Xem thêm

Kỹ thuật cách đánh vô lăng: Dễ dàng và an toàn

CEO ANH JIMMY
Học lái xe ô tô không chỉ đòi hỏi việc nắm rõ các quy tắc giao thông, mà còn cần phải biết cách đánh vô lăng. Đây là một kỹ thuật quan trọng, đảm bảo...

Học lái xe ô tô không chỉ đòi hỏi việc nắm rõ các quy tắc giao thông, mà còn cần phải biết cách đánh vô lăng. Đây là một kỹ thuật quan trọng, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác cũng như giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn. Hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện kỹ thuật này cùng Carpla qua thông tin dưới đây.

1. Hướng dẫn cách cầm vô lăng đúng kỹ thuật

Trước khi học cách đánh vô lăng, bạn phải nắm chắc cách cầm vô lăng. Nếu cầm vô lăng sai cách, sẽ làm tăng khó khăn trong việc kiểm soát và xử lý tình huống nguy hiểm. Điều này có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Cầm vô lăng theo kiểu 9 giờ 15 phút là đúng chuẩn

Cách cầm vô lăng đúng cách nhất là kiểu 9 giờ 15 phút, tức là tay trái ở vị trí 9 giờ và tay phải ở vị trí 3 giờ như trên đồng hồ. Cách này giúp tài xế dễ dàng điều hướng, quay đầu xe và thực hiện các thao tác khác như bật đèn, gạt cần số, xi nhan...

Khi đi trên đường bằng, bạn nên đặt ngón tay vào phía trong vô lăng và để các ngón tay còn lại nắm hờ. Khi đi trên đoạn đường off-road, hãy đặt ngón tay cái lên vành vô lăng. Ngoài ra, cần lưu ý khoảng cách từ vai đến vô lăng, khoảng cách hợp lý là từ 25 - 30 cm. Đặt tay thành một góc khoảng 120 độ với tay lái, không để tay quá cao hoặc quá thấp để tránh mỏi tay và khó điều khiển.

2. Kỹ thuật cách đánh vô lăng chuẩn xác

Đánh vô lăng là thao tác cơ bản nhất khi lái xe ô tô. Kỹ thuật này giúp bạn điều khiển xe dễ dàng, đi theo lộ trình đúng và đảm bảo an toàn. Dưới đây là các phương pháp đánh vô lăng thông dụng:

1. Cách đánh vô lăng kiểu kéo đẩy

Cách này bắt đầu từ vị trí cầm lái chuẩn. Bạn sẽ xoay vô lăng theo hướng di chuyển mong muốn. Ví dụ, khi muốn rẽ trái, bạn xoay vô lăng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Cách đánh vô lăng kiểu kéo đẩy

Vị trí tay khi rẽ trái là tay phải từ vị trí 3 giờ xoay lên hướng 12 giờ, tay trái thả lỏng ở vị trí 12 giờ. Tiếp theo, tay trái xoay vô lăng theo hướng 6 giờ cho đến khi xe di chuyển theo hướng mong muốn, sau đó giữ vô lăng và trả lái. Quy trình rẽ phải tương tự như rẽ trái, nhưng theo hướng ngược lại.

2. Cách đánh vô lăng bằng một tay

Đánh lái bằng một tay có nghĩa là chỉ sử dụng tay trái hoặc tay phải để điều khiển vô lăng. Cách thực hiện tương tự như đánh lái bằng hai tay, nhưng chỉ sử dụng một tay trái hoặc tay phải để đánh lái.

Đối với người mới, không nên sử dụng cách này vì nó khá phức tạp. Để đảm bảo an toàn, nên sử dụng cả hai tay để đánh lái và trả lái.

3. Cách đánh vô lăng kiểu bắt chéo tay

Phương pháp này tương tự như cách đánh vô lăng kiểu kéo đẩy, nhưng sự phối hợp giữa hai tay sẽ tạo thành hình chữ X.

Cách đánh vô lăng kiểu bắt chéo tay

Khi muốn rẽ trái, tay phải từ vị trí 3 giờ xoay vô lăng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ đến vị trí 10 giờ. Tay trái đặt ở vị trí 2 giờ và đón vô lăng từ tay phải. Tiếp theo, đặt tay phải ở vị trí 6 giờ và đón vô lăng từ tay trái. Thực hiện các bước này cho đến khi xe quay theo hướng mong muốn.

Cách đánh lái này có ưu điểm là góc quay vô lăng rộng, giúp bạn thực hiện đánh lái, trả lái nhanh hơn, đặc biệt trong các tình huống cua gấp. Ngoài cách đánh lái, bạn cũng cần nắm rõ kỹ thuật trả lái an toàn. Kỹ thuật này giúp bạn điều khiển vô lăng theo hướng ngược lại trong khi xe vẫn đi thẳng.

Trả lái là quá trình bạn quay vô lăng sang trái và trả lái ngược lại với bên phải. Khi thực hiện kỹ thuật này, hãy đảm bảo vô lăng quay trở lại vị trí ban đầu trước khi đánh lái.

Một số điều cần lưu ý khi đánh lái vô lăng

Khi đánh lái và trả lái trên vô lăng xe ô tô, cần chú ý các điều sau:

  • Không nên vê vẩn vô lăng bằng lòng bàn tay, vì lòng bàn tay dễ ra mồ hôi gây trơn trượt vô lăng và tiềm ẩn nguy hiểm.
  • Không được quay vô lăng bằng cách nắm chấu vô lăng, vì điều đó sẽ hạn chế phạm vi hoạt động.
  • Nên tập thói quen xoay vô lăng bằng hai tay để có lực kiểm soát tốt hơn khi điều khiển xe.

Tập thói quen điều khiển vô lăng bằng hai tay để mang đến sự thuận tiện

Lời kết

Học cách đánh vô lăng là một kỹ thuật quan trọng khi lái xe. Đánh lái vô lăng chuẩn xác giúp điều khiển xe dễ dàng, thuận tiện hơn và đảm bảo an toàn tối ưu. Để vô lăng luôn hoạt động trơn tru, cần bảo dưỡng và bảo trì thường xuyên để tránh các sự cố không mong muốn xảy ra.

1