Hướng dẫn cách thay lốp ô tô đơn giản, nhanh chóng không phải ai cũng biết

CEO ANH JIMMY
Biết cách thay lốp ô tô dự phòng là điều mà các tài xế cần biết để tránh các rủi ro như xe bị thủng giữa đường, hết sạch hơi giữa đường. Điều này sẽ...

Biết cách thay lốp ô tô dự phòng là điều mà các tài xế cần biết để tránh các rủi ro như xe bị thủng giữa đường, hết sạch hơi giữa đường. Điều này sẽ giúp lịch trình di chuyển của bạn không bị gián đoạn nếu không thể gọi cứu hộ hay có tiệm sửa xe nào xung quanh.

Thay lốp xe ô tô đúng cách.

Lốp xe bị thủng giữa đường, hết sạch hơi và bắt buộc phải thay lốp ô tô dự phòng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, các tài xế ai cũng nên nắm rõ kỹ năng thay thế để phòng trường hợp không may xảy ra. Trọng tải mà ô tô phải chịu là rất lớn, do đó người lái cần nắm rõ cách thay lốp xe ô tô đúng trình tự. Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thay lốp ô tô đơn giản và nhanh chóng. Cùng theo dõi ngay dưới đây nhé!

Cách thay lốp ô tô đơn giản, nhanh chóng

Bước 1: Chuẩn bị

Trước khi tiến hành thay lốp ô tô, bạn cần quan sát kỹ xung quanh sau đó tìm một nơi đỗ xe bằng phẳng và chắc chắn để hạn chế tình trạng xe bị lăn bánh khi đang thay. Trong trường hợp xe đang di chuyển trên đường cao tốc thì cần phải đỗ vào làn khẩn cấp và bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

xe 11 7033

Tiếp theo, bạn cần về P và kéo phanh tay, đối với xe số sàn thì về số 1 hoặc cài số lùi. Đặc biệt cần phải lưu ý là cầm chìa khóa và khóa hết các cửa của xe để tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng. Ngoài ra, nếu có cọc tiêu hoặc tam giác khẩn cấp thì nên đặt cách đuôi xe khoảng vài chục mét để cảnh báo cho các xe khác biết.

Bên cạnh đó, bạn nên kiếm vật nặng để chèn trước và sau bánh xe để ngăn chặn tình trạng bánh xe có thể tự dịch chuyển. Ngoài ra, nếu bạn có chuẩn bị sẵn cục chặn xe chuyên dụng thì đã đến lúc tận dụng tới nó. Điều này sẽ giúp xe có thể giữ thăng bằng, các thao tác khi thay bánh xe cũng dễ dàng hơn.

Bước 2: Lấy bánh xe dự phòng và kích nâng xe

Thường thì lốp dự phòng sẽ được đặt ở khoang dưới của cốp xe hoặc bên dưới gầm xe. Tuy nhiên, mỗi xe sẽ có cách tháo lốp dự phòng khác nhau, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn bên trong cốp để tháo bánh dự phòng. Sau đó là lấy xe đã cất ra để chuẩn bị cho quá trình thay lốp xe. Bạn cần lưu ý rằng những dụng cụ này cần phải đảm bảo là đang ở trạng thái tốt để sử dụng hiệu quả.

Tiếp đến, bạn đặt kích nâng bên dưới gầm xe, gần vị trí chiếc lốp cần thay. Lưu ý là phải đảm bảo kích được tiếp xúc với phần kim loại của khung xe. Nếu đặt sai, phần nhựa của xe sẽ bị vỡ khi nâng xe. Trong trường hợp bạn chưa biết nên đặt kích nâng ở đâu thì cần đọc kỹ sách hướng dẫn của xe mình trước khi thực hiện.

Đa số các loại xe ô tô hiện nay có thân nguyên khối thì sẽ có một rãnh hay dấu nhỏ ở trước bánh xe sau hoặc sau bánh xe trước, đây sẽ là nơi để bạn đặt kích. Còn với hầu hết các loại xe tải hay ô tô đời cũ có khung lộ ra thì khá dễ dàng, bạn chỉ cần đặt kích nâng tại một trong các dầm của khung xe, trước bánh sau hay sau bánh trước đều được.

Bước 3: Kích nâng xe đến khi chạm đến thân xe

Sau khi đặt kích xe vào phần khung kim loại của xe, bạn tiến hành nâng kích sao cho chạm đến thân xe. Lưu ý, kích cần đảm bảo luôn nằm vuông góc với mặt đất. Bánh xe sau khi được kích phải cách mặt đất 2cm, không nên quá cao hoặc quá thấp để việc tháo bánh và thay lốp ôtô dự phòng vào dễ dàng hơn.

Lop du phong la gi Huong dan thay lop du phong xe o to

Thay vì chỉ cách mặt đất 2cm, đến bước này bạn cần phải tiếp tục nâng bánh xe lên đủ cao để có thể tháo lốp đã bị xẹp và thay lốp ô tô dự phòng vào. Khi kích để nâng xe lên thì cần đảm bảo rằng xe vẫn đứng vững chắc. Nếu cảm thấy xe không được cân bằng và chắc chắn, cần ngay lập tức hạ kích xuống để kiểm tra và xử lý vấn đề trước khi tiến hành nâng xe lên.

Bước 4: Tháo bánh cần thay

Khi đã nâng bánh xe lên khỏi mặt đất, bạn cần tiến hành tháo ốc theo đường chéo hoặc hình sao. Mẹo nhỏ lúc này chính là bạn không nên tháo hẳn bu lông ra khỏi bánh xe. Nếu bánh xe đang được giữ trên mặt đất trước khi vặn lỏng bu lông thì bạn sẽ dễ dàng xoay bu lông ra thay vì xoay cả bánh xe.

Tiến hành tháo bánh cần thay.

Tiếp đến dùng chìa vặn ốc, đây là vật dụng được trang bị sẵn khi mua xe. Nếu không có thì có thể sử dụng tuýp chữ thập tiêu chuẩn. Thông thường chìa vặn ốc sẽ có hai đầu vặn với hai kích thước khác nhau. Khi đúng kích thước, chìa sẽ trượt dễ dàng trên đai ốc và không phát ra tiếng kêu lách tách.

Để phòng một số tình huống đột ngột có thể xảy ra và cần phải thay lốp xe, bạn nên chuẩn bị sẵn trong cốp xe đầu vặn ốc với kích cỡ chính xác cho bu lông trên bánh xe. Ngoài ra, đừng quên mang theo tay quay mở ốc cho mỗi hành trình di chuyển.

Tuy nhiên, quá trình thay lốp xe ô tô sẽ cần tới lực khá mạnh mới có thể được ốc vít trên bánh xe. Nếu đã thử hết các cách nhưng không thể mở được ốc vít, bạn có thể dùng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên cần đảm bảo đúng theo hướng ngược kim đồng hồ. Thậm chí, bu lông có thể bị mẻ khi áp dụng phương pháp dùng trọng lượng cơ thể để mở bởi rất khó để duy trì sự tiếp xúc toàn diện.

Bước 5: Tháo rời bu lông ra khỏi bánh xe

Khi tiến hành tháo lốp xe ô tô, bạn cần vặn ốc theo hướng ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi chúng đã rời ra hẳn khỏi bánh xe. Tiếp đến là vặn và tháo tất cả các bu lông còn lại trên bánh. Thông thường, rất ít các xe có ren ngược ở bu lông bánh xe và nếu có thì chủ yếu là ở các dòng xe rất cũ của Chrysler và GM. Còn đa số bạn có thể tiến hành tháo đai ốc theo hướng ngược kim đồng hồ.

Khi tiến hành tháo rời bu lông ra khỏi bánh xe

Bước 6: Tháo bánh ra khỏi xe

Sau khi tháo rời các bu lông ra khỏi bánh, bạn tiến hành lấy bánh xe ra nhưng nên để ở dưới gầm xe phòng trường hợp kích nâng bị hỏng. Điều này sẽ giúp an toàn cho bạn nếu chẳng may kích hỏng thì xe sẽ rơi ngay lên bánh Xe cũ đó. Tuy nhiên, đa số các trường hợp đều không xảy ra sự cố nếu kích nâng được đặt trên bề mặt cứng, bằng phẳng.

Trong một số trường hợp, lốp xe ô tô có thể bị rỉ sét nên khi tháo ra rất khó. Lúc này bạn có thể sử dụng búa cao su đập vào phía trong lốp để phá huỷ lớp rỉ sét giúp bánh xe lỏng ra. Ngoài ra bạn có thể dùng chính lốp xe dự phòng đập vào phía bên ngoài bánh xe.

Tiếp theo bạn tiến hành lấy bánh xe ra.

Cách tốt nhất bạn có thể sắm ngay cho mình chiếc máy thay lốp ô tô giá rẻ và để sẵn trong cốp xe để có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Có nó, việc tháo, lắp lốp ô tô sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bước 7: Lắp bánh dự phòng vào trục xe

Ở bước này, bạn phải hết sức cẩn thận để căn chỉnh vành lốp dự phòng với các đai ốc. Sau khi đã khớp mới tiến hành vặn chúng vào và siết chặt. Một số lưu ý đặc biệt là bánh xe phải đúng hướng, tránh quay ngược đầu. Phần đầu của van lốp xe cũng phải được hướng ra ngoài.

z2700009067236 e23a467632b4a8106c8b3dee87de2d1f

Trong trường hợp xe của bạn sử dụng bu lông vương miện, thì phải hết sức chú ý bởi dễ gặp phải tình trạng lắp ngược đai ốc. Tất nhiên, phần vát của đai ốc sẽ được lắp sao cho hướng vào bánh xe khi bạn vặn vào.

Bước 8: Siết chặt các bu lông vào bánh

Ở những bước đầu, bạn hoàn toàn có thể dùng tay để vặn bu lông, tuy nhiên sau đó cần phải sử dụng đến chìa để siết chặt bu lông tới mức tối đa theo hình ngôi sao. Để đảm bảo cho lốp được cân bằng, không nên siết chặt từng chiếc mà phải bắt chéo nhau theo hình ngôi sao. Cứ như vậy, mỗi ốc vặn một chút lần lượt cho đến khi độ chặt của các ốc đạt như nhau.

Cach thay lop du phong va nhung luu y quan trong can biet 4

Lưu ý: Không nên dùng quá nhiều lực bởi điều này có thể làm đổ kích nâng. Do đó, chỉ nên siết ốc chặt hết mức khi xe đã được tiếp đất thì lúc này mới tránh được tình trạng xe bị rơi xuống.

Thay lốp ô tô cần lưu ý những gì để đảm bảo an toàn

  • Trong trường hợp bánh xe của bạn sử dụng đai ốc khóa, bạn cần cất giữ chìa khóa ở nơi dễ tìm dễ nhớ, bởi vì mỗi lần bạn muốn thay lốp thì phải có chìa khóa để hỗ trợ mở đai ốc.
  • Bánh xe cũng sẽ có đôi khi bám chặt vào trục khiến quá trình thay lốp xe ô tô gặp khó khăn. Nếu điều bạn gặp phải tình trạng thì cách giải quyết nhanh nhất là dùng búa và một miếng gỗ để tháo vành bánh xe. Ngoài ra việc xoay bánh xe định kỳ sẽ giúp giảm thiểu tối đa được tình trạng này xảy ra.
  • Trong quá trình thực hiện cách tháo lắp lốp xe ô tô, nên ưu tiên đặt tuýp chữ thập ở vị trí có thể nhấn xuống để tận dụng tối đa trọng lực.
  • Tư thế thay lốp xe đúng cách cũng góp phần loại bỏ nguy cơ chấn thương lưng và cho phép bạn tận dụng trọng lượng cơ thể một cách hiệu quả thay vì chỉ dùng sức mạnh cánh tay.
  • Khi cần lắp lại bu lông cho xe, thì bạn nên vặn phía được vát của bu lông vào bánh xe, giúp cho bánh xe được định vị chính giữa và bu lông sẽ nằm cố định.
  • Nên tìm hiểu và ghi nhớ các trình tự thay lốp xe ô tô và các đặc điểm trên chiếc xe của giúp bạn không cần mất quá nhiều thời gian khi gặp tình huống xe bị thủng lốp.
  • Tuýp chữ thập giúp tạo lực vặn bu lông lớn hơn so với chìa một tay cầm tiêu chuẩn.
  • Nên kiểm tra lốp dự phòng để đảm bảo còn đủ áp suất khí.
  • Lốp dự phòng thường chỉ có thể dùng tạm thời chứ không thể thay thế cho bánh xe chính, vì vậy bạn cần thay lốp mới sau khi thay lốp dự phòng để sử dụng.
  • Nhà sản xuất cũng khuyến nghị nên xoay lốp xe sau một thời gian để ngăn ngừa bánh xe bị kẹt khi thay lốp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách thay lốp ô tô sao cho đúng cách để luôn an tâm trên mỗi chặng đường. Chúc bạn thành công và lái xe an toàn!

1