KỸ THUẬT TRỒNG CAM XOÀN CHO MÙA BỘI THU: Bí quyết để có vườn cam xoàn thịnh vượng

CEO ANH JIMMY
Có lẽ bạn đã biết, cam xoàn là một trong những loại cây ăn quả đặc sản ở miền Nam, đặc biệt là Tây Nam Bộ. Cam xoàn có vỏ mỏng, vị ngọt thanh, mọng...

Có lẽ bạn đã biết, cam xoàn là một trong những loại cây ăn quả đặc sản ở miền Nam, đặc biệt là Tây Nam Bộ. Cam xoàn có vỏ mỏng, vị ngọt thanh, mọng nước và trọng lượng trung bình từ 200 đến 300g mỗi quả. Mặc dù cam xoàn không đòi hỏi quá nhiều về môi trường và điều kiện sinh trưởng, nhưng để có năng suất cao, chất lượng tốt, chúng ta vẫn cần chăm sóc cây đúng cách. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn kỹ thuật trồng cam xoàn cho mùa bội thu, giúp vườn cam của bạn trở nên thịnh vượng.

Tiêu chuẩn đất trồng và thời vụ trồng cam xoàn

Cam xoàn thích hợp với khí hậu ấm áp, nhiệt độ từ 25 - 30 độ C. Về đất trồng, cây này không kén đất, bạn có thể trồng ở nơi có địa hình cao hoặc vùng trũng, đồng bằng. Thậm chí, cam xoàn còn có thể sinh trưởng trên đất nhiễm phèn hoặc nhiễm mặn ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, để vườn cam xoàn của bạn đạt sản lượng cao và chất lượng tốt, bạn nên tham khảo các bước canh tác đất. Bạn nên bón lót cho đất trước khi trồng cây, sử dụng một hỗn hợp bón lót đất bao gồm vôi bột, super lân, phân hữu cơ và kali theo tỷ lệ hợp lý. Đối với vùng đất trũng, bạn cần tăng tỷ lệ phân bón lót cho mỗi hốc cây.

Thời vụ trồng cam xoàn tốt nhất là vào đầu mùa xuân (tháng 1 - tháng 3) hoặc đầu thu (tháng 9 - tháng 10).

KỸ THUẬT TRỒNG CAM XOÀN CHO MÙA BỘI THU Trồng cam xoàn đúng kỹ thuật cho mùa bội thu.

Chọn cây giống và tiến hành trồng cam xoàn

Để cây phát triển tốt nhất, bạn cần chú trọng vào việc chọn cây giống trước khi trồng. Hầu hết các cửa hàng bán cây giống đáng tin cậy đều có thể cung cấp cây giống có sức sống và chất lượng tốt nhất.

Cây giống tốt thường có chiều cao khoảng 50 - 60cm, thân cây mập mạp, khỏe mạnh, lá xanh tốt, không bị sâu bệnh. Sau khi có cây giống, quy trình trồng cây con diễn ra như sau:

  • Đào hố trồng cam xoàn trên đất đã canh tác trước đó, kích thước mỗi hố thường là 1m đường kính, cao 40 - 60cm đối với đất bằng. Nếu đất cao ráo, hố có kích thước 50x50x50cm là đủ.
  • Bón lót cho từng hốc đào khoảng 20 ngày trước khi trồng cây giống.
  • Mật độ trồng cây là 3 x 4m.
  • Tháo bỏ lớp nilon bên ngoài, đặt cây cam xoàn cẩn thận vào hố, lấp đất để cây đứng vững.
  • Tưới nước ngay sau khi trồng cây.

Kỹ thuật chăm sóc cây cam xoàn

KỸ THUẬT TRỒNG CAM XOÀN CHO MÙA BỘI THU Tưới nước đúng kỹ thuật cho cây cam xoàn.

a. Tưới nước

Trong khoảng 10 ngày sau khi trồng cây giống, bạn cần tiến hành tưới nước thường xuyên, từ 3 - 5 lần mỗi ngày trong mùa khô. Trong mùa mưa, bạn cần chú ý hệ thống thoát nước để tránh tình trạng úng nước gây thối rễ và chết cây.

Nhu cầu nước của cây cam xoàn khác nhau ở từng giai đoạn:

  • Cây ra hoa: nhu cầu nước và độ ẩm cao, cần tưới nước thường xuyên.
  • Cây ra quả: nhu cầu nước cao, kích thích quả phát triển mọng nước.
  • Thời kỳ nuôi quả chín: nhu cầu nước giảm, đất ở độ khô vừa phải để cam có vị ngọt.
  • Sau thu hoạch: nhu cầu nước trung bình, bạn có thể sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để duy trì mực nước tốt nhất.

b. Bón phân, phòng trừ sâu bệnh

Bạn có thể sử dụng nhiều loại phân bón cho cam xoàn để cung cấp đủ dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt nhất. Phân chuồng hoai mục và phân NPK là hai loại phân chủ yếu, bạn có thể kết hợp chúng với vôi bột và super lân.

Bạn có thể tham khảo các thời điểm bón phân cho cây cam xoàn như sau:

  • Thời kỳ cam xoàn trưởng thành, chưa có quả.
  • Thời kỳ cam xoàn bắt đầu cho quả.
  • Mỗi năm nên bón cây từ 4 - 5 lần.
  • Tăng lượng đạm, lân hay kali tùy vào từng giai đoạn phát triển của cây để đảm bảo chất lượng quả tốt nhất và năng suất cao.

Một số sâu bệnh gây hại cho cây cam xoàn như bệnh vàng lá, thâm quả, rầy mềm hay nhện đỏ. Bạn cần theo dõi và phát hiện sớm để áp dụng phương pháp diệt sâu bệnh hiệu quả.

Nếu sử dụng thuốc hóa học, hãy phun trước khi thu hoạch quả ít nhất 2 - 3 tháng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng quả.

c. Thu hoạch

KỸ THUẬT TRỒNG CAM XOÀN CHO MÙA BỘI THU Thu hoạch quả cam xoàn đúng kỹ thuật.

Nếu chăm sóc đúng cách, chỉ sau khoảng 3 năm, cây cam xoàn sẽ bắt đầu cho thu quả. Thời gian từ khi cây ra hoa đến khi thu hoạch quả là từ 8 - 9 tháng. Bạn có thể tiến hành thu hoạch khi quả bắt đầu chuyển màu từ xanh sang vàng sáng.

Đó là một số kỹ thuật trong quá trình trồng và chăm sóc cây cam xoàn. Chúc bạn có một mùa bội thu năng suất và thành công.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về hệ thống tưới cho cây cam xoàn:

Công ty TNHH Nông Nghiệp Kaizen là nhà phân phối chính thức của Naandanjain tại Việt Nam, có kinh nghiệm lâu năm trong việc cung cấp các dịch vụ và thiết bị cho ngành tưới. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công, lắp đặt hệ thống tưới.

Văn phòng: Số 15 - NV8, Tổng cục 5 - Bộ Công An, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Hotline: 086 6030909 - 086 9098080 (Facebook, Zalo, WhatsApp,...)

Website: www.kaizenagri.com

1