Nên sử dụng xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn?

CEO ANH JIMMY
Xe đạp điện đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Điều này đòi hỏi chúng ta phải quan tâm đến các yếu...

Xe đạp điện đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Điều này đòi hỏi chúng ta phải quan tâm đến các yếu tố như độ bền và khả năng vận hành của xe đạp điện chạy bằng pin và xe chạy bằng ắc quy. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Phân biệt pin và ắc quy xe đạp điện

Xe đạp điện chạy bằng pin và ắc quy đều sử dụng điện năng làm nguồn cấp cho mình. Tuy nhiên, hai nguồn cung cấp này có điểm khác biệt về dung lượng tích trữ điện năng. Hiện nay, xe chạy bằng pin đang được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hơn so với xe chạy bằng ắc quy.

Trọng lượng

Trọng lượng của pin được sử dụng cho xe đạp điện nhẹ hơn so với trọng lượng của ắc quy. Pin của xe đạp điện chỉ nặng khoảng 6kg, trong khi ắc quy có trọng lượng từ 18 - 20kg. Do đó, xe đạp điện chạy bằng pin nhẹ hơn và an toàn hơn cho người sử dụng.

Thời gian sạc của xe

Lợi thế của dòng xe đạp điện sử dụng pin là thời gian sạc ngắn hơn so với ắc quy. Pin chỉ mất khoảng 4 - 6 tiếng để sạc đầy, trong khi ắc quy cần mất đến 8 giờ. Vì thời gian sạc của ắc quy cao hơn, công suất tiêu thụ điện năng cũng tăng.

Quãng đường di chuyển tối đa

Theo các nhà sản xuất và đánh giá từ người dùng, quãng đường di chuyển của xe đạp điện chạy bằng pin xa hơn so với loại sử dụng ắc quy. Mỗi lần sạc đầy, xe chạy bằng ắc quy chỉ di chuyển được khoảng 25 - 40km. Điều này có thể gây bất tiện nếu bạn cần di chuyển xa và xe hết điện giữa chừng.

Độ bền

Khi nhắc đến độ bền, dòng xe đạp điện chạy bằng pin có độ bền vượt trội hơn. Tuổi thọ của pin được ước tính khoảng 45.000km, tương ứng với 900 lần sạc. Trong khi đó, ắc quy chỉ có tuổi thọ khoảng 1 năm nếu được bảo quản tốt, tương ứng với 300 - 400 lần sạc, thấp hơn khoảng 45% so với pin.

Tính đa dụng

Pin được sử dụng cho xe đạp điện có thiết kế khép kín nên có thể sử dụng dưới trời mưa. Ngoài ra, xe chạy bằng pin lithium còn được trang bị vỏ hộp pin có độ bền tốt, chống va đập và cháy nổ hiệu quả. Ắc quy khi sử dụng lâu có thể bị chai và nếu sử dụng dưới trời mưa và trong môi trường ngập nước, có thể gây chập cháy và nguy hiểm.

Xe đạp điện chạy bằng pin có tốt không?

Ưu điểm của xe đạp điện chạy bằng pin

Trong điều kiện thuận lợi như đường nhựa phẳng, không có dốc, xe đạp điện chạy bằng pin có thể đi được khoảng 60 - 80km. Ưu điểm vượt trội của xe chạy bằng pin là pin có thể lưu trữ nhiều năng lượng điện hơn và có trọng lượng nhẹ hơn ắc quy. Vì vậy, xe tiết kiệm nhiều năng lượng hơn và có thể di chuyển xa hơn. Ngoài ra, dòng xe chạy bằng pin còn được lựa chọn nhiều nhờ vào thời gian sạc nhanh, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng pin

Nhược điểm đầu tiên của pin là tình trạng xuống cấp nhanh nếu không được sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Vì vậy, để duy trì tình trạng tốt cho pin, cần sạc ít nhất 1 lần/tuần trong trường hợp không sử dụng. Ngoài ra, pin cần phải sạc đúng điện áp, nếu không có thể dẫn đến hỏng pin. Lời khuyên từ nhà sản xuất là nên sử dụng cục sạc chính hãng để sạc xe đạp điện.

Hiện nay, đa số các dòng xe chạy bằng pin đều được lắp đặt pin Lithium. Loại pin này khó mua và có chi phí cao, thường phải đặt hàng từ nước ngoài. Tuổi thọ của pin nếu được sử dụng và bảo quản tốt có thể đến 1 năm rưỡi. Tuy nhiên, đối với những người có nhu cầu sử dụng xe đạp điện tốc độ cao, dòng xe này không phù hợp vì dòng điện yếu và khó đạt được tốc độ cao.

Ưu và nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng ắc quy

Ưu điểm của xe chạy bằng ắc quy

Một ưu điểm của xe chạy bằng ắc quy mà xe chạy bằng pin không có đó là tốc độ. Với động cơ công suất lớn và ắc quy có khả năng phóng điện tốt, xe đạp điện chạy bằng ắc quy có thể vận hành với tốc độ cao. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh tốc độ đạt đến 60km/h.

Bên cạnh đó, quá trình thay ắc quy cho xe đạp điện cũng đơn giản. Một bình ắc quy có thể lắp đặt 3 - 4 ắc quy tùy loại xe. Khi một ắc quy hỏng, chỉ cần thay ắc quy đó mà không ảnh hưởng đến những ắc quy còn lại. Hơn nữa, giá của ắc quy rẻ hơn nhiều so với pin và có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng chuyên về xe đạp điện.

Điểm hạn chế của xe chạy ắc quy

Điểm hạn chế đầu tiên là bình ắc quy khá nặng, làm cho thiết kế và dáng xe có vẻ cồng kềnh hơn. Thời gian sạc điện của xe đạp điện chạy bằng ắc quy cũng lâu hơn và khả năng trữ năng lượng cũng kém hơn so với pin. Thường thời gian sạc ngắn nhất đối với ắc quy là 8 tiếng. Ngoài ra, xe chạy bằng ắc quy thường gặp nhiều lỗi hơn so với sử dụng pin.

Một số mẫu xe đạp điện chạy bằng pin lithium thịnh hành hiện nay

Xe đạp điện Homesheel T20

Đây là dòng xe đạp điện trợ lực được yêu thích trên thị trường với hệ thống trợ lực mạnh mẽ. Mẫu xe này có những điểm nổi bật mà bạn không thể bỏ qua:

  • Có 5 cấp độ tốc độ tùy chỉnh.
  • Có thể đi được khoảng 40 - 50km trong điều kiện lý tưởng.
  • Tốc độ tối đa đạt đến 50km/h.
  • Sử dụng pin lithium 18650 có khả năng tháo rời.
  • Thời gian sạc nhanh, chỉ mất 3 - 3,5 tiếng để sạc đầy pin.

Với khả năng trợ lực, mẫu xe này sẽ giúp bạn dễ dàng đạp xe khi hết pin. Thiết kế độc đáo cũng mang lại sự cuốn hút và mạnh mẽ cho người sử dụng.

Dòng xe đạp điện Homesheel R8

Đây là một trong những dòng xe mới của Homesheel với nhiều ưu điểm nổi bật. Dòng xe này đặc biệt phù hợp với những người yêu thích dòng xe thể thao.

  • Trang bị 3 cấp độ tốc độ tùy chỉnh.
  • Sử dụng pin lithium 18650 tiên tiến.
  • Thời gian sạc nhanh, chỉ mất 2 - 3 giờ.
  • Trọng lượng nhẹ, chỉ 19,5kg.
  • Được trang bị thiết bị chống trộm an toàn.

Ngoài những ưu điểm trên, dòng xe này còn tích hợp tính năng trợ lực và sạc điện thoại tiện ích. Với hệ thống bánh hơi và thắng đĩa tiên tiến, bạn có thể di chuyển dễ dàng trên mọi môi trường.

Mẫu xe đạp điện gấp gọn Homesheel T6-8AH

Homesheel T6-8AH là mẫu xe gấp gọn tiện lợi nhất tại Homesheel. Đặc biệt, mẫu xe này được thiết kế tinh tế, sang trọng và đẳng cấp, thân thiện với môi trường.

  • Sử dụng pin lithium 18650 có tuổi thọ cao và công nghệ chống cháy nổ.
  • Trang bị bộ đạp trợ lực hiện đại.
  • Có khả năng chạy tự động với hệ thống Cruise Control.
  • Trọng lượng nhẹ, chỉ 16kg, và khả năng gấp gọn tiện lợi.

Sản phẩm này giúp bạn tiết kiệm không gian và dễ dàng mang đi xa.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ về ưu, nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng pin và xe chạy bằng ắc quy. Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết chọn mua loại xe nào phù hợp, hãy liên hệ với Homesheel để được tư vấn chi tiết về các mẫu xe đạp điện cao cấp, xe đạp điện gấp gọn và xe scooter điện thông minh chính hãng với giá cả phải chăng.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HOMESHEEL

Hotline: 028.6253.9118

Email: [email protected]

Website: https://homesheel.com.vn/

Địa chỉ: 413/46 Lê Văn Qưới, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

1