Đánh giá Mercedes-Maybach S 500. Sang trọng siêu cấp so với cung điện nhỏ Peles

CEO ANH JIMMY
Mercedes-Maybach đang trở lại với một hình thức khác, nhưng vẫn đảm bảo tính độc quyền và sang trọng. Đây là lần đầu tiên thử lái Mercedes-Maybach S 500 mới. Mercedes không gặp may mắn...

Mercedes-Maybach đang trở lại với một hình thức khác, nhưng vẫn đảm bảo tính độc quyền và sang trọng. Đây là lần đầu tiên thử lái Mercedes-Maybach S 500 mới.

Mercedes không gặp may mắn lắm với việc tái sinh dòng xe Maybach vào năm 2002. Dựa trên nền tảng Mercedes S-Class năm 1998, họ không thể làm nổi bật sự khác biệt so với dòng xe Mercedes S-Class. Không đủ động lực như Rolls-Royce và với một cái tên gần như không được biết đến ngoài Đức, Maybach 57 và 62 cùng các phiên bản phát sinh của nó đã đạt doanh số rất thấp, ít hơn rất nhiều so với kỳ vọng của Mercedes.

CEO của Daimler, Dieter Zetsche, đã đưa ra một quyết định mạnh mẽ vào tháng 11 năm 2011 và thông báo rằng thương hiệu sẽ ngừng tồn tại vào năm 2012. Thông báo chính thức được đưa ra vào ngày 14 tháng 8 năm 2012, trong khi chiếc Maybach cuối cùng được sản xuất tại Sindelfingen vào ngày 17 tháng 12 năm 2012.

Nhưng việc Maybach biến mất đã tạo đủ không gian cho các phiên bản mới của dòng xe Mercedes S-Class. Vụ chuyển giao của Zetsche thực sự thông minh, với bốn phiên bản S-Class mới, trong đó có hai phiên bản hoàn toàn mới. Chiếc coupe CL hiện có đã được tích hợp vào dòng xe S-Class, trở thành S-Class Coupe, và một chiếc Pullman mới cũng đã được tung ra. Tuy nhiên, phiên bản Mercedes-Maybach mới và chiếc cabrio S-Class (4 chỗ, mái che bằng vải) không bao giờ tồn tại trong dòng xe S-Class.

Như một sự thật, Mercedes-Maybach không phải là một dòng trang bị mà là một thương hiệu con. Thực tế là đây là một thương hiệu con thứ hai, song song với Mercedes-AMG. Mercedes đã có kế hoạch để cung cấp các mẫu xe Maybach khác trong tương lai, với một hình thức độc quyền hơn, và mẫu đầu tiên dường như là một chiếc ô tô dựa trên thế hệ GL tiếp theo.

Chúng tôi đã lái thử chiếc Mercedes-Maybach S 500, mà có thể coi là kế vị tự nhiên của Maybach 57. Maybach 57 cũ có chiều dài 5,73 mét và chiều dài cơ sở 3,39 mét. Chiếc Mercedes-Maybach mới có kích thước 5,453 mét chiều dài và chiều dài cơ sở 3,365 mét. Vì vậy, chúng ta đang nói về cùng một chiều dài cơ sở gần như nhưng chiếc Mercedes-Maybach mới ngắn hơn chiếc Maybach cũ 280 mm. Chiếc xe này cung cấp đủ không gian ở phía sau, vì vậy chúng ta sẽ không ảnh hưởng bởi các chiếc Maybach 62 dài và xấu xí nhất. Từ sự gia tăng chiều dài 207 mm, có 200 mm được sử dụng để gia tăng chiều dài cơ sở. Mercedes cho biết không gian đầu gối ở phía sau đã tăng từ 166 mm trong trường hợp của V 222 (phiên bản S-Class dài) lên 325 mm trong trường hợp của X 222 (Mercedes-Maybach).

Mercedes-Maybach mới cung cấp theo tiêu chuẩn là ghế điều hành bên trái và phải, điều này chỉ có sẵn dưới dạng tùy chọn trên phiên bản dài của dòng xe S-Class. Độ nghiêng của tựa lưng có thể điều chỉnh riêng biệt trong khi chỗ đặt chân và điểm so sánh vị trí ghế không thay đổi. Đệm cũng có thể điều chỉnh riêng. Góc tựa lưng thay đổi từ 43,5 độ ở vị trí thư giãn nhất đến 19 độ ở vị trí thẳng đứng nhất. Ghế điều hành còn bao gồm một hỗ trợ bắp chân có thể điều chỉnh độ dài và góc độ, cũng như một đệm bổ sung cho tựa đầu.

Gói Chauffeur cũng là tiêu chuẩn cho Mercedes-Maybach và bao gồm thêm 77 mm không gian chân cho hành khách ngồi ở hàng ghế sau bên phải, hỗ trợ gót chân được điều chỉnh điện và hỗ trợ đầu trước mỹ phẩm Easy Adjust trong khi phía hành khách phía trước có thể gập lại.

Gói Chauffeur cho phép ngồi ở vị trí hàng ghế sau phục hồi thể trạng một cách thoải mái hơn. Nhưng vị trí nằm phẳng trên một đệm ngồi sẽ có nguy cơ khu vực xương chậu trượt dưới dải đai an toàn. Mercedes ngăn chặn khả năng trượt này với một túi đệm giúp nâng phần trước của đệm ghế và chống lại hiệu ứng "điều ngầm". Nói về an toàn, dây an toàn phía sau bao gồm một túi khí và đai an toàn có bộ kéo mở rộng.

Hệ thống điều khiển nhiệt tự động Thermotronic ở phía sau với hai vùng nhiệt độ bổ sung cho ghế sau là tiêu chuẩn, cùng với khả năng cho tài xế điều chỉnh hệ thống điều khiển nhiệt độ ở phía sau bằng cách sử dụng hệ thống đa phương tiện Comand Online.

Trên chiếc xe kiểm tra của chúng tôi, bộ nội thất sau hạng nhất được lắp đặt. Đó thực sự là một tổ hợp trung tâm sau với giá đỡ cốc uống nhiệt và hai cái bàn có thể gập vào và gập ra giống như trong ghế máy bay.

Danh sách các tùy chọn cũng bao gồm gói tiện nghi ghế sau - ghế đa năng với chức năng mát-xa kích thích và gói Air Balance với hương liệu Agarwood mới (nước hoa Maybach độc quyền).

Nhìn từ phía trước và phía sau, không có quá nhiều sự khác biệt so với dòng xe dài S-Class thông thường. Lưới tản nhiệt có ba nan dọc mạ crom, phần dưới của cản sau có ba nan dọc mạ crom và chữ cái Maybach được đặt trên nắp cốp. Mái che toàn cảnh và vành đúc đa chấu 19 inch là tiêu chuẩn.

Nhưng khi nhìn từ bên hông, chúng ta đã có một bất ngờ thú vị. Các nhà thiết kế Mercedes đã tìm ra một cách để tránh những cánh cửa sau dài, nặng nề và khá to. Thực tế, cánh cửa sau đã được rút ngắn 66 mm và không có cửa sổ tam giác. Tam giác của cánh cửa đã được đặt lại vào trụ C. Thực tế, ghế sau nằm ở phía sau phần cắt cánh cửa, tạo cảm giác riêng tư. Và sự riêng tư này có thể trở nên đặc biệt hơn bởi những chiếc rèm cửa cuốn. Và có rèm cửa cuốn không chỉ cho cửa sổ sau mà còn cho các cửa sổ tam giác nhỏ và cả hai đều có thể được điều chỉnh điện.

Mercedes Maybach S 500 26

Logo Maybach Manufaktur - hai chữ M nằm trong một tam giác cong - trang trí trụ C trong khi trụ B được phủ bằng crom. Chắc chắn, từ mặt bên, Mercedes-Maybach có một tính cách khác so với chiếc S-Class dài.

Nhưng nó không phải là một thứ độc đáo như Rolls-Royce Ghost so với BMW 7 Series. Nó có nội thất gần như giống với S-Class và cùng một động cơ. Nhưng mặt khác, giá cả rẻ hơn nhiều so với Rolls-Royce Ghost.

Với tất cả các trang bị tiêu chuẩn, trong đó nhiều tiện nghi sang trọng chỉ được cung cấp trong phiên bản dài của dòng xe S-Class, Mercedes-Maybach S 500 chỉ tăng giá 24.273 euro so với Mercedes S 500 dài. Và bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ với số tiền này nếu chỉ xem xét các ghế điều hành, gói Chauffeur, hệ thống điều khiển nhiệt tự động ở phía sau, mái che toàn cảnh và bánh xe 19 inch cùng không gian nhiều hơn ở phía sau.

Câu hỏi hiện tại là Mercedes-Maybach mới có thể cung cấp thoải mái như thế nào khi S-Class đã thiết lập tiêu chuẩn mới về thoải mái.

Hệ thống treo Airmatic tiêu chuẩn mang lại sự thoải mái hơn cả so với S-Class do chiều dài cơ sở lớn hơn. Trong chế độ Comfort, cảm giác khi lái Mercedes-Maybach S 500 tương tự như bay ở độ cao thấp. Ngay cả những c bump ngắn cũng được hấp thụ một cách hiệu quả cao. Nếu bạn nhấn nút sport, hệ thống treo trở nên cứng hơn nhưng vẫn mang đến sự thoải mái, không phải là lựa chọn thể thao thực sự. Không, sẽ không có một phiên bản AMG của Maybach.

Mức độ tiếng ồn rất thấp, ngay cả khi đi với tốc độ 180 km/h trên đường cao tốc, bạn có thể nói nhỏ và bạn có thể nghe âm thanh tuyệt vời của hệ thống âm thanh Burmester tùy chọn. Cũng có một lựa chọn cho hệ thống âm thanh cao cấp Burmester. Mercedes cho biết rằng Maybach S 500 là chiếc ô tô yên tĩnh nhất trên thế giới, ngay cả yên tĩnh hơn cả S-Class Coupe. Khả năng kháng gió và cách âm tốt đã góp phần quan trọng vào không gian nội thất yên tĩnh.

Maybach S 500 chia sẻ động cơ V8 biturbo 4.7 lít xuất sắc với công suất 455 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm với S 500, nhưng hộp số 9G-Tronic mới là độc quyền của Maybach. Hiện chỉ có Maybach S 500 được trang bị (Maybach S 600 sử dụng hộp số 7G-Tronic).

Mặc dù Maybach S 500 nặng hơn 205 kg, lượng nhiên liệu tiêu thụ chính thức của 8,9 l/100 km ngay cả ít hơn 0,2 l/100 km so với Mercedes S 500. Đây là các con số chính thức, nhưng tiêu thụ dưới 13 l/100 km trong một phong cách lái bình thường là không thực tế.

Nhưng hộp số 9G-Tronic mới cải thiện hiệu suất nhiên liệu rất nhiều, thoải mái khi lái và thời gian phản ứng nhanh hơn rất nhiều. Với tỉ số bán kính rộng, hộp số cũng có các số cách nhau hẹp hơn. Đồng hồ vòng quay chỉ hiển thị 1.450 vòng/phút ở tốc độ 130 km/h ở số 9 và tăng lên 1.800 vòng/phút ở số 8 và 2.100 vòng/phút ở số 7 cùng tốc độ 130 km/h. Bên cạnh đó, thậm chí ở chế độ tự động, nó chuyển số nhanh hơn nhiều mà không có một khoảng thời gian chờ không mong muốn từ hộp số 7G-Tronic cũ. Ở chế độ kickdown, nó tự động đánh số từ số 9 xuống số 5 hoặc số 4 trong vài mili giây nếu cần thiết. Chỉ khi bạn thoát ra khỏi một cua, nó không quyết định được số mấy.

Động cơ V8 biturbo 4.7 lít là một kiệt tác về sức kéo và tính tinh tế. Mô-men xoắn cực đại 700 Nm có sẵn từ 1.800 vòng/phút và sức kéo mạnh mẽ. Nó giữ mô-men xoắn cực đại đến 3.500 vòng/phút và đẩy nhanh Maybach S 500 từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 5 giây, chậm hơn 0,2 giây so với S 500.

Đánh giá Mercedes-Maybach S 500 (56)

Trên đường cao tốc, bạn có thể cảm nhận được chiều dài cơ sở và sự tăng thêm trọng lượng 205 kg. Maybach S 500 không nhẹ nhàng như S 500 nhưng bạn không cảm nhận được sự trì hoãn từ phần còn lại như là S 500 e có cùng trọng lượng không tải (2.215 kg). Trong trường hợp Maybach, phân bố trọng lượng khác so với S 500 e, có một viên pin 200 kg trong cốp.

Ảnh: Bogdan Paraschiv

  • Kiểu mô hình: Mercedes-Maybach S 500
  • Loại động cơ: V8, bán tải kép
  • Dung tích (cm3): 4.663
  • Công suất tối đa/vòng quay (Hp/vòng/phút): 455/5.250-5.500
  • Mô-men xoắn tối đa/vòng quay (Nm/vòng/phút): 700/1.800-3.500
  • Truyền động: tự động, 9 số
  • Kích thước D/R/C (mm): 5.453/1.899/1.498
  • Chiều dài cơ sở (mm): 3.365
  • Dung tích khoang hành lý (lít): 500
  • Trọng lượng không tải (kg): 2.215
  • Tốc độ tối đa (km/h): 250
  • Thời gian tăng tốc 0-100 km/h (giây): 5,0
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp (l/100 km): 8,9
  • Khí thải CO2 (g/km): 207
  • Giá (euro, bao gồm VAT): 134.054
1