Lệch vô lăng – Tình trạng gặp phổ biến trên ô tô

CEO ANH JIMMY
Ngày nay, sau một thời gian dài sử dụng, nhiều xe ô tô thường gặp tình trạng vô lăng bị lệch. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn và giảm độ chính xác khi...

Ngày nay, sau một thời gian dài sử dụng, nhiều xe ô tô thường gặp tình trạng vô lăng bị lệch. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn và giảm độ chính xác khi lái xe, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Biểu hiện lệch vô lăng và nguyên nhân gây ra

Có hai biểu hiện chính để nhận biết xe bị lệch vô lăng. Đầu tiên là hiện tượng lệch vô lăng, khi vô lăng bị lệch sang một bên khi xe đi thẳng. Thứ hai là hiện tượng xỉa lái, khi vô lăng thẳng khi xe đi thẳng, nhưng lái xe vẫn phải giữ vô lăng. Nếu không, vô lăng sẽ tự động xoay sang trái/phải và xe sẽ đi lệch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô lăng không thẳng. Thứ nhất là xe bị tai nạn hoặc đâm đụng mạnh từ phía trước, khiến hệ thống lái bị lệch và vô lăng cũng lệch theo. Thứ hai là địa hình xấu, khi thường xuyên đi qua các cung đường xấu, gồ ghề, nhiều ổ gà, hệ thống lái và treo có thể bị méo lệch hoặc hư hỏng. Lực đủ mạnh có khả năng làm biến dạng các thanh dẫn truyền dẫn đến góc lái bánh xe lệch và sẽ khiến vô lăng lệch theo. Thứ ba là lốp xe mòn không đều, một tình trạng thường gặp ở lái xe mới, khi chưa có đủ kinh nghiệm để cảm nhận sự không bằng nhau giữa chiều cao của lốp hai bên. Lốp mòn không đều có thể do áp suất hơi không chuẩn, đi qua địa hình xấu, chở quá tải hoặc để xe dưới trời nắng quá lâu.

Tác động của lệch vô lăng khi lái xe

Xe bị lệch vô lăng sẽ gây ra nguy hiểm không lường trước nếu không được khắc phục kịp thời. Tác động ngay lập tức là sự khó chịu và không thoải mái cho người lái. Nguy hiểm hơn là mất an toàn và có thể gây tai nạn khi lái xe, do hệ thống lái không ổn định, xe có thể không cân bằng, không ổn định khi vào cua, dễ trượt và mất lái. Đặc biệt, trong điều kiện lái xe ban đêm hoặc trên đường cao tốc. Tác động lâu dài là lốp xe sẽ mòn không đều hoặc rất nhanh chóng mòn.

Cách xử lý khi xe bị lệch vô lăng

Để xử lý vô lăng ô tô bị lệch, trước tiên, bạn có thể tự kiểm tra xem vô lăng có lệch lái không. Tìm một đoạn đường dài, phẳng và không có xe qua lại, sau đó lái xe thẳng và buông tay khỏi vô lăng. Nếu vô lăng tự lệch trái hoặc phải, hay còn gọi là hiện tượng "xỉa lái", khả năng cao xe có vấn đề về vô lăng hoặc hệ thống đánh lái. Nếu vô lăng lệch nhưng xe vẫn đi thẳng, khả năng cao là lệch vô lăng.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân. Vì vậy, sau khi xác định được vô lăng lệch lái, hãy nhanh chóng liên hệ với Toyota Phú Thọ qua Hotline: 0904.65.19.19 để đặt lịch kiểm tra và khắc phục vấn đề.

Lệch vô lăng Hình ảnh minh họa - Toyota Phú Thọ

Lệch vô lăng Hình ảnh minh họa - Toyota Phú Thọ

Lệch vô lăng Hình ảnh minh họa - Toyota Phú Thọ

Lệch vô lăng Hình ảnh minh họa - Toyota Phú Thọ

Đừng để tình trạng vô lăng không thẳng gây ra nguy hiểm cho bạn và người thân. Hãy lựa chọn địa điểm đáng tin cậy như Toyota Phú Thọ để khắc phục tình trạng này.

1