Những lợi ích và nhược điểm khi bọc lại vô lăng ô tô

CEO ANH JIMMY
Vô lăng trên những chiếc xe hiện đại ngày nay hầu hết đều đã được bọc da để đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng vẻ cao cấp cho chiếc xe. Tuy nhiên, vô lăng...

Vô lăng trên những chiếc xe hiện đại ngày nay hầu hết đều đã được bọc da để đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng vẻ cao cấp cho chiếc xe. Tuy nhiên, vô lăng lại là một trong những bộ phận được tiếp xúc nhiều nhất trên ô tô.

Vô lăng sau một thời gian do một số lý do có thể dẫn tới bong tróc gây mất thẩm mỹ.

Sau một thời gian dài sử dụng hoặc có thể bị tiếp xúc với hóa chất, phần da bọc vô lăng sẽ dần trơn bóng, sờn, thậm chí là bong tróc bề mặt, làm cho việc cầm nắm không còn tốt và có thể khiến điều khiển xe thiếu sự an toàn.

Do đó, việc bọc lại vô lăng hiện đang là giải pháp hiệu quả được nhiều người sử dụng xe lựa chọn. Nhưng bọc lại vô lăng thế nào cho hiệu quả? Và ưu nhược điểm của việc bọc lại vô lăng ra sao? Bài tư vấn dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Bọc lại vô lăng khi nào?

Theo người chuyên bọc da và độ vô lăng Nguyễn Văn Hùng, không chỉ vô lăng cũ, người dùng mới nghĩ đến việc bọc lại vô lăng. Ngay cả xe mới, nhiều chủ xe khó tính và muốn giữ nguyên bản để bán lại được giá, cũng sẽ đi bọc vô lăng.

Anh Hùng cho biết những người tìm đến anh để bọc lại vô lăng thường được chia thành 4 đối tượng khách hàng như sau:

Vô lăng xe quá cũ bị bong, rách, không thể làm mới bằng phương pháp phục hồi.

Vô lăng của những xe ô tô bản thấp, mới chỉ bọc nhựa Urethane, chưa được bọc da.

Vô lăng đã bọc da, còn rất mới, không muốn dùng ốp bọc bán sẵn trên thị trường.

Muốn nâng cấp vô lăng theo cá tính không quan trọng tình trạng cũ hay mới.

Bọc lại vô lăng hơn gì so với mua ốp bọc vô lăng có sẵn?

Ốp, bọc vô lăng có sẵn trên thị trường hiện nay khá đa dạng về mẫu mã, màu sắc và giá bán rẻ, chỉ từ 200 ngàn đồng cho đến 400-600 ngàn đồng, thậm chí có những loại còn lên tới tiền triệu.

Ốp bọc vô lăng bán sẵn trên thị trường phụ kiện tuy có giá rẻ nhưng kiểu dáng không đẹp và làm vô lăng to hơn bình thường.

Tuy nhiên, dù có tốt đến đâu, đó chỉ là phụ kiện ốp vào vô lăng nên vẫn có độ hở lớn, làm tăng độ dày của vô lăng, gây mất thẩm mỹ và dễ bám bụi bẩn, ẩm mốc nếu không vệ sinh thường xuyên.

Vì những nhược điểm như vậy, nhiều người quyết định bọc lại vô lăng thay vì mua ốp bọc có sẵn. Ưu điểm của việc bọc lại là giúp bảo vệ vô lăng khỏi yếu tố bên ngoài như oxy hóa, bám bụi..., mang lại vẻ thời trang và thẩm mỹ cho khoang nội thất, giúp người lái cảm giác cầm chắc chắn và tăng cường độ bám khi điều khiển.

Vô lăng ô tô đã đẹp hơn sau khi được bọc lại da mới.

Tuy nhiên, chi phí sẽ cao hơn, thường từ 800 ngàn đồng cho đến vài triệu đồng, tùy vào việc lựa chọn chất liệu bọc vô lăng.

Người dùng cần lưu ý gì khi bọc lại vô lăng?

Độ đẹp và chất lượng khi bọc lại vô lăng phụ thuộc vào 2 yếu tố: chất lượng vật liệu da và tay nghề của thợ. Mặt bằng chung tay nghề của thợ tại các đơn vị chuyên bọc da vô lăng hiện nay đều khá tốt, vì vậy sẽ tùy thuộc vào chất lượng da bọc mà khách hàng lựa chọn.

Việc bọc lại vô lăng thường mất từ 60-90 phút để hoàn thành sản phẩm.

Da bọc cho vô lăng cũng khá đa dạng về chủng loại từ giả da simili và da công nghiệp cho đến da thật và da cao cấp. Giá tiền cũng tăng theo chất lượng da. Thời gian bọc lại vô lăng bằng chất liệu này thường mất từ 60-90 phút.

Loại giả da simili ít được đơn vị bọc vô lăng tư vấn vì chất lượng khá kém, độ bền không cao và không có cảm giác tay thích hợp. Bây giờ, khi bọc lại vô lăng, hầu hết người dùng sẽ được tư vấn dùng da công nghiệp hoặc da thật.

Với da công nghiệp, ưu điểm là có nhiều mẫu mã để lựa chọn, giá cả hợp lý khoảng 800 ngàn đồng, nhưng nhược điểm là không mang đến cảm giác mềm mại như da thật và độ bền chỉ vài năm.

Da thật có ưu điểm là mềm mát và êm tay, trông cao cấp, đặc biệt không co giãn, ít nhăn và rất bền. Tuy nhiên, da thật ít mẫu mã lựa chọn và giá thành đắt, thường từ 1,6-2 triệu đồng cho loại thường và trên 2 triệu đồng cho loại cao cấp.

Da đục lỗ và da trơn phối với nhau để tạo cho vô lăng cảm giác đẹp và cầm nắm tốt hơn.

Về mẫu mã, da thật và da công nghiệp đều có 3 tùy chọn: da trơn, da đục lỗ và da lộn. Kiểu da lộn khá kén người dùng vì dễ bám bụi, khó vệ sinh và độ bền không cao, nhưng cầm nắm tốt nhất cho người sử dụng.

Kiểu da đục lỗ thường không sử dụng cho toàn bộ vô lăng mà chỉ làm một phần để phối với da trơn, tạo cảm giác cầm nắm tốt hơn và trông thể thao hơn. Tuy nhiên, phần da đục lỗ cũng dễ bám bụi bẩn sau thời gian sử dụng.

Kiểu da trơn là loại được nhiều người lựa chọn, tạo cảm giác cầm nắm đồng nhất trên toàn bộ bề mặt vô lăng, có thể sử dụng một tông màu hoặc phối màu giúp tăng tính thẩm mỹ. Thường, nên chọn làm bằng da thật để đẹp hơn.

Vô lăng carbon được độ từ vô lăng nguyên bản của xe đang được nhiều người ưu thích dù giá thành cao.

Thời gian gần đây, xu hướng độ vô lăng carbon cũng nở rộ. Loại độ carbon thường sẽ được thiết kế theo yêu cầu của chủ xe, ưu điểm là các phần bọc carbon sẽ đảm bảo bền đẹp gần như vĩnh viễn, nhưng mất nhiều thời gian từ 3-4 ngày và giá thành đắt từ 3,5-4 triệu đồng.

Ngoài ra, người dùng cần chú ý khi bọc lại vô lăng, thợ sẽ phải tháo vô lăng ra khỏi xe. Thông thường, thợ sẽ phải tháo cọc bình ắc quy trước khi tháo vô lăng. Điều này nhằm tránh hiện tượng báo lỗi túi khí, thường xảy ra với các dòng xe Đức.

Việc báo lỗi túi khí không quá nguy hiểm nhưng người dùng sẽ phải mất thời gian và công sức để đưa xe vào các xưởng dịch vụ để xóa lỗi này.

Bạn có góc nhìn hoặc kinh nghiệm gì về vấn đề này? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Chúng tôi sẽ đăng tải những nội dung phù hợp. Xin chân thành cảm ơn!

Những lợi ích và nhược điểm khi bọc lại vô lăng ô tô

1