Xe bán tải chở được bao nhiêu người theo luật giao thông đường bộ?

CEO ANH JIMMY
Xe bán tải đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người, mọi gia đình. Vì thế, vấn đề xe bán tải chở được bao...

Xe bán tải đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người, mọi gia đình. Vì thế, vấn đề xe bán tải chở được bao nhiêu người nhận được sự quan tâm đông đảo từ rất nhiều người. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những thông tin chi tiết, chính xác nhất theo luật giao thông đường bộ quy định về số lượng người mà xe bán tải được chở.

Xe bán tải là gì?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về xe bán tải. Xe bán tải, hay còn được mọi người biết đến với tên gọi quốc tế là "pickup truck". Xe bán tải giống như là một phiên bản thu nhỏ của chiếc xe tải, với một thùng chở hàng phía sau và một cabin kín phía trước. Công dụng của xe bán tải giống với xe tải, đáp ứng cả nhu cầu chở người lẫn chở hàng của người dùng.

Xe bán tải như là một phiên bản thu nhỏ của chiếc xe tải nhưng hiện đại hơn Xe bán tải như là một phiên bản thu nhỏ của chiếc xe tải nhưng hiện đại hơn

Ưu điểm

  • Phần thùng xe phía sau có thể chở hàng nặng đến hơn 1 tấn.
  • Khoang cabin phía trước thiết kế như một chiếc xe ô tô gia đình thông thường nên có thể chở số lượng người đông hơn so với xe tải.
  • Đa số các dòng xe bán tải hiện nay được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ, thiết kế gầm cao và hệ truyền động tốt. Điều này giúp xe di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình, kể cả những cung đường núi trắc trở.
  • Giá bán xe bán tải trên thị trường cũng mềm hơn khá nhiều so với các dòng xe SUV.

Nhược điểm

  • Xe có trọng lượng lớn nên khi di chuyển trên đường phố chật hẹp sẽ khá bất tiện.
  • Nội thất trong xe chỉ dừng lại ở mức cơ bản, không được chăm chút quá nhiều như các dòng xe SUV.
  • Niên hạn sử dụng của xe bán tải tối đa chỉ dưới 25 năm.

Xe bán tải chở được bao nhiêu người?

Theo quy định của luật giao thông đường bộ, trên cabin của mỗi chiếc xe bán tải được phép chở tối đa là 5 người, tính trung bình 65kg/người. Tuy nhiên, từng dòng xe bán tải có thể có quy định khác nhau về số lượng người và trọng lượng tối đa được phép chở trên xe.

Xe bán tải chở được bao nhiêu người phụ thuộc vào thiết kế từng dòng xe Xe bán tải chở được bao nhiêu người phụ thuộc vào thiết kế từng dòng xe

Ví dụ đối với xe bán tải van Dongben 2 chỗ:

  • Tải trọng xe tối đa là 1170kg.
  • Tải trọng chở hàng tối đa là 950kg.
  • Số lượng chở người tối đa là 2, tương đương khoảng 130kg.
  • Tổng tải trọng xe tối đa khoảng 2250kg.

Tuy nhiên, đối với xe bán tải van Dongben 5 chỗ, mặc dù tổng tải trọng xe tối đa vẫn là 2250kg, nhưng vì thiết kế khác nhau cho phép chở tối đa 5 người nên một số quy định cũng sẽ thay đổi. Cụ thể:

  • Tải trọng xe tối đa tăng lên là 1230kg.
  • Tải trọng chở hàng tối đa giảm xuống 695kg.
  • Tải trọng chở người cho 5 chỗ ngồi là 325kg.

Tóm lại, xe bán tải chở được bao nhiêu người sẽ phụ thuộc vào từng thiết kế của mỗi dòng xe. Tuy nhiên, thông thường, tối đa xe bán tải được chở là 5 người.

Có được chở người trên thùng xe bán tải không?

Có rất nhiều người thắc mắc về việc có được chở người trên thùng xe bán tải hay không. Theo quy định ở khoản 1, điều 21 của Luật giao thông đường bộ 2008, các trường hợp mà xe bán tải được chở người trên thùng xe gồm:

  • Chở người đi cấp cứu, chở người đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, phòng chống thiên tai, chở chiến sĩ cán bộ đi làm nhiệm vụ.
  • Chở người tập lái, chở công nhân đi bảo dưỡng đường bộ, chở đoàn diễu hành.
  • Chở người trong trường hợp khẩn cấp giải tỏa khỏi khu vực nguy hiểm.

Trên thùng xe bán tải không được chở người ngoại trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định của luật giao thông Trên thùng xe bán tải không được chở người ngoại trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định của luật giao thông

Ngoài các trường hợp trên, xe bán tải không được phép chở bất kỳ người nào trên thùng xe. Thùng xe bán tải chỉ được sử dụng để chở hàng hóa theo quy định. Vi phạm quy định sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Như vậy, qua những thông tin mà chúng ta đã chia sẻ, bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc về xe bán tải chở được bao nhiêu người. Nếu bạn còn câu hỏi hay thắc mắc gì khác, hãy để lại bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất. Hãy chia sẻ bài viết này để mọi người cùng biết rõ hơn về quy định chở người trên xe bán tải nhé!

1