Hướng Dẫn Thay Lốp Xe Đạp Đúng Cách: Những Bước Đơn Giản Mà Hiệu Quả

CEO ANH JIMMY
Bạn có biết khi nào cần thay lốp xe đạp thể thao không? Lốp không chỉ đại diện cho điểm tiếp xúc duy nhất của xe đạp với mặt đường, mà chúng còn ảnh hưởng...

Bạn có biết khi nào cần thay lốp xe đạp thể thao không? Lốp không chỉ đại diện cho điểm tiếp xúc duy nhất của xe đạp với mặt đường, mà chúng còn ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của xe. Lốp xe bị hư hỏng hoặc mòn có thể gây ra rất nhiều tình huống nguy hiểm. Vậy nếu xe bạn bị thủng lốp, bạn đã biết cách thay lốp xe đạp đúng cách chưa? Hãy cùng Xe đạp 88 tìm hiểu ngay bây giờ!

Hướng dẫn thay lốp xe đạp: Đơn giản mà hiệu quả

Bạn nghĩ việc thay lốp xe đạp rắc rối, nhưng thực tế thì nó lại vô cùng đơn giản. Với những bước dưới đây, bạn có thể thực hiện thay lốp xe đạp một cách dễ dàng, thậm chí không cần đến sự trợ giúp của thợ sửa chữa.

Tháo bánh xe

Đầu tiên, hãy đặt xe đạp nằm nghiêng và hướng mặt bên có xích nằm ngửa lên đối diện với bạn. Hoặc bạn có thể đặt xe lên giá đỡ để tránh làm hỏng ghi đông và yên xe nếu như lật ngược chiếc xe đạp lên.

Tiếp theo, hãy điều chỉnh các bánh răng để tháo lỏng dây xích xe đạp ra. Tùy thuộc vào từng dòng xe đạp, bạn cần mở cần tháo lắp phanh ra khỏi trục (nếu có) và cáp phanh. Nếu xe đạp không có cần tháo lắp phanh, bạn có thể sử dụng cờ lê (khoảng 15mm) để tháo lỏng các đai ốc. Đồng thời, tháo luôn cáp phanh nếu cần thiết.

Cuối cùng, hãy nhấc bánh xe ra khỏi khung xe đạp.

Tháo bánh xe Hình ảnh minh họa lúc tháo bánh xe

Tháo lốp và săm xe

Sau khi tháo bánh xe khỏi khung, điều cần làm đầu tiên là mở nắp van và để lốp xe xì hết hơi ra. Tùy thuộc vào loại van xe đạp, bạn có cách xì hơi lốp xe khác nhau, như sau:

  • Đối với van Schrader: Bạn cần dùng dụng cụ nhỏ (như cờ lê) để ấn pittong bên trong van để xả hơi lốp xe đạp.
  • Đối với van Presta: Chỉ cần vặn nắp van, rồi kéo lên để xả hơi.
  • Đối với van Dunlop: Chỉ cần kéo van lên là có thể xả hơi lốp xe.

Tiếp theo, bạn dùng cây bẩy, tua vít hoặc thìa để nạy mép của lốp xe, rồi tháo nó ra khỏi vành ngoài của lốp xe. Trong quá trình này, bạn di chuyển cây bẩy theo chiều kim đồng hồ xung quanh lốp xe và nạy lên để kéo lốp xe ra.

Lắp săm mới vào lốp xe

Bạn nên vứt bỏ lốp săm cũ và thay vào đó lắp săm mới vào vị trí ban đầu. Để thực hiện điều này, trước tiên, hãy lấy lốp xe mới và tháo phần nắp che bụi và vòng chốt trên van lốp.

Sau đó, hãy bơm hơi một chút cho lốp xe phồng lên để giữ được hình dạng ban đầu. Đồng thời, kiểm tra lốp xe mới có xuất hiện lỗ xì một (do sản xuất) hay không.

Tiếp theo, hãy để lốp xe mới bơm sang một bên, rồi dùng tay kiểm tra phần mặt trong của đai ốp để phát hiện kịp thời các vật sắc nhọn đã đâm thủng lốp xe. Nếu các gai trên bề mặt đai ốp đã bị mòn hoặc xuất hiện vết nứt, bạn nên thay mới luôn cả phần đai ốp này.

Lắp săm lốp xe mới Hình ảnh minh họa lúc lắp săm mới vào lốp xe

Lắp lốp xe trở lại vị trí cũ

Đầu tiên, hãy gắn phần van trên lốp xe vào phần lỗ lắp van trên khung xe. Sau đó, sử dụng tay lần lượt lắp lốp xe vào vành bánh xe (gọi là đai ốp). Hãy di chuyển lốp xe theo chiều có mũi tên trên đai ốp. Cuối cùng, hãy kiểm tra toàn bộ phần lốp xe đã được cho vào đai ốp hay chưa. Tiến hành bơm hơi vào van lốp để làm căng bánh xe. Sau đó, chỉ cần lắp lại bánh xe vào vị trí cũ như bạn đã tháo nó ra.

Lắp lốp xe trở lại vị trí cũ Hình ảnh minh họa lúc lắp lốp xe trở lại vị trí cũ

Lưu ý khi thay lốp xe đạp

Trong quá trình thay lốp xe đạp, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Nên sử dụng các dụng cụ hỗ trợ sửa chữa xe đạp, như thiết bị giữ xe đạp, tua vít, cờ lê,...
  • Chọn mua lốp xe mới chính hãng và kiểm tra lốp trước khi lắp vào đai ốp.
  • Nên tham khảo hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Nếu bạn chưa hiểu rõ về các bộ phận trên xe đạp để thao tác nhanh chóng.
  • Tránh bơm lốp xe quá căng, vì có thể làm nổ lốp xe khi di chuyển. Mỗi lốp xe sẽ có áp suất bơm phù hợp, bạn nên tham khảo kỹ thông số được in trên lốp xe.
  • Nên thay đai ốp (vành ngoài bánh xe) nếu các gai trên đó đã bị mòn. Điều này đảm bảo an toàn cho quá trình di chuyển.
  • Kiểm tra lốp xe và các ốc vặn trên bánh xe để đảm bảo bạn đã lắp lại đúng vị trí ban đầu.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách thay lốp xe đạp một cách đơn giản và nhanh chóng. Đừng quên áp dụng những lưu ý trên để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của mình.

1