Trạc thải là gì? Cách xử lý trạc thải hiệu quả nhất

CEO ANH JIMMY
Chắc hẳn bạn đang tự hỏi về khái niệm "trạc thải" là gì và liệu nó có ảnh hưởng đến tình trạng ô nhiễm môi trường hay không. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về...

Chắc hẳn bạn đang tự hỏi về khái niệm "trạc thải" là gì và liệu nó có ảnh hưởng đến tình trạng ô nhiễm môi trường hay không. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về trạc thải hay chất thải rắn xây dựng, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trạc thải là gì?

Đầu tiên, trạc thải hay chất thải xây dựng là thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhiều loại rác thải và chất thải phát sinh trong quá trình khảo sát và thi công xây dựng. Điều này bao gồm cả việc xây dựng các công trình mới, cải tạo, phá dỡ, phục hồi và tu bổ các công trình cũ, cũng như di dời công trình đến các địa điểm khác nhau như nhà ở, đường giao thông, đê điều, cầu cống và nhiều hạng mục khác.

Trạc thải có thể bao gồm các thành phần như bê tông, xi măng, vôi vữa, gạch ngói vỡ, mái tôn, cốt thép, thạch cao, ống dẫn nước, bao bì đựng vật liệu xây dựng và nhiều thành phần rác thải cứng khác được xả ra môi trường do ngành xây dựng.

Nguyên nhân phát sinh trạc thải (rác thải xây dựng)

Trạc thải phát sinh trong quá trình xây dựng các công trình, khi dọn kho bãi, dọn mặt bẳng để thi công và di dời công trình. Các vật liệu thừa, những vật liệu hết hạn sử dụng và các hoạt động xây dựng khác đều góp phần tạo ra trạc thải xây dựng.

Quy trình xử lý trạc thải - rác thải xây dựng hiện nay

Quy trình xử lý trạc thải đúng quy định được thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1 - Phân loại trạc thải từ những công trình xây dựng

Phân loại trạc thải một cách khoa học là điều quan trọng để xử lý nó một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bước 2 - Thu gom và chuyên chở trạc thải

Trạc thải xây dựng sau khi được thu gom sẽ được vận chuyển bằng các xe tải hạng nhẹ và hạng trung bình đến nơi chứa phế thải.

Bước 3 - Đưa trạc thải đến bãi phế thải

Trong quá trình vận chuyển, cần xác định tải trọng của trạc thải xây dựng. Nếu vật liệu không đáp ứng yêu cầu về tải trọng, nó sẽ không được đưa vào bãi phế thải.

Bước 4 - Tiến hành xử lý trạc thải tại các bãi phế thải

Đây là bước cuối cùng trong quy trình xử lý trạc thải xây dựng. Các thiết bị để xử lý trạc thải cần có thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tải nặng và chống lại sự ăn mòn. Cách xử lý trạc thải sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại trạc thải.

Các giải pháp xử lý trạc thải xây dựng hiệu quả nhất

Thu gom, vận chuyển rác xây dựng tại nguồn đến điểm tập kết, trạm trung chuyển

Giải pháp này là cách đơn giản nhất để hạn chế tác động tiêu cực của trạc thải xây dựng đến môi trường. Những điểm tập kết và trạm trung chuyển đã được phê duyệt và quy hoạch để vận chuyển trạc thải theo thời gian, tuyến đường và lộ trình, đảm bảo an toàn giao thông.

Tái chế trạc thải xây dựng

Ứng dụng công nghệ tái chế trong xử lý trạc thải xây dựng giúp hạn chế số lượng rác thải xây dựng được thải ra môi trường. Chúng ta có thể giữ lại những loại trạc thải có khả năng tái chế để tạo ra các vật liệu xây dựng mới như gạch lát nền, đê chắn cá, chắn sóng, gạch lát vỉa hè và nhiều sản phẩm khác có lợi ích cho cuộc sống.

Xử lý trạc thải xây dựng bằng cách nghiền, sàng

Phương pháp này sử dụng máy móc hiện đại và công nghệ tân tiến để nghiền trạc thải xây dựng như vôi vữa, bê tông, gạch ngói thành các kích thước khác nhau. Trạc thải được nghiền nhỏ và ứng dụng làm vật liệu xây dựng cho các nhu cầu xây dựng hoặc tạo ra các khu vực đất trũng.

Xử lý trạc thải xây dựng bằng công nghệ chôn lấp

Công nghệ chôn lấp trạc thải xây dựng được áp dụng bởi các nước đang phát triển với quy trình đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả trong việc xử lý số lượng lớn trạc thải xây dựng. Tuy nhiên, để triển khai giải pháp này, cần xây dựng các bãi chôn đảm bảo vệ sinh an toàn, chống thấm và kiểm soát mùi hương để ngăn chặn ô nhiễm đất và nước xung quanh khu vực chôn rác.

Xử lý trạc thải xây dựng bằng giải pháp thiêu đốt

Chọn giải pháp thiêu đốt để loại bỏ trạc thải xây dựng không thể chôn lấp hoàn toàn. Đối với từng loại trạc thải, cần chọn lò đốt và công nghệ phù hợp. Sử dụng công nghệ plasma trong quá trình thiêu đốt trạc thải xây dựng không chỉ tiêu hủy triệt để mà còn sinh ra khí có thể sử dụng để sản xuất điện năng.

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về trạc thải xây dựng là gì và các phương pháp xử lý hiện nay.

1