Minh bạch giá, chi phí vận chuyển cấp cứu

CEO ANH JIMMY
Nhân viên y tế đưa bệnh nhân từ xe cứu thương vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM). Ảnh: BÙI TUẤN Muốn biết chi tiết, phải gọi tổng đài Bạn đã bao...

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân từ xe cứu thương vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM). Nhân viên y tế đưa bệnh nhân từ xe cứu thương vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM). Ảnh: BÙI TUẤN

Muốn biết chi tiết, phải gọi tổng đài

Bạn đã bao giờ tự hỏi về giá và chi phí vận chuyển cấp cứu trong trường hợp cần thiết? Điều này là rất quan trọng để hiểu và sẵn sàng trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua một số thông tin về giá và chi phí vận chuyển cấp cứu tại một số trung tâm cấp cứu ở TPHCM và Hà Nội.

1. Giá vận chuyển cấp cứu ở TPHCM

Tại Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM, giá vận chuyển xe cấp cứu, chuyển viện và đưa đón bệnh nhân theo yêu cầu được niêm yết công khai trên trang web của trung tâm. Giá tiền được tính số km thực tế theo đồng hồ xe là 20.000 đồng/km[^1^]. Cùng với đó, Công ty TNHH 115 Sài Gòn (quận 10, TPHCM) cũng tính giá chuyển bệnh cứu thương trên địa bàn TPHCM với 300.000 đồng trong phạm vi 4km đầu tiên, và giá giảm dần từ 10.000-25.000 đồng/km trên quãng đường trên 4km[^2^].

Công ty TNHH Phòng khám gia đình TPHCM công bố giá cước xe cứu thương chuyển viện trong nội thành TPHCM là 3.820.000 đồng/1 ca cấp cứu ban ngày (từ 8 giờ đến 19 giờ) và 8.065.000 đồng/1 ca cấp cứu ban đêm (từ 19 giờ hôm trước đến 8 giờ hôm sau)[^3^]. Đáng chú ý, các chi phí trên chưa bao gồm thuốc cấp cứu sử dụng trong quá trình chuyển bệnh nhân.

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết hiện có 9 cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh được cấp phép theo quy định tại Nghị định 155/2018/NĐ-CP[^4^]. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều đơn vị chưa công khai, thống nhất giá dịch vụ vận chuyển cấp cứu khiến người dân có nhu cầu sử dụng bối rối và không biết mức giá chính xác.

2. Giá vận chuyển cấp cứu ở Hà Nội

Theo ông Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, chi phí vận chuyển cấp cứu người bệnh đã được quyết định từ năm 2018. Khoảng cách 5-10km thực hiện cấp cứu tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện có giá là 750.000 đồng, và mỗi chuyến xe vận chuyển bệnh nhân có 3 người, bao gồm lái xe, điều dưỡng và y bác sĩ[^5^]. Trong quá trình vận chuyển, người bệnh không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác.

3. Quy định cụ thể về giá cước phí

Hiện nay, việc thiếu quy định cụ thể về giá vận chuyển cấp cứu đối với từng loại hình, bệnh viện và địa phương tạo ra một tình huống đáng báo động. Điều này dẫn đến sự không thống nhất và lộn xộn trong việc niêm yết và tính toán giá dịch vụ cấp cứu[^6^]. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Y tế và Bộ Tài chính cần phối hợp để đưa ra một mức giá khung đối với dịch vụ xe cấp cứu ngoài bệnh viện. Đồng thời, cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát, thẩm định cơ sở khám chữa bệnh và xe cấp cứu, đảm bảo điều kiện khi lưu hành và cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng trục lợi trên người bệnh.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và không đưa ra bất kỳ khuyến nghị hoặc quyết định cuối cùng. Trước khi sử dụng dịch vụ vận chuyển cấp cứu, bạn nên liên hệ trực tiếp với các đơn vị cung cấp để được tư vấn và cung cấp thông tin chi tiết.

[^1^]: Nguồn: Trang web Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM. [^2^]: Nguồn: Trang web Công ty TNHH 115 Sài Gòn. [^3^]: Nguồn: Trang web Công ty TNHH Phòng khám gia đình TPHCM. [^4^]: Nguồn: Đại diện Sở Y tế TPHCM. [^5^]: Nguồn: Ông Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội. [^6^]: Nguồn: Báo Dân trí.

1