Na Uy - Quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ ô tô điện

CEO ANH JIMMY
Na Uy có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng ô tô điện trong vài năm tới. Với 82,4% số xe du lịch bán ra trong năm 2023 là...

ev_3.jpeg Na Uy có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng ô tô điện trong vài năm tới.

Với 82,4% số xe du lịch bán ra trong năm 2023 là xe điện, Na Uy tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ ô tô điện. Tesla Model Y đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại đây, với doanh số 23.088 xe, vượt qua các mẫu xe của Volkswagen, Skoda và Toyota. Sự bùng nổ của xe điện tại Na Uy là kết quả của hạ tầng năng lượng tái tạo mạnh mẽ và ưu đãi tài chính từ chính phủ.

Tại Na Uy, người mua xe điện không phải đóng bất kỳ khoản thuế phí nào khi lăn bánh trên đường. Ngoài ra, việc cấm đăng ký mới xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2025 cũng là một biện pháp quan trọng để khuyến khích việc chuyển đổi sang xe điện.

Hơn nữa, hạ tầng sạc xe điện trên toàn quốc tại Na Uy đã được cải thiện đáng kể. Hiện có hơn 25.000 trạm sạc trên diện tích hơn 385.000 km2, với khoảng cách giữa các trạm không quá 50km. Thậm chí, lái xe taxi có thể sạc xe điện bằng hệ thống sạc không dây khi đang chờ khách.

norway_3.jpeg Na Uy không gặp nhiều thách thức xã hội trong tiến trình chuyển đổi xe điện do quy mô dân số nhỏ gọn.

Ngoài Na Uy, Thuỵ Điển, Hà Lan và Trung Quốc cũng là những quốc gia tiêu thụ xe điện đáng kể trong năm qua. Mặc dù Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của xe điện, với thị phần xe điện vượt qua con số 6% năm 2023, chỉ sau 3 năm từ năm 2020, nhưng hầu hết các xe điện bán ra tại Trung Quốc đến từ các nhà sản xuất trong nước.

Năm 2024, dự kiến phân khúc ô tô điện sẽ tiếp tục tăng trưởng. Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện giá phải chăng đã đặt nền tảng quan trọng cho bước tiến tiếp theo của phương tiện không phát thải này. Trong khi đó, nhiều chuyên gia dự đoán năm 2024 cũng sẽ là thời điểm bùng nổ của xe điện giá rẻ, đánh dấu xu hướng ngược lại so với vài năm trước khi hầu hết các xe điện đều thuộc phân khúc hạng sang.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, năm 2024 sẽ có khoảng 11,5 triệu xe điện được bán ra, tăng so với 9,4 triệu xe năm trước. Trên toàn cầu, dự báo sẽ tiêu thụ khoảng 17,5 triệu xe điện trong năm 2024, tăng trưởng 27,1% so với năm 2023. Châu Âu được cho là sẽ chiếm khoảng 24,2% thị phần ô tô là xe điện, tương đương 3,9 triệu xe bán ra.

Để đáp ứng sự tăng trưởng này, các hãng ô tô lớn đang tập trung vào cải thiện chuỗi cung ứng, địa phương hoá quy trình sản xuất xe điện, hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc, và phát triển các mẫu xe phù hợp với thị hiếu đặc thù của từng thị trường.

Mặc dù nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng xe điện sẽ chỉ chiếm tối đa khoảng 30% thị phần ô tô toàn cầu, tập trung ở một số quốc gia có những đặc thù về nguồn năng lượng, địa lý và chính trị, nhưng sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường xe điện cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của công nghệ này.

1