Xem thêm

Lốp Xe Ô Tô - Đi được tối đa bao nhiêu km trước khi cần thay mới?

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được lốp xe của mình còn thời gian sử dụng...

Lốp xe ô tô là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được lốp xe của mình còn thời gian sử dụng bao lâu trước khi cần thay mới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số gợi ý từ các chuyên gia để giúp bạn đánh giá tuổi thọ của lốp xe ô tô và khi nào cần thay mới chúng.

Lốp Xe Ô Tô Dùng Được Bao Lâu?

1/ Tuổi thọ của lốp xe ô tô

Tuy rất khó để dự đoán tuổi thọ của lốp xe do sự tác động bất thường từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu bên ngoài của lốp như giảm áp suất hoặc các vấn đề bất thường khác (rung, tiếng ồn, lực kéo ngang) để xác định liệu có cần thay lốp hay không. Bên cạnh đó, sau 5 năm hoặc sau quãng thời gian sử dụng quá 5 năm, lốp cần được kiểm tra ít nhất một lần mỗi năm. Và đặc biệt, sau 10 năm, dù lốp chưa mòn đến chỉ số mài mòn, các nhà sản xuất vẫn khuyên lái xe nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

Image Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

2/ Khi nào cần thay lốp xe ô tô?

* Khi lốp xe bị hỏng

Trường hợp phổ biến là khi lốp bị thủng, biến dạng sau khi va chạm với các vật cứng như đinh, sắt thép, hoặc các vật thể lạ khác. Lốp cũng có thể bị hỏng do các chất hydrocacbon hoặc chất ăn mòn, cao su bên trong bị sước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp hơi non, cao su hoặc sợi bố bị tách rời, nhăn nhún,...

* Khi lốp bị mòn

Bất kỳ lốp nào cũng sẽ mòn theo thời gian, do đó bạn cần phải tỉnh táo và có hiểu biết để xác định độ mòn của lốp và khi nào thì nên thay. Sử dụng lốp mòn có thể làm tăng nguy cơ hỏng lốp và đặc biệt là trong điều kiện đường ướt, lốp có thể mất khả năng bám đường. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, lái xe với độ mỏng lốp dưới 1,6 mm là vi phạm pháp luật.

* Khi lốp quá hạn sử dụng

Các nhà sản xuất lốp đều ghi nhận thời điểm phù hợp để thay mới lốp, dựa trên những chỉ số và biểu tượng trên lốp. Thời hạn sử dụng được khuyến nghị là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, thường thì sau khoảng 50.000 km, bạn nên nghĩ đến việc thay lốp, tùy thuộc vào điều kiện và môi trường sử dụng.

Image Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

3/ Quy định thay lốp xe ô tô

  • Không nên chọn lốp quá rẻ và chất lượng kém.
  • Không từ chối thay lốp mới, đặc biệt đối với những người không thường xuyên bảo dưỡng lốp xe của mình.
  • Nên lựa chọn đại lý lốp xe lớn với dịch vụ đầy đủ để có nhiều sự lựa chọn.
  • Hãy có kỳ vọng thực tế, lốp hiệu suất cao thường mòn nhanh hơn nhưng mang lại cảm giác thoải mái hơn khi vào cua.
  • Lốp nên được thay cặp.

Việc chủ động thay lốp xe ô tô là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Chúng ta cần thực hiện các biện pháp kiểm tra và bảo dưỡng lốp thường xuyên để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất tối ưu cho chiếc xe của mình.

1