Tiện ích của lốp xe ô tô: Tầm quan trọng và cách chọn lốp phù hợp

CEO ANH JIMMY
Lốp xe - một chi tiết thường bị bỏ qua cho đến khi đối mặt với những thách thức trên đường. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của lốp xe ô tô qua...

Lốp xe - một chi tiết thường bị bỏ qua cho đến khi đối mặt với những thách thức trên đường. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của lốp xe ô tô qua bài viết này.

Lốp chính là bộ phận dừng xe

Khi nói về sự an toàn, lốp xe chính là bộ phận quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý. Trái với quan niệm phổ biến, hệ thống phanh chỉ giúp dừng bánh xe mà không dừng hoàn toàn xe. Trên thực tế, lốp xe là bộ phận đã giúp xe dừng lại.

Để hiểu rõ hơn về quá trình này, hãy nhìn vào hình ảnh dưới đây. Phần màu vàng là phần cao su tiếp xúc với mặt đường.

tam-quan-trong-cua-lop-xe-oto

Diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay.

Tin được không? Đây chính là nơi mọi hoạt động của xe diễn ra, bao gồm: phanh, bám đường, kiểm soát lái, đánh lái.

Với diện tích nhỏ như vậy, chỉ cần một sai sót nhỏ ở lốp khi xe đang chạy ở tốc độ cao có thể dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng.

Bạn có thể tự lựa chọn sự an toàn cho bản thân và gia đình

Nếu bạn đã dành nhiều thời gian để lựa chọn một chiếc xe phù hợp, thì việc dành thời gian để lựa chọn loại lốp xe phù hợp cũng không kém phần quan trọng.

Bạn không thể biết trước được những trường hợp giao thông mà bạn sẽ gặp phải, đúng không? Lúc đó, những chiếc lốp an toàn sẽ trở thành yếu tố tạo nên sự khác biệt.

tam-quan-trong-cua-lop-xe-oto

Một chiếc xe đạp / một chiếc xe máy xuất hiện bất ngờ.

tam-quan-trong-cua-lop-xe-oto

Tài xế phía trước đột ngột phanh xe lại vì một con mèo đang băng qua đường.

tam-quan-trong-cua-lop-xe-oto

Việc lái xe dưới mưa trở nên dễ dàng hơn khi có những chiếc lốp phù hợp.

An toàn của bạn không chỉ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát tay lái của bạn hay của người khác. An toàn còn phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn lốp xe phù hợp.

Vì vậy, hãy dành thời gian để lựa chọn những chiếc lốp xe tốt nhất để bạn có thể hoàn toàn yên tâm tận hưởng chuyến đi cùng những người thân yêu của mình, bạn nhé!

Tầm quan trọng của lốp xe ô tô - Làm thế nào để chọn được chiếc lốp phù hợp? Westlake hướng dẫn bạn ngay sau đây!

Đảm bảo sự an toàn

Hầu hết lốp xe đều hoạt động tốt trong điều kiện thông thường hàng ngày, nhưng chỉ trong những phút khó khăn, chúng ta mới thấy được sự khác biệt giữa chúng.

Do đó, để yên tâm rằng lốp xe của bạn đã sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ, hãy chọn cho mình chiếc lốp xe có thể hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện đường hoặc thời tiết xấu.

lop-xe-westlake

Tầm quan trọng của lốp xe ô tô: Lựa chọn đúng loại lốp sẽ giúp bạn đảm bảo sự an toàn cho chính mình và gia đình.

Sự khác biệt rất rõ ràng sẽ khiến bạn có thể cảm nhận được:

Trên đường trơn trượt, lốp xe của Westlake có độ bám đường tốt hơn tới 1,5 lần so với lốp xe của các thương hiệu khác cùng phân khúc trên thị trường sau khi được lắp và thử nghiệm trên cùng một chiếc xe. Thử nghiệm này được đánh giá bởi các chuyên gia nội bộ.

Điều này nhắc nhở các bạn rằng, không phải tất cả các loại lốp đều giống nhau. Vì vậy, việc lựa chọn đúng loại lốp sẽ giúp bạn đảm bảo sự an toàn cho chính mình và gia đình.

Đem lại giá trị kinh tế

Việc tiết kiệm khi chi trả lốp xe ở thời điểm hiện tại có thể khiến bạn phải "tiêu tốn" nhiều hơn trong tương lai. Bởi đầu tư một chiếc lốp chất lượng cao, bền bỉ sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn. Trong khi việc sở hữu một chiếc lốp không đảm bảo chất lượng sẽ đem lại nhiều rủi ro cho bạn và gia đình.

Nếu đã chọn được cho mình chiếc lốp có hiệu năng cao ngay từ đầu, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc mua một chiếc lốp mới trong một thời gian dài!

lop-xe-westlake

Tầm quan trọng của lốp xe ô tô

Tận hưởng những chuyến hành trình

Cũng giống như chiếc giày, lốp xe cũng cần phải tương thích hoàn hảo với nhu cầu của bạn.

Hãy lấy bất kỳ một chiếc xe nào - thử lái chiếc xe với những bộ lốp khác nhau. Chắc chắn, bạn sẽ có những trải nghiệm lái khác biệt.

Điều quan trọng là bạn mong muốn cảm giác thoải mái khi lái xe hay kiểm soát lái chính xác khi vào khúc cua như một tay lái chuyên nghiệp? Liên hệ chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn!

lop-xe-westlake

Hãy chắc chắn rằng lốp xe của bạn phù hợp với đúng phong cách lái của bạn.

Cảm nhận hiệu suất hoạt động

Một vận động viên điền kinh sẽ không bao giờ thi đấu với một đôi dép lê. Và chiếc xe của bạn cũng vậy.

Một chiếc ô tô thể thao hoặc chiếc sedan sang trọng sẽ không thể hiện được đẳng cấp của nó, trừ khi nội lực của xe được chiếc lốp chuyển thành hiệu suất hoạt động khi chạy trên đường. Hãy nhớ nhé!

Xem các dòng xe của chúng tôi

Giúp tiết kiệm chi phí lốp

Kiểm tra áp suất và bảo dưỡng lốp thường xuyên như đảo lốp, cân chỉnh thước lái và kiểm tra lốp có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không ngờ đấy!

Vì sao? Bởi vì những điều này giúp kéo dài tuổi thọ cho lốp và nhờ vậy, bạn không phải mua và thay lốp thường xuyên.

Kéo dài tuổi thọ cho lốp

Những việc đơn giản như kiểm tra áp suất lốp để chắc chắn lốp xe được bơm hơi phù hợp có thể thực sự mang đến khác biệt về tuổi thọ lốp. Nếu bơm quá non hoặc quá căng, lốp sẽ bị mòn không đều và tuổi thọ lốp sẽ bị giảm.

Ví dụ, lốp xe non hơi 20% sẽ có tuổi thọ thấp hơn 20%. Điều này có nghĩa là, chiếc lốp đáng ra phải đi được quãng đường khoảng 40.000 km thì bây giờ sẽ chỉ đi được 32.000 km trước khi phải thay lốp mới.

Ngoài ra, vì lốp ở trục trước, trục sau, bên phải và bên trái của xe bị mòn khác nhau, việc thường xuyên đảo lốp giữa các vị trí khác nhau sẽ đảm bảo lốp xe mòn đều và sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

Giúp tiết kiệm nhiên liệu

Lốp xe bị non hơi là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây lãng phí nhiên liệu.

Lốp xe bị non hơi sẽ có lực cản lăn cao hơn, cũng có nghĩa là động cơ cần làm việc nhiều hơn để có thể làm chiếc xe di chuyển.

Kiểm tra áp suất lốp xe hàng tháng và trước mỗi chuyến đi dài để đảm bảo sự an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Đảm bảo sự an toàn cho bạn và người thân

Lốp xe là phần tiếp xúc duy nhất của xe với mặt đường. Vì vậy, chúng cần phải luôn trong tình trạng hoạt động tốt ở mọi thời điểm để đảm bảo sự an toàn của bạn. Để tránh mọi rủi ro, hãy làm theo lời khuyên về bảo dưỡng lốp quan trọng sau đây:

  • Kiểm tra lốp xe: Bạn không phải lúc nào cũng có thể nhận thấy nếu một trong số các lốp xe của bạn bị hư hại. Hãy kiểm tra thường xuyên xem lốp có bị mòn và hư hại không để tránh những sự cố bất ngờ. Ngoài ra, định kỳ đến các cơ sở uy tín để một chuyên gia kiểm tra lốp xe của bạn hàng năm.

  • Kiểm tra áp suất lốp: Lái xe với lốp có áp suất không đúng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lái và khả năng phanh xe, đặc biệt là khi đường trơn ướt. Và nó có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn. Lái xe với lốp non hơi có thể dẫn đến tích tụ nhiệt và cuối cùng là nổ lốp. Hãy kiểm tra áp suất lốp xe hàng tháng và trước mỗi chuyến đi dài.

  • Tôn trọng khả năng chịu tải của lốp: Không được chở tải vượt quá khả năng chịu tải của lốp đã được quy định bởi chỉ số tải trọng. Lốp xe chở quá tải trọng tối đa cho phép có thể dẫn đến tích tụ nhiệt quá mức và dẫn đến việc nổ lốp bất ngờ.

  • Lái xe ở tốc độ cao có thể làm hỏng lốp: Lốp xe có nguy cơ bị hư hại nhiều hơn khi chạy xe ở tốc độ cao, do các mối nguy hiểm trên đường hoặc do việc tích tụ nhiệt. Chạy xe ở tốc độ cao cũng có thể góp phần làm mất áp suất lốp nhanh chóng hoặc thậm chí dẫn đến gây nổ lốp bất ngờ, gây mất kiểm soát xe.

  • Sử dụng lốp dự phòng: Nếu bạn thấy bất kỳ sự hư hại nào trên lốp xe hoặc bánh xe, hãy thay thế nó bằng lốp dự phòng và sau đó, dành thời gian đến cơ sở uy tín gần nhất để chuyên gia/kỹ thuật viên kiểm tra lốp cho bạn.

  • Westlake không khuyến nghị và không khuyến khích việc chạy xe vượt quá giới hạn tốc độ cho phép.

Lưu ý

  • Nên kiểm tra áp suất của tất cả lốp xe hàng tháng, bao gồm cả lốp dự phòng. Thậm chí, kể cả khi bạn không nhìn thấy bất kỳ hư hại nào, lốp xe vẫn có thể mất đến 1 psi - pound trên mỗi inch vuông/mỗi tháng. Việc mất áp suất lốp còn có thể gia tăng nếu không khí bị rò qua lỗ thủng ngẫu nhiên, qua van, nắp van hoặc do bánh xe bị hỏng.

  • Nên kiểm tra áp suất lốp xe trước khi bắt đầu một chuyến đi dài.

  • Để có kết quả tốt nhất, hãy kiểm tra áp suất khi lốp xe nguội: trước khi bắt đầu lái xe hoặc nếu xe mới đi được dưới 3km ở tốc độ chậm.

  • Nếu lốp xe còn nóng, khi đo áp suất lốp nên cộng thêm 4-5 psi vào giá trị áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe, hoặc chờ cho đến khi lốp nguội, trung bình ba giờ sau khi đỗ xe.

  • Không bao giờ được tháo hơi lốp xe khi lốp còn đang nóng.

tam-quan-trong-cua-lop-xe-oto

Cách kiểm tra áp suất lốp xe hơi

  • Lắp đồng hồ đo áp suất lốp vào thân van trên lốp xe.
  • Đồng hồ này sẽ "bật" lên và hiển thị một con số tương ứng với áp suất bên trong bằng số psi.
  • Âm thanh rít lên là do khí thoát khỏi lốp. Điều đó sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể đến áp suất lốp, trừ khi bạn giữ đồng hồ đo áp suất quá lâu.
  • So sánh giá trị psi đo được với giá trị psi theo khuyến nghị.
  • Nếu giá trị psi cao hơn giá trị khuyến nghị, tháo bớt khí ra cho đến khi đạt giá trị phù hợp. Nếu giá trị này thấp hơn, bơm thêm khí cho đến khi đạt giá trị phù hợp.

Lốp bơm non hơi hoặc quá căng đều có thể bị mòn nhanh hơn so với dự kiến, làm giảm độ bám đường và khiến việc tiêu hao nhiên liệu tăng. Chỉ mất một vài phút mỗi tháng để kiểm tra lốp, bạn đã giúp đảm bảo an toàn cho mình và tăng tuổi thọ lốp xe.

Vị trí thông tin áp suất được khuyến nghị cho lốp xe hơi

Có 2 vị trí thông tin áp suất được khuyến nghị mà bạn có thể tìm thấy ở:

  • Trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
  • Trên thẻ thông tin ở cửa xe phía tay lái hoặc trên nắp bình nhiên liệu.

Lưu ý: Không sử dụng thông số trên hông lốp xe, vì con số này không chỉ áp suất cần thiết trong lốp xe.

1