Xem thêm

2023 BMW S1000RR đánh giá - chiếc xe siêu phân khối litre dễ nhất để đi nhanh!

CEO ANH JIMMY
BMW đã không ngừng cập nhật, nâng cấp và phát triển chiếc xe môtô chuyên dụng trên đường đua của mình - S1000RR từ khi ra mắt vào năm 2008. Dù BMW nổi tiếng với...

BMW đã không ngừng cập nhật, nâng cấp và phát triển chiếc xe môtô chuyên dụng trên đường đua của mình - S1000RR từ khi ra mắt vào năm 2008. Dù BMW nổi tiếng với dòng xe du lịch phiêu lưu, nhưng chiếc xe siêu phân khối litre S1000RR nhanh chóng vươn lên vị trí đầu bảng và luôn được coi là một công cụ đua xe đáng mơ ước. Từ khi ra mắt, nó luôn chạm ngưỡng công suất 200PS ngay cả khi đối thủ chỉ ở mức 160 và mặc dù có công suất lớn như vậy, nó vẫn có động cơ thú vị trên đường đua và rất thoải mái và dễ kiểm soát trên đường phố. Phiên bản 2019 nhỏ gọn hơn so với các phiên bản trước, nhưng không mất đi sự thu hút từ phiên bản gốc đã tạo ra. Được xem là một phiên bản thế hệ thứ tư trong dòng xe và điều bạn thấy ở đây là phiên bản cập nhật của nó với khung xe linh hoạt hơn, hệ thống điện tử tiên tiến hơn, hình học người cưỡi được điều chỉnh, hệ thống treo tốt hơn, công suất cao hơn và thiết kế mạnh mẽ hơn.

Thiết kế

Việc BMW chuyển đổi sang mặt trước đối xứng vào năm 2019 có thể khiến mọi người bị chia rẽ, nhưng với phiên bản cập nhật năm 2023, một chút không đối xứng đã trở lại với các decal lệch và một chút tính đột phá đã trở lại với những cánh chim khổng lồ trên cửa trước. Những cánh này được lấy cảm hứng từ M1000RR năm 2020, mặc dù không được làm từ sợi carbon. Bạn cũng có được sợi carbon cho mặt sau và quan trọng hơn, trong bánh xe!

Trong khi phần còn lại của chiếc xe theo sau những đường chỉ thiết kế quen thuộc của phiên bản trước, khung hợp kim nhôm đã được khoan ở nhiều vị trí để giảm trọng lượng và tăng độ linh hoạt. Những thay đổi về hình học bao gồm cái cày cây và cái dẫn dài hơn, chiều dài cơ sở lớn hơn và tăng chiều cao lưu hành.

Do đó, nếu bạn đã từng đi thử xe S1000RR phiên bản 2019 của bạn và muốn sở hữu phiên bản mới, hãy thử nó trước khi mua, vì chiều cao lưu hành cao hơn có thể không phải là sở thích của tất cả mọi người. Đặc biệt khi ghế rộng và ở đây trên mô hình M Sport, nó chỉ là một tấm gỗ mỏng, lý tưởng cho đường đua, nhưng không phải là thoải mái nhất cho các quãng đường dài.

Trải nghiệm điều khiển

Chiều cao lưu hành tăng lên có thể không phải là điều bạn sẽ chú ý đầu tiên nếu bạn điều khiển chiếc xe trước đó và chiếc S1000RR mới cùng một lúc. Những lợi ích từ những thay đổi về cấu trúc khung có thể khó có thể cảm nhận được trừ khi bạn là một vị thần của việc điều khiển đường đua. Tôi không phải là người như vậy. Nhưng điều đáng chú ý ngay lập tức là tính linh hoạt cải thiện của chiếc xe và cảm giác mềm mại của những cái phuộc Marzocchi mới so với Sachs cũ. Những cái này cũng có điều chỉnh đàn hồi điện tử và trong khi chúng tốt hơn so với những cặp chân trước cũ, S1000RR vẫn cảm thấy hơi cứng ngay cả ở chế độ 'Đường phố'. Chế độ 'Chủ động' tăng cường độ cứng đến mức chiếc xe trở thành không thể điều khiển trong điều kiện đường xấu - luôn chao đảo trên những đồi nổi và khiến người lái cảm thấy như một tay lái đua một vài milimet trên ghế suốt thời gian.

Một khi bạn tìm ra cài đặt phù hợp cho đường yêu thích của bạn, S1000RR là một niềm vui để đi! Sự ổn định trong thành phố và xung quanh các cua chuyển hướng chật hẹp thực sự tốt đối với một chiếc xe siêu phân khối litre. Và bạn có thể treo đồng hành với chiếc xe trong các góc quay dài với sự tự tin. Chiều dài cơ sở kéo dài và những sửa đổi về cơ giới đóng góp vào hiệu quả đó. Hình học lái lái xe có vẻ lười nhác khi nhìn vào giấy, nhưng bánh xe carbon làm cho việc quay góc cảm thấy dễ dàng và sắc nét. Nó không cảm giác nhọn như Panigale V4 S nhưng cảm giác trung lập hơn để so sánh và điều đó sẽ thu hút rộng rãi các tay lái với các cấp độ kỹ năng khác nhau.

Ngay cả hệ thống phanh cũng tự tin hơn! Bộ phanh Nissin là một sự thay đổi đáng chào đón so với các hệ thống phanh Brembo mà chúng ta đã thử trên hầu hết các chiếc xe châu Âu và Nhật Bản gần đây. Những chiếc phanh này cũng được lấy từ M1000RR và có khả năng dừng xe tuyệt vời mà không cảm giác cắn hoặc nắm chặt quá nhiều trong điều kiện đường phố. Bạn có thể điều chỉnh cân bằng phanh và điều khiển nâng trục sau và nếu bạn thích phanh ngang vào một góc chênh lệch - cũng có điều khiển trượt phanh! Hơn nữa, bạn cũng có thể lựa chọn mức độ điều khiển giảm tốc độ động cơ mà bạn muốn. Nó sẽ điều chỉnh bản đồ ga và van cánh để điều chỉnh giảm tốc độ của hệ thống truyền động. Điều này cũng có thể giảm sự chệch mũi, vì vậy trong một số loại cua hoặc chuyển hướng chất lượng mà bạn chỉ cần giảm ga để giảm tốc độ, chiếc xe sẽ làm như vậy và lướt qua các cua mà không làm mất bình tĩnh của mình. Chiếc xe S1000RR mới có thể đâm như một chiếc xe BMW và lướt qua như một chiếc xe BMW nữa!

Động cơ

Nếu nói về tốc độ, động cơ đã được nâng cấp lên 210PS (chỉ kém 2PS so với M1000RR). Không cần phải nói, công suất này được thể hiện mạnh mẽ trong toàn bộ dải vòng tua động cơ và bạn sẽ không bao giờ phàn nàn về thiếu công suất trên đường hoặc trên đường đua. Tuy nhiên, S1000RR không cảm giác như nó muốn giết bạn vào cuối vòng đua.

Hệ thống điện tử hoạt động một cách tinh vi ngay cả khi bạn ở các vùng vòng tua và tốc độ cao và công suất luôn có vẻ quản lý và kiểm soát được. Chỉ khi bạn chạy qua dải vòng tua trung tâm và gần đến đỉnh, sự điên rồ bắt đầu và bạn cần kích hoạt sự là vị thần lái điều khiển của bạn. Từ 12.000-15.000 vòng/phút là lãnh thổ hoang dã mà những cử chỉ quý của S1000RR kết thúc và con quỷ xuất hiện.

Và nếu bạn là một vị thần lái xe có thể thuần phục loại công suất đó mà không cần hệ thống hỗ trợ điện tử, thì có một điểm đặc biệt mới cho bạn - điều khiển trượt! Chiếc xe S1000RR mới sẽ cho phép bạn trượt vào góc như một người thạo WSBK hoặc MotoGP để đạt được một số mili giây cuối cùng trên kỷ lục vòng. Nhưng tôi gọi điều đó là một điểm đặc biệt vì cách duy nhất để kích hoạt nó là bằng cách tắt hệ thống kiểm soát lực kéo. Bạn cần có kỹ năng để kiểm soát 210 con ngựa của Đức với hệ thống kiểm soát lực kéo được đặt ở mức thấp nhất để kích hoạt điều khiển trượt và mức độ kỹ năng hoặc dũng cảm đó không phải là sở thích của tất cả mọi người.

Vì vậy, tiến bộ lớn nhất của S1000RR phiên bản 2023 là điều mà không nhiều người có thể sử dụng. Và tuy nhiên, nếu tôi phải mua một chiếc S1000RR ngày hôm nay, đó phải là phiên bản M Sport cao cấp ngay lập tức vì nó giống như 95% của M1000RR với giá gần một nửa. Và đó là một món hời hơn trong suy nghĩ của tôi!

Kết luận

Đó là cách đơn giản để tóm gọn điều này! Bạn đã biết rằng đây là một chiếc xe phân khối lớn nhanh nhất với trang thiết bị tốt nhất trong năm 2023 và tôi nghĩ nó mang lại giá trị tuyệt vời cho giá yêu cầu của nó. Nhưng suy nghĩ mà tôi muốn để lại cho bạn là điều này - khi bạn có chiếc xe phân khối lớn từ một vài thập kỷ trước, chạy nhanh với chúng và sống sót để kể lại câu chuyện, trong đầu bạn sẽ cười và la hét, "Ôi, tôi rất biết ơn vì đã sống sót qua ngày hôm nay!" Bạn sẽ mong đợi những tiếng cười và tiếng la hét đó vang lên mạnh mẽ trên một chiếc xe phân khối lớn hiện đại hơn 200+ PS. Nhưng thay vào đó, S1000RR khiến bạn suy nghĩ, "Liệu tôi đã đi đủ nhanh chưa, hay liệu đó có phải là chiếc xe làm tất cả mọi thứ?" Tùy thuộc vào cách dịch câu nói đó sẽ cho bạn biết liệu S1000RR có phải là chiếc xe dành cho bạn hay không.

Từ Nguyênhttps://toyota.edu.vn/uploads/images/blog/admin/2024/03/09/2023-bmw-s1000rr-review-the-easiest-litre-class-supersport-to-go-fast-on-1709939928.webp

1