Xem thêm

Lý do bàn đạp chân ga trên ô tô luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh

CEO ANH JIMMY
Giới thiệu: Bạn có bao giờ hiểu vì sao bàn đạp chân ga trên ô tô luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh? Trên thực tế, đây không phải là một thiết kế ngẫu...

Giới thiệu:

Bạn có bao giờ hiểu vì sao bàn đạp chân ga trên ô tô luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh? Trên thực tế, đây không phải là một thiết kế ngẫu nhiên. Trái ngược với những gì chúng ta nghĩ, việc thiết kế như vậy có những lợi ích và ý nghĩa rất riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những lý do đằng sau thiết kế này và tại sao nó quan trọng cho trải nghiệm của người lái.

Lý do thứ nhất: Điều khiển lượng nhiên liệu

Chân ga và chân phanh có những công dụng và nguyên lý hoạt động khác nhau. Chân ga giúp điều khiển lượng nhiên liệu được bơm vào động cơ, từ đó quyết định tốc độ xe di chuyển. Vì bàn đạp ga có gắn cảm biến nên phản ứng rất nhạy, điều này khiến khoảng cách di chuyển ngắn hơn so với chân phanh hoặc chân côn. Ngay cả với một lực tác động nhỏ, bạn có thể cảm nhận rõ ràng sự thay đổi tốc độ xe, đặc biệt là với những loại xe có dung tích động cơ lớn. Trong khi đó, chân phanh hoạt động dựa trên hệ thống thuỷ lực và có biên độ dao động lớn hơn. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, chân phanh cần một khoảng hành trình dài hơn so với chân ga, và việc đặt chân phanh cao hơn giúp tối ưu hóa điều này.

Chân ga được bố trí ở bên phải và thường thấp hơn của chân phanh khá nhiều. Chân ga được bố trí ở bên phải và thường thấp hơn của chân phanh khá nhiều. (Ảnh minh hoạ)

Lý do thứ hai: An toàn khi điều khiển xe

Thiết kế chân ga thấp và tụt sâu giúp tạo sự an toàn khi lái xe. Khi bàn đạp ga được đặt thấp, lái xe sẽ phải xoay và duỗi cổ chân phải để đạp vào đó. Điều này tạo ra một cảm giác khác biệt so với đặt chân ở trạng thái bình thường trên bàn đạp phanh. Thiết kế này giúp lái xe dễ dàng phân biệt chân ga và chân phanh, ngay cả khi không nhìn vào chúng. Đặt chân ở hai bàn đạp khác nhau giúp tránh nhầm lẫn và giúp lái xe kiểm soát tốt hơn.

Trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal thì với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước. Trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal thì với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước. (Ảnh minh hoạ)

Lý do thứ ba: Tránh tình huống khẩn cấp

Hai bàn đạp chân ga và chân phanh được thiết kế khá gần nhau và đều do chân phải điều khiển. Điều này dễ dẫn đến việc nhầm lẫn hoặc đạp vào cả hai bàn đạp cùng lúc. Tuy nhiên, với thiết kế nhô cao hơn, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp vào cả hai pedal. Điều này giúp xe trở nên chậm lại thay vì tăng tốc nhanh hơn.

Theo kỹ sư Dương Trung Kiên, tất cả thiết kế trên ô tô đều nhằm mang lại sự thoải mái và tiện lợi trong vận hành và sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các tài xế cần trang bị kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống, đặc biệt là việc chuyển đổi chân ga và chân phanh để tránh những tình huống khẩn cấp.

1