Kiểm tra áp suất lốp để lái xe an toàn

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc an toàn khi lái xe, vì lốp tiếp xúc trực tiếp với đường bề mặt và ảnh hưởng đến áp suất và độ mòn...

Lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc an toàn khi lái xe, vì lốp tiếp xúc trực tiếp với đường bề mặt và ảnh hưởng đến áp suất và độ mòn của lốp. Vì vậy, việc sở hữu bộ lốp chất lượng và áp suất đúng chuẩn là điều cần thiết để có những chuyến đi an tâm và mượt mà.

1. Cách kiểm tra lốp xe ô tô

Kiểm tra bằng đồng xu

Bạn nên thực hiện kiểm tra lốp theo trình tự sau:

Kiểm tra gai lốp

Gai lốp được thiết kế để tăng khả năng bám đường, độ ma sát và dẫn nước khi lái xe. Độ sâu của gai không được nhỏ hơn 1.6mm để đảm bảo an toàn.

Theo dõi số km

Nhà sản xuất lốp quy định số km sử dụng cho từng loại lốp. Tuy nhiên, địa hình thực tế bạn lái xe có thể khác biệt so với điều kiện mà nhà sản xuất dự đoán. Vì vậy, tuổi thọ của lốp sẽ giảm nhanh hơn so với quy định.

Quan sát độ sâu của rãnh

Mỗi lốp có chỉ số chuẩn về độ mòn ở rãnh chính. Giới hạn cho phép về độ sâu nhỏ nhất để đảm bảo an toàn là 1.6mm. Nếu độ sâu rãnh vượt quá giới hạn, bạn cần thay mới lốp.

Quan sát khuyết điểm trên bề mặt

Nếu lốp có vết phồng, bong tróc hoặc nứt trên bề mặt, bạn cần thay mới lốp để tránh nguy cơ nổ đột ngột.

Thanh báo độ mòn lốp

Lốp mới sẽ không có dấu hiệu này, chỉ khi lốp mòn tới mức cần thay mới mới xuất hiện.

Độ nặng tay của vô lăng

Lốp mòn không đều sẽ làm nặng tay vô lăng và gây rung lắc không bình thường. Cân bằng lốp sẽ giúp giảm tình trạng này.

Thời hạn thay lốp

Nếu bạn lái xe ít hoặc lái xe dễ dàng trên đường bằng phẳng, bạn nên thay lốp xe sau khoảng 5-6 năm.

2. Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô

Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô

Áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến nghị

Thông tin về áp suất lốp thường được ghi trong hướng dẫn sử dụng xe hoặc dán trên cửa/bệ cửa xe. Đây thường là áp suất tối đa cho phép, được thể hiện bằng PSI, KPa hoặc Bar.

Kiểm tra áp suất trên thành lốp

Điều này quan trọng khi sở hữu xe ô tô đã qua sử dụng, vì lốp có thể không phải là lốp của hãng xe. Áp suất ghi trên thành lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được.

Lưu ý: Đây không phải là áp suất tối ưu cho vận hành.

Áp suất ghi trên bệ cửa

Decal dán trên bệ cửa là áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến nghị, tuy nhiên cần tính bù trừ với áp suất được ảnh hưởng bởi khối lượng hàng hóa hoặc người ngồi trên xe. Giảm 10-15% áp suất khuyến nghị sẽ là lựa chọn hợp lý.

Lưu ý: Áp suất lốp khuyến nghị là áp suất lốp khi lốp lạnh và không nóng.

Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa

Qua thời gian, lốp xe trở nên mỏng hơn, do đó, chỉ dựa vào quan sát mắt trần sẽ khó đánh giá chính xác áp suất. Trong mùa hè, nhiệt độ cao và không khí giãn nở, bạn cần bơm lốp vượt mức quy định. Trong mùa đông, bạn chỉ cần bơm lốp đủ theo quy định.

Thời điểm kiểm tra áp suất

Hãy kiểm tra áp suất mỗi khi đổ xăng hoặc hàng tháng, và cần điều chỉnh áp suất phù hợp với thực tế khi có nhiệt độ biến đổi đột ngột.

Ngoài ra, khi không sử dụng xe trong thời gian dài, áp suất lốp có thể giảm khoảng 0.7 PSI/tháng. Vì vậy, cần kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp để phù hợp.

Ngay từ bây giờ, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của lốp xe đối với an toàn cá nhân cũng như an toàn của những người xung quanh. Đội ngũ Anycar luôn chú trọng đến bảo dưỡng xe cẩn thận từng bộ phận để khi bạn nhận xe, bạn có thể an tâm và không lo lắng về bất cứ điều gì khi lái xe. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn!

1