Lẫy chuyển số trên vô lăng: Nâng cao trải nghiệm lái xe

CEO ANH JIMMY
Ngày nay, hầu hết các xe sử dụng hộp số tự động đều được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng. Đây là một tính năng ngày càng phổ biến, không chỉ tạo ra...

Ngày nay, hầu hết các xe sử dụng hộp số tự động đều được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng. Đây là một tính năng ngày càng phổ biến, không chỉ tạo ra cảm giác thể thao mà còn giúp lái xe kiểm soát chiếc xe của mình tốt hơn. Tuy nhiên, liệu lẫy chuyển số trên vô lăng có tốt hơn hộp số sàn truyền thống?

Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì?

Lẫy chuyển số trên vô lăng là hai công tắc điều khiển điện tử được bố trí ngay sau vô lăng, giúp người lái có thể lên và xuống số một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác mà không mất đi sự an toàn khi điều khiển xe. Thay vì phải dùng một tay để thao tác với cần số như truyền thống, lẫy chuyển số giúp lái xe tiện lợi hơn trong những tình huống khẩn cấp và bất ngờ.

Cách hoạt động của lẫy chuyển số cũng rất đơn giản. Chúng chỉ là những công tắc điện tử do người lái điều khiển, gửi tín hiệu sang số về hộp điều khiển của xe. Dựa vào đó, hộp điều khiển sẽ thay đổi số lên hoặc xuống theo yêu cầu của người lái. Lẫy chuyển số thường chỉ được sử dụng khi bạn thiết lập các chế độ lái có thiên hướng thể thao trên xe, như sport, sport+, manual,... Các lẫy chuyển số (+) và (-) trên vô lăng sẽ giúp bạn lên và xuống số dễ dàng.

Lẫy chuyển số liệu có tốt hơn hộp số sàn truyền thống?

Lẫy chuyển số không chỉ là một tính năng đáng mơ ước trên những mẫu xe hiệu suất cao, mà còn mang lại nhiều ưu điểm so với hộp số sàn và hộp số tự động. Đầu tiên, lẫy chuyển số giúp lái xe tiết kiệm thời gian khi sang số và tập trung hơn vào việc lái, bởi không cần phải rời tay khỏi vô lăng. Bên cạnh đó, lẫy chuyển số kết hợp những lợi thế tốt nhất của cả hộp số sàn và hộp số tự động.

Vị trí của lẫy chuyển số ngay sau vô lăng giúp cải thiện độ an toàn và trải nghiệm lái xe bởi tài xế có thể tăng và giảm số mà không cần di chuyển tay khỏi vô lăng. Thao tác của lẫy chuyển số cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần kéo cần sau bên trái vô lăng để lên số và kéo cần bên phải vô lăng để xuống số.

Hiện nay, lẫy chuyển số thường kết nối với hộp số tự động, bán tự động hoặc ly hợp kép. Thậm chí công nghệ này còn xuất hiện cả trên xe trang bị hộp số CVT. Tuy nhiên, lẫy chuyển số trên vô lăng chỉ mô phỏng chuyển động sang số, không thực sự hoạt động như hộp số sàn.

Lẫy chuyển số giúp cho quá trình sang số trở nên thuận tiện hơn mà không cần vận hành cần số và ly hợp, tương tự như hộp số sàn. Điều này cho phép động cơ hoạt động ở dải vòng tua phù hợp và tạo ra mô-men xoắn cần thiết tùy thuộc vào đoạn đường. Khi lái xe trên đường tốc độ cao, việc chọn số cao hơn có thể giúp xe chạy mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Có thể nói lẫy chuyển số giúp người lái làm được tất cả những điều này và tránh những khó khăn, phức tạp như hộp số sàn.

Những công dụng của lấy chuyển số trên vô lăng

Mặc dù không thể so sánh với các dòng xe thể thao hay siêu xe, nhưng lẫy chuyển số trên vô lăng vẫn đóng góp vào việc nâng cao trải nghiệm điều khiển và sang số trên những mẫu xe phổ thông. Bên cạnh đó, trang bị này còn giúp khoang lái của xe có cảm giác thể thao và cao cấp hơn.

Bạn chỉ cần nhấp (+) để lên số và (-) để xuống số với xe tự động. Đối với xe số sàn, bạn có thể sử dụng lẫy chuyển số trong khoảng từ 1500 đến 2500 vòng/phút. Dùng lẫy chuyển số trên vô lăng có thể giúp bạn kiểm soát lái xe trong nhiều trường hợp khác nhau như đổ dốc, leo dốc, vượt xe khác, giảm tiêu hao nhiên liệu, đi trên đường trơn và thậm chí trong điều kiện off-road.

Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ và tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Khi xuống dốc, bạn có thể sử dụng lẫy chuyển số để tận dụng khả năng phanh của động cơ và tránh trường hợp đĩa phanh bị nóng quá mức.

Với đường trơn trượt, lẫy chuyển số giúp bạn tạo ra lực kéo phù hợp để kiểm soát xe tốt hơn khi khởi hành. Trong trường hợp mất phanh, lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe. Và khi đi off-road, lẫy chuyển số giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn trong những điều kiện địa hình khó.

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc sử dụng lẫy chuyển số cần sự kiên nhẫn và kỹ năng để tránh làm hỏng động cơ. Hãy tìm hiểu kỹ và luyện tập để sử dụng lẫy chuyển số một cách hiệu quả và an toàn.

Để kết luận, lẫy chuyển số trên vô lăng mang đến những lợi ích đáng kể cho việc lái xe. Thêm vào đó, tính năng này còn mang lại cảm giác thể thao và cao cấp cho khoang lái. Với lẫy chuyển số, bạn sẽ có trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn trên các mẫu xe phổ thông.

1