mua xe cũ sau kỳ nghỉ dài ngày lại trở nên sôi động.

Lợi ích của việc mua xe cũ

Chủ một salon kinh doanh xe cũ tại Hà Nội cho biết, việc tiết kiệm chi phí là một trong những lý do chính khiến nhiều người chọn mua xe cũ. Do kinh tế vẫn gặp khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi, người dân phải thắt chặt chi tiêu và giảm thiểu các khoản không cần thiết.

Mua xe đã qua sử dụng trong vòng 2 - 3 năm chỉ đòi hỏi chi trả 70 - 80% so với việc mua xe mới. Đồng thời, khi thực hiện thủ tục sang tên, phí trước bạ cũng chỉ chiếm khoảng 2%. Trong khi đó, mua xe mới phải đóng từ 10 - 12% phí trước bạ và các khoản phí khác.

Xe "lướt" mặc dù cũ hơn xe mới, nhưng lại còn mới hơn xe cũ, có sự lựa chọn đa dạng hơn, giá thành tốt hơn và không mất giá nhanh như xe mới. Vì vậy, việc mua xe lướt trong bối cảnh kinh tế chưa thực sự phục hồi như hiện nay được xem là một phương án rất thiết thực.

Thị trường ô tô cũ Thị trường ô tô cũ khởi sắc đầu năm 2024, xe "lướt" đời cao tăng thanh khoản. Ảnh: Lâm Anh

Xem thêm: Cuộc đua giảm giá niêm yết giữa các "ông lớn" trên thị trường ô tô Việt

1