Mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới năm 2022 hiện có doanh số ra sao?

CEO ANH JIMMY
Làn sóng xe điện đang lan rộng trên toàn cầu, khiến cho ngành công nghiệp ô tô dần chuyển từ dùng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng mới. Mỹ và châu Âu...

Làn sóng xe điện đang lan rộng trên toàn cầu, khiến cho ngành công nghiệp ô tô dần chuyển từ dùng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng mới. Mỹ và châu Âu là những quốc gia tiên phong trong xu hướng này, nhưng Trung Quốc và các thị trường mới nổi lại có tốc độ điện hóa nhanh chóng nhờ sự xuất hiện của các dòng xe điện dễ tiếp cận.

Mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới năm 2022 hiện có doanh số ra sao? - 1
Không đơn thuần là phương tiện di chuyển, HongGuang MiniEV còn được khách hàng Trung Quốc coi như "món phụ kiện" để thể hiện cá tính, đặc biệt là với người dùng trẻ (Ảnh: China Daily).

Mặc dù có thể không so sánh được với Tesla của Mỹ, nhưng HongGuang MiniEV, sản phẩm do GM (Mỹ) và Trung Quốc hợp tác sản xuất, đại diện cho sự thích ứng của Trung Quốc với xu thế xe điện. Theo Motor1, HongGuang MiniEV là mẫu xe điện thuần túy bán chạy thứ 3 trên toàn thế giới trong năm 2022, chỉ đứng sau hai mẫu xe của Tesla.

Theo JATO, HongGuang MiniEV là mẫu xe ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021 và 2022). Năm 2022, đã bán được 554,067 xe tại Trung Quốc. Tính từ khi Wuling HongGuang MiniEV ra mắt vào cuối tháng 7/2020 đến nay, đã bán được hơn 1.3 triệu chiếc.

Doanh số ra sao trong nửa đầu năm 2023?

Trong nửa đầu năm nay, giai đoạn cao điểm của HongGuang MiniEV đã diễn ra vào tháng 2 khi bán được hơn 30,000 xe, nâng tổng số lượng bán ra tới 122,037 chiếc sau 6 tháng. Con số này gấp khoảng 2.4 lần so với mẫu xe đứng sau là Changan Lumin (100% vốn Trung Quốc), với 50,881 chiếc bán ra trong cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, HongGuang MiniEV tiếp tục giữ vị trí đầu bảng và là loại xe mini bán chạy nhất trên toàn thế giới, mặc dù cần cạnh tranh với hàng chục hãng xe điện mini khác, được đầu tư 100% vốn từ Trung Quốc.

Xe điện mini có còn được khách hàng đón nhận?

Mặc dù không còn là loại xe điện mini bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2023 tại Trung Quốc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc dòng sản phẩm này đã trở nên "lạc hậu". Thực tế, khách hàng tại đất nước tỷ dân vẫn có nhiều lựa chọn khi mua xe điện nhỏ gọn, dẫn đến việc doanh số không tập trung chỉ vào một nhãn hiệu như trước đây.

Mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới năm 2022 hiện có doanh số ra sao? - 2
Thị trường đã đón nhận hàng chục mẫu xe điện mini khác sau thành công của HongGuang Mini EV nhưng sản phẩm của Wuling vẫn đang giữ ngôi bán chạy nhất phân khúc (Ảnh: China Daily).

Sau thành công của HongGuang MiniEV trong suốt 3 năm (2020, 2021 và 2022), nhiều hãng xe đã gia nhập vào phân khúc này, làm cho thị trường xe điện mini trở nên đa dạng hơn. Một số cái tên mới đã xuất hiện như Changan Lumin, BYD, Geely Panda Mini và Chery QQ Ice Cream...

Sự sôi động này cho thấy xe điện mini vẫn là một phân khúc rất hấp dẫn tại Trung Quốc và các nước trong khu vực. Dòng sản phẩm này cũng được xem là xu hướng mới tại châu Á, khi tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng giới hạn chi tiêu, từ đó chú trọng đến các mẫu xe đô thị nhỏ gọn, có giá cả phải chăng.

Những trang đầu của ô tô điện mini tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xe điện HongGuang MiniEV đã được nhập về từ đầu năm 2022 để nghiên cứu. Tuy nhiên, cho đến năm 2023, công ty TMT Motors mới chính thức công bố lắp ráp và phân phối sản phẩm này trên thị trường trong nước. Ngoài VinFast VF3 là mô hình mới, HongGuang MiniEV hiện tại là mẫu xe điện mini duy nhất mà người tiêu dùng Việt có thể lựa chọn.

Mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới năm 2022 hiện có doanh số ra sao? - 3
HongGuang Mini EV được bán kèm sẵn pin thay vì chính sách thuê bao tháng. Hãng tuyên bố bảo hành pin 7 năm hoặc 150,000km, tùy điều kiện đến trước (Ảnh: Nguyễn Lam).

Theo TMT Motors, HongGuang MiniEV là một sản phẩm liên doanh giữa GM (Mỹ) và Trung Quốc, giúp lấp đầy khoảng trống giữa ô tô và xe máy cho người dùng tại Việt Nam. Xe có giá khởi điểm là 239 triệu đồng (đã bao gồm pin), được miễn phí thuế trước bạ theo chính sách hỗ trợ chung của Chính phủ dành cho ô tô điện.

Dự kiến trước ngày 30/9, khoảng 1,000 chiếc HongGuang MiniEV sẽ được giao tới khách hàng, đại lý và các tổ chức. Mẫu xe này hiện tại là mẫu ô tô giá rẻ nhất trên thị trường. Chi phí sạc xe thấp hơn so với chi phí xăng dầu cho xe máy. Chi phí bảo dưỡng thấp, tương tự như hầu hết các ô tô điện thông thường, cũng là một ưu điểm của mẫu xe này.

Thành công của HongGuang MiniEV tại Trung Quốc đã được chứng minh rõ ràng, tuy nhiên kết quả tại Việt Nam cần thời gian để chứng minh. Dù không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, HongGuang MiniEV sẽ phải vượt qua chính mình như một sản phẩm mới, một thương hiệu mới trong mắt khách hàng Việt Nam.

1