Tại sao bạn cần đảo lốp xe ô tô?

CEO ANH JIMMY
Việc đảo lốp xe định kỳ là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe. Việc này giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, giảm trơn trượt,...

Việc đảo lốp xe định kỳ là một phần cực kỳ quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe. Việc này giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, giảm trơn trượt, mất lái và kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp xe.

Lý do cần phải đảo lốp xe

Đảo lốp là việc bạn thay đổi vị trí của lốp ô-tô, nhằm đảm bảo sự mòn đều giữa các lốp xe khác nhau trên chiếc xe của bạn. Một bộ lốp bị mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp mòn "lệch". Các lốp quá mòn cần được thay, trong khi các lốp chưa quá mòn sẽ có độ mòn chênh lệch so với lốp mới lắp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mòn không đều giữa các lốp xe là do sự khác nhau về trọng lượng của các trục xe. Trừ trường hợp đặc biệt (xe đua, xe thể thao hiệu suất cao), tỉ lệ phân bổ khối lượng giữa 2 trục trước sau của đại bộ phận xe hơi có động cơ đặt trước là 50/50. Do đó, trục trước thường chịu tải nặng hơn trục sau.

Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn và tăng tuổi thọ lốp

Với các xe có dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước đóng vai trò dẫn động và điều hướng cho xe. Vì vậy, 2 bánh xe trước thường mòn nhanh hơn 2 bánh sau.

Thêm một lý do nữa, ở các nước có mạng lưới giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, các cua bên tay phải thường gắt hơn vào cua trái. Đồng thời, khi đánh lái sang phải, bánh xe bên trái sẽ trải qua một quãng đường dài hơn bánh xe bên phải, khiến bánh xe bên trái mòn nhanh hơn bánh xe bên phải.

Bánh xe bên phải thường mài mòn ở mặt bên do va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi mặt bên của lốp trái lại ít mòn hơn.

Không đảo lốp định kỳ dễ dẫn tới hao mòn quá nhiều của một số lốp xe

Thông thường, các nhà sản xuất xe khuyến nghị đảo lốp sau mỗi 5.000 - 10.000 km tùy theo loại lốp. Đơn giản hơn, bạn có thể đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không đảo lốp định kỳ dễ dẫn tới hao mòn của một số lốp xe và có thể gây nổ lốp khi đi với tốc độ cao hoặc mất lái trên đường trơn trượt.

Các bước đảo lốp xe

  1. Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất và độ mòn: Kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp bị lộ lớp bố, nên thay luôn bộ lốp mới.

  2. Cân bằng động của lốp: Lốp và vành xe có sai số khi sản xuất, làm trọng lượng phân bổ không đều trên bề mặt. Cân bằng động và gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp được cân bằng.

  3. Đảo lốp theo phương án dẫn động cầu trước: Hai bánh trước chuyển xuống bánh sau và hai bánh sau đổi chéo lên trước. Đối với lốp bố tỏa tròn (Radial), chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không đảo lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời để đảo lốp.

  4. Cân chỉnh độ chụm của bánh xe: Đảm bảo đảo lốp sau mỗi 8.000 - 10.000 km hoặc sớm hơn nếu phát hiện độ mòn bất thường.

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Hiện nay, thông tin về cách đảo lốp và tầm quan trọng của việc này đã được trình bày. Hy vọng bạn sẽ có cách bảo dưỡng lốp xe tốt nhất.

1