Thành lập doanh nghiệp sản xuất xe đạp điện và những điều cần biết

CEO ANH JIMMY
Thành lập một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện là một quyết định đúng đắn trong thời điểm hiện nay. Ngành công nghệ xe điện đang phát triển mạnh mẽ, thu hút...

Ảnh minh họa

Thành lập một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện là một quyết định đúng đắn trong thời điểm hiện nay. Ngành công nghệ xe điện đang phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trưởng trên thị trường. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức pháp lý cần thiết khi thành lập doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện.

Khái niệm liên quan đến doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện tại Việt Nam

Căn cứ vào Thông tư 41/2013/TT-BGTVT, xe đạp điện được định nghĩa là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều. Xe này có công suất động cơ lớn nhất không vượt quá 250 W, vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 25 km/h và khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không quá 40 kg.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện QCVN 68:2013/BGTVT cũng định nghĩa thêm loại xe được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, được gọi là xe trợ lực điện.

Việc sản xuất xe đạp điện đặt ra những yêu cầu kỹ thuật khác biệt với xe mô tô điện hay xe gắn máy điện. Vì vậy, hiểu rõ khái niệm là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất các dòng xe điện.

Căn cứ pháp lý liên quan đến doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện tại Việt Nam

  • Thông tư 41/2013/TT-BGTVT
  • QCVN 68:2013/BGTVT
  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 31/2021/NĐ-CP

Thủ tục thành lập doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện

Hiện nay, ngành sản xuất, lắp ráp xe đạp điện không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư 2020. Vì vậy, việc thành lập doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện tương tự như các ngành, nghề khác.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp được hướng dẫn chi tiết tại Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Một số lưu ý khi hoạt động sản xuất, lắp ráp xe đạp điện

Trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe đạp điện, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

1. Thủ tục ban đầu sau khi thành lập doanh nghiệp:

  • Treo bảng hiệu doanh nghiệp tại trụ sở: tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Nội dung trên biển hiệu bao gồm tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có), tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ, điện thoại.
  • Mua chữ ký số (token, chứng thư số): bắt buộc hoàn thành khi mới thành lập doanh nghiệp. Chữ ký số này sẽ được dùng để nộp kê khai lệ phí môn bài trực tuyến.
  • Mở tài khoản cho doanh nghiệp và nộp tiền vào tài khoản: sử dụng chữ ký số để trình tiền trong tài khoản và nộp khoản lệ phí môn bài vào Kho bạc Nhà nước.
  • Đăng ký kê khai thuế điện tử, mua hóa đơn điện tử: đăng ký khai thuế điện tử và mua hóa đơn điện tử (nếu có).

2. Môi trường và vấn đề liên quan đến lợi ích công cộng: Xây dựng nhà xưởng cần tuân thủ các quy định về môi trường để đảm bảo sự an toàn và bảo vệ môi trường.

3. Vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế: Lưu ý các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác có liên quan. Ghi sổ kế toán đúng và chính xác để tránh sai sót trong kê khai thuế.

4. Vấn đề liên quan đến người lao động: Khi tuyển dụng lao động, cần ký hợp đồng lao động và tuân thủ các quy định về kỷ luật lao động. Đối với lao động nước ngoài, cần tuân thủ các quy định về giấy phép lao động và bảo lãnh nhập cảnh.

Đối với các chuyên gia nước ngoài, cần lưu ý xin thẻ tạm trú (TRC) cho lao động nước ngoài.

Thành lập một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện không chỉ đòi hỏi kiến thức pháp lý mà còn yêu cầu sự am hiểu về công nghệ và quản lý sản xuất. Tuy nhiên, nếu bạn nắm vững các quy định và luật lệ, sẽ có cơ hội thành công trong lĩnh vực này.

Nguồn: Bách Khoa Luật

1