Kia Spectra: Một sự lựa chọn khó trong phân khúc xe giá rẻ

CEO ANH JIMMY
Một sản phẩm của nhà máy lắp ráp ôtô Hoà Bình (VMC), Kia Spectra đã ra đời sau Kia Pride CD5. Tuy nhiên, Spectra không đạt được thành công như mong đợi, và Pride CD5...

Một sản phẩm của nhà máy lắp ráp ôtô Hoà Bình (VMC), Kia Spectra đã ra đời sau Kia Pride CD5. Tuy nhiên, Spectra không đạt được thành công như mong đợi, và Pride CD5 cũng bị thương hiệu Matiz của hãng Deawoo truất ngôi. Vậy tại sao Spectra lại không thể trở thành chiếc xe "ngon" trong phân khúc này?

Thiết kế ngoại thất

Với chiều dài cơ sở 4,48 m, rộng 1,73 m và cao 1,47 m, Kia Spectra có dáng xe khá thấp. Tuy nhiên, điều này lại là một nhược điểm lớn vì xe thường bị chạm gầm khi di chuyển trong thành phố. Tuy vậy, hệ thống sát-xi của xe vẫn tương đối tốt, giúp bạn yên tâm khi di chuyển trên địa hình khó.

Bên cạnh đó, Spectra sở hữu thiết kế mềm mại và cổ điển. Phần đầu xe có lưới tản nhiệt đơn giản, giữa là logo Kia nhỏ nhắn. Phần đuôi xe là điểm nhấn với thiết kế hiện đại và cặp đèn hậu mang phong cách tân thời. Cốp xe rộng rãi, đủ để chứa 1 vali to và nhiều đồ dùng cho chuyến đi xa. Tuy nhiên, tổng thể xe có dáng hơi mỏng và đầu xe dẹt, làm mất điểm ở mặt thẩm mỹ.

Cốp xe rộng rãi Hình ảnh: Cốp xe rộng rãi

Nội thất và trang bị

Bước vào bên trong xe, ta được chú ý bởi táp-lô vân gỗ màu nâu, tạo điểm nhấn cho nội thất. Dù đã đăng ký từ năm 2004, táp-lô giả gỗ vẫn giữ được màu sắc đẹp và không có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian sử dụng. Hàng ghế trước và sau đều được bọc nỉ màu lông chuột, tạo nét thời thượng. Xe được trang bị radio FM/AM và đầu đọc đĩa CD, cùng hệ thống âm thanh 4 loa. Tuy nhiên, một số người cho rằng Spectra cần thêm một loa bass để nâng cao chất lượng âm thanh. Xe cũng có hệ thống kính điện và chỉnh kính điện tổng nằm ở bên ghế lái. Tổng thể, nội thất của Spectra mang đến sự hài lòng cho người dùng.

Hình ảnh: Cốp xe rộng rãi Hình ảnh: Cốp xe rộng rãi

Động cơ và hiệu suất

Với động cơ SOHC 1.975cc, Kia Spectra không cho phép xe vọt như mong đợi. Trên đường thử, xe tăng tốc từ 0-60km/h trong vòng 11,8 giây, với vòng tua động cơ ổn định khoảng 2.500 vòng/phút. Tay lái và côn ga của xe rất nhẹ và nhạy, di chuyển trong thành phố với tốc độ trung bình 30-40km/h khá êm ái. Tuy nhiên, khi bật điều hòa, xe có thể có hiện tượng giảm công suất và tiếng ồn từ lốp cũng khá rõ. Hệ thống giảm xóc không còn tốt khi di chuyển qua đoạn đường có ổ gà, gây cảm giác khó chịu.

Tiết kiệm nhiên liệu

Spectra có mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp, là 10 lít/100km khi đi trong thành phố và 7 lít/100km trên xa lộ. Điều này khá ấn tượng với một chiếc xe động cơ 2.0 nặng 1,2 tấn.

Tổng kết

Với giá tiền khoảng 250 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn một số xe như Daewoo Lanos, Nubira, hoặc Mazda 323 sản xuất năm 2000. Tuy nhiên, khái niệm "ngon" là một khái niệm tương đối và chiếc Kia Spectra cùng thời với các thương hiệu trên được các hãng taxi ở miền Trung và miền Nam tin dùng. Điều đó cho thấy Spectra vẫn có những ưu điểm riêng. Mặc dù hiện nay, Spectra trên thị trường khá ít, nhưng đây vẫn là một lựa chọn tốt cho những người không cầu kỳ và kinh tế hạn hẹp.

Hình ảnh chi tiết Kia Spectra:

Ảnh 1 Ảnh 1: “Ánh hào quang” là cái tên đầy kỳ vọng mà Kia đặt vào Spectra.

Ảnh 2 Ảnh 2: Công tơ mét mới chỉ hơn 5 vạn.

Ảnh 3 Ảnh 3: Cần số rung ngay khi để số mo.

1