Nhìn Lại Thị Trường Ô Tô Nhập Khẩu Tại Việt Nam Năm 2018

CEO ANH JIMMY
Một Nửa Năm "Im Hơi Lặng Tiếng", Cuối Năm Tăng Trưởng Doanh Số Theo tin tức ô tô, việc giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018 đã không mang lại...

Một Nửa Năm "Im Hơi Lặng Tiếng", Cuối Năm Tăng Trưởng Doanh Số

Theo tin tức ô tô, việc giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018 đã không mang lại những kết quả như mong đợi trong thị trường ô tô nhập khẩu năm 2018, đặc biệt là trong nửa đầu năm.

Đầu tiên, phần lớn các doanh nghiệp nhập khẩu không thể đưa xe về Việt Nam do vướng phải Nghị định 116 và Thông tư 03. Nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cấp. Một phần nhỏ là do quy trình kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật mới tốn nhiều thời gian và tiền bạc của các doanh nghiệp, cũng như kéo dài thời gian giao xe cho khách.

Tiếp theo, những dòng xe nổi tiếng như toyota fortuner , Toyota Yaris, Ford Ranger, Ford Everest, honda cr-v ,... không có xe để bán do vướng pháp lý. Đặc biệt là Toyota Fortuner và Ford Ranger, hai mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ và xe bán tải, đã bị ảnh hưởng lớn từ Nghị định 116. Trong nửa đầu năm 2018, cả hai mẫu xe này đều biến mất trong top xe bán chạy nhất thị trường.

Cuối cùng, khó khăn trong nhập khẩu và sự thiếu hụt xe đã khiến giá bán tăng cao. Cung không đủ cầu đã khiến hầu hết các hãng xe tại Việt Nam thực hiện chính sách tăng giá. Toyota Việt Nam (TMV) đã đẩy giá 2 mẫu xe nhập là Hilux và Fortuner. Ngoài ra, khách hàng còn phải đối mặt với việc đại lý bán xe với giá cao hơn, ví dụ như giá Toyota Fortuner tăng gần 100 triệu đồng hoặc khách hàng mua Honda CR-V phải trả thêm vài chục đến cả trăm triệu đồng để sở hữu xe sớm.

Loạt Xe Nhập Khẩu Mới Cập Bến Việt Nam

Sau những khó khăn, thị trường xe nhập khẩu đã trở lại sôi động trong nửa cuối năm 2018. Doanh số xe nhập khẩu bắt đầu tăng trưởng.

Theo số liệu từ VAMA, tháng 8 đã ghi nhận tăng trưởng hơn 2.000 xe so với tháng trước, lên đến 5.850 xe. Đặc biệt, tháng 11/2018, doanh số tăng vọt lên 11.512 xe. Tính đến hết tháng 11/2018, doanh số xe nhập khẩu đã đạt khoảng 60.269 xe (theo VAMA). Mặc dù giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này cho thấy sự hồi phục của thị trường xe nhập khẩu trong nửa năm gặp khó vì Nghị định 116.

Xe Nhập Bị Khai Tử Vì Ế Ẩm

Cùng với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, thị trường xe nhập khẩu năm 2018 cũng chứng kiến sự khai tử của nhiều mẫu xe.

Kia Rio, mẫu xe nhập khẩu hạng B của hãng xe Hàn, đã không còn phân phối ở Việt Nam từ đầu năm 2018. Doanh số bán hàng của Rio không thể so sánh với đối thủ cùng phân khúc Toyota Vios. Mẫu xe này đã hoàn toàn biến mất khỏi thị trường.

Ngoài Kia Rio, Kia Việt Nam cũng khai tử Cerato Koup và Cerato hatchback nhập khẩu. Hiện nay, hãng chỉ bán phiên bản sedan lắp ráp trong nước.

Hyundai Thành Công cũng chấm dứt việc nhập khẩu một số mẫu xe như Sonata, Creta, i20 Active,... và tập trung vào sản xuất, lắp ráp xe trong nước như Hyundai Grand i10, Hyundai Accent và Hyundai Kona.

Ngoài ra, các mẫu xe như Chevrolet Trax, Nissan Teana và Juke, Honda Odyssey... cũng đã không còn được cung cấp ở Việt Nam do doanh số ế ẩm và khó khăn trong thủ tục nhập khẩu.

Kết Luận

Nhìn lại thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2018, dù gặp khó khăn trong nửa đầu năm vì Nghị định 116, nhưng sau đó, doanh số xe nhập khẩu đã tăng trưởng trong nửa cuối năm. Sự xuất hiện của những mẫu xe mới đã tạo ra những biến đổi lớn trong thị trường. Tuy nhiên, cũng có những mẫu xe bị khai tử do doanh số ế ẩm và khó khăn trong thủ tục nhập khẩu.

Xem thêm:

  • Top 5 sự kiện ô tô nổi bật nhất năm 2018 tại Việt Nam: VinFast chiếm sóng
  • Dự đoán 5 mẫu xe ăn khách nhất thị trường ô tô Việt năm 2019
  • Top 5 mẫu xe ô tô cỡ nhỏ hạng A đáng mua nhất năm 2019: VinFast Fadil sẵn sàng!
1