Hướng dẫn bảo quản ắc quy xe đạp điện đúng cách

CEO ANH JIMMY
Hiện nay, việc sử dụng xe điện đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trong số các loại xe điện hiện có trên thị trường, xe điện sử dụng ắc quy là loại...

xe đạp điện NijiaS

Hiện nay, việc sử dụng xe điện đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trong số các loại xe điện hiện có trên thị trường, xe điện sử dụng ắc quy là loại được ưa chuộng nhất. Điều này không chỉ vì giá thành rẻ, dễ thay thế mà còn bởi tính an toàn cao, không gây cháy nổ như các loại pin khác. Tuy nhiên, liệu người dùng đã hiểu rõ về ắc quy xe đạp điện? Cách sạc và bảo dưỡng ắc quy như thế nào để kéo dài tuổi thọ cho ắc quy và các phụ kiện khác? Cùng Xe điện Việt Thanh tìm hiểu và giải đáp các câu hỏi này.

Hướng dẫn sạc ắc quy đúng cách

Cách 1: Sạc trực tiếp vào bình ắc quy để trên xe

Đầu tiên, hãy tắt công tắc nguồn xe và cắm đầu sạc vào xe. Sau đó, cắm phích điện vào ổ điện nhà. Khi kết nối đã hoàn tất, bạn cần quan sát đèn báo hiệu trên bộ sạc để biết tình trạng sạc. Đèn báo màu vàng cho thấy điện chưa vào bình, bạn cần kiểm tra lại kết nối giữa bộ sạc và ổ cắm vào bình ắc quy. Đèn báo màu đỏ cho thấy đang sạc, nhưng nếu sau 8-10 giờ mà đèn vẫn đỏ thì nên đem ắc quy và sạc điện đến cửa hàng sửa chữa xe điện để kiểm tra. Đèn báo màu xanh cho thấy bình đã sạch đầy. Nếu đèn báo hiệu nhấp nháy, bộ sạc đã hỏng và bạn cần thay thế bằng bộ mới.

Cách 2: Lấy bình ắc quy ra và sạc điện

Đặt ắc quy trên một mặt phẳng, cắm một đầu phích điện vào bình và đầu kia nối với bộ sạc điện. Nối bộ sạc điện với ổ cắm điện qua phích cắm. Hãy nhớ không để bình dốc ngược trong quá trình sạc điện. Đồng thời, kiểm tra các thông số bình ắc quy để sử dụng bộ sạc điện phù hợp với công suất của bình để tránh tình trạng chai và phồng ắc quy nhanh chóng.

Cách bảo quản ắc quy xe điện

Khi bảo quản ắc quy xe điện, có một số vấn đề liên quan đến việc sạc điện cần lưu ý:

xe đạp điện Nijia Dibao

  • Khi bạn mới mua xe điện, hãy điều chỉnh xe để hết điện rồi sạc bình bình thường, lặp lại quá trình này từ 2-3 lần để "già" ắc quy và sau này xe sẽ đi được nhiều kilomet hơn và bền hơn.
  • Tránh việc sạc quá nhiều lần trong một ngày khi xe vẫn còn nhiều điện. Điều này làm ắc quy hỏng nhanh hơn.
  • Hiện nay, bộ sạc điện đều có chế độ tự động ngắt khi sạc đầy. Tốt nhất là sử dụng xe vào ban ngày và sạc điện qua đêm. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh sạc quá lâu vì điều này có thể gây nguy hiểm cho bộ sạc và ắc quy. Nếu bạn ít sử dụng xe, hãy dựa vào vạch báo mức điện trên xe để quyết định khi nào sạc điện.
  • Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khoảng 3-4 tháng, hãy xả sạch điện trong bình bằng cách cho xe hoạt động đến khi hết điện hoàn toàn rồi sạc lại cho đầy bình. Điều này giúp tăng tuổi thọ ắc quy.
  • Chỉ sử dụng bộ sạc phù hợp với ắc quy, tránh sử dụng các bộ sạc không phù hợp vì mỗi loại ắc quy có mức điện áp riêng. Do đó, bộ sạc cũng phải có cùng mức điện áp với ắc quy.
  • Nếu phát hiện nhiệt độ bộ sạc hoặc ắc quy quá cao, hoặc có mùi cháy, khét, bạn phải ngừng ngay việc sạc điện và đem đến cửa hàng sửa chữa xe điện để kiểm tra.
  • Không cắm bộ sạc vào nguồn chờ sẵn mà không sạc điện cho bình.
  • Sau khi sạc điện xong, hãy rút ổ cắm điện ra trước, sau đó rút ổ cắm ra khỏi bình ắc quy. Đảm bảo không kéo căng dây điện để tránh gây hỏng hóc.
  • Nếu bạn sử dụng hết năng lượng trong bình, hãy sạc điện ngay để đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy.
  • Khi sạc điện, hãy giữ bình khô, sạch và tránh va chạm mạnh.
  • Đừng sạc điện ngay sau khi vừa đi xe về, vì lúc này bình vẫn còn nóng. Hãy để xe nguội trong khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng trước khi tiến hành sạc điện.
  • Khi đi xe trong thời tiết mưa, bình có thể bị ẩm ướt. Sau khi về, hãy lau khô xe và bình ắc quy, sau đó để khoảng vài tiếng trước khi sạc điện. Trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao, bạn cần thêm thời gian để sạc điện.
  • Khi một trong số các quả ắc quy nhỏ bị hỏng, bạn nên thay ngay, không nên tiếp tục sử dụng. Lúc này, các quả còn lại sẽ phải "gồng mình" để đảm nhận công việc của quả hỏng, dẫn đến việc ắc quy bị hỏng nhanh chóng. Thêm vào đó, chi phí thay 1 quả nhỏ sẽ tiết kiệm hơn so với chi phí thay cả bộ.
  • Khi thay thế ắc quy, hãy chọn ắc quy mới cùng chủng loại và công suất với ắc quy cũ để kéo dài tuổi thọ cho xe. Đồng thời, hãy tới những cửa hàng bán ắc quy xe điện uy tín, tránh mua các loại ắc quy không rõ nguồn gốc trên thị trường vì chất lượng không đảm bảo, có thể ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng xe.

Khi vận hành xe (áp dụng với những dòng xe có bàn đạp hỗ trợ)

Hướng dẫn bảo quản ắc quy xe đạp điện đúng cách

  • Khi bắt đầu khởi động, hãy đạp vài vòng để xe khởi động nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều điện năng. Điều chỉnh ga từ từ, không vặn hết ga để tránh gây hỏng phụ kiện xe.
  • Khi lên dốc, chở hàng nặng hoặc chạy ngược chiều gió, hãy sử dụng bàn đạp trợ lực để kéo dài tuổi thọ cho ắc quy và động cơ.
  • Không nên chở quá tải so với chế độ tải trọng tối đa được xác định bởi nhà sản xuất.
  • Không nên chạy xe khi ắc quy cạn kiệt năng lượng.
  • Khi dừng xe hoặc xuống xe, hãy khóa điện để tránh vô ý vặn tay ga gây đột ngột chuyển động đe dọa an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông xung quanh.

Đó là những hướng dẫn đơn giản để bảo quản ắc quy xe điện đúng cách. Nếu bạn tuân thủ những quy tắc này, tuổi thọ của ắc quy sẽ được kéo dài, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của xe.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ: Xe điện Việt Thanh - xe điện chính hãng Showroom 1: 125 Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội Showroom 2: 136 Nguyễn Thái Học - Ba Đình - Hà Nội Hotline: 1900 2082 - 098 444 3388

1