Chẩn đoán bệnh ô tô thông qua âm thanh khi lái xe: Bí quyết cần biết

CEO ANH JIMMY
Bạn có thể chẩn đoán bệnh ô tô thông qua những âm thanh lạ xuất hiện mỗi khi lái xe của mình. Mỗi âm thanh đó sẽ mang đến thông điệp riêng, giúp bạn nhận...

Bạn có thể chẩn đoán bệnh ô tô thông qua những âm thanh lạ xuất hiện mỗi khi lái xe của mình. Mỗi âm thanh đó sẽ mang đến thông điệp riêng, giúp bạn nhận biết và khắc phục sự cố. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá một số âm thanh báo hiệu rằng chiếc xe đang gặp lỗi, nhằm giúp bạn chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình một cách tốt nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Chẩn đoán bệnh ô tô dựa trên âm thanh khi xe vận hành

Dưới đây là 6 âm thanh lạ xuất hiện khi xe vận hành, báo hiệu rằng một bộ phận nào đó trên chiếc xe có vấn đề hư hỏng:

1. Tiếng è è khi đánh lái vô lăng

Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống lái trợ thủy lực đang gặp phải vấn đề. Nguyên nhân có thể do thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả, khiến hệ thống phát ra âm thanh è è khi bạn đánh lái. Bạn có thể nhận biết tiếng kêu này khi xe di chuyển với tốc độ thấp và đường vắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm nhận vô lăng nặng lái.

2. Tiếng "cục" khi đạp phanh

Hệ thống phanh bị hao mòn và rơ sau một thời gian sử dụng. Khi bạn đạp phanh, má phanh chạm vào trống hoặc đĩa phanh, tạo ra lực ma sát và tiếng kêu "cục". Kiểm tra tình trạng các cao su cupen bảo vệ suốt phanh, tránh việc bôi mỡ khác chủng loại vào suốt phanh để tránh bó kẹt và hỏng.

3. Tiếng "cục" khi vào số hoặc tăng ga

Âm thanh này xuất hiện khi bạn đạp chân phanh, gạt cần số về D hoặc R đối với hộp số tự động, hoặc vào số và nhả côn đối với hộp số sàn. Đi cùng với tiếng kêu là hiện tượng giật nhẹ khi chưa tăng ga. Tiếng kêu chỉ xuất hiện một lần và cho thấy lỗi xảy ra ở trục láp.

4. Tiếng hú tăng dần theo tốc độ

Tiếng hú này thường chỉ nghe thấy khi lái xe với tốc độ cao trên đường vắng. Nguyên nhân có thể đến từ vòng bi trong bộ vi sai hoặc khe hở ăn khớp giữa các bánh răng bị sai lệch dẫn đến va đập. Kiểm tra hệ thống trợ lực để kiểm tra mức dầu và sự rò rỉ trên đường ống.

5. Tiếng "ù" ở bánh xe

Tiếng "ù" thường nghe được khi lái xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Nguyên nhân có thể là do bi moay-ơ bánh đã hỏng. Bi moay-ơ sau thời gian dài sử dụng có thể bị hỏng mỡ bên trong hoặc bị nước và bụi bẩn làm hỏng vòng bi. Hậu quả là tiếng kêu, rung lắc bánh xe và ảnh hưởng đến hiệu suất phanh.

6. Tiếng "lục cục" khi đi qua đoạn đường xấu

Khi lái xe trên đoạn đường gồ ghề, gợn sóng, gầm xe sẽ phát ra tiếng "lục cục" liên tục. Nguyên nhân có thể là do rotuyn bị vỡ, do lớp cao su bảo vệ bị hỏng hoặc nước và bụi bẩn làm hỏng bôi trơn rotuyn. Thay mới chụp cao su bảo vệ hoặc rotuyn nếu cần.

Đó là một số âm thanh tiêu biểu giúp bạn chẩn đoán bệnh ô tô thông qua tiếng kêu khi lái xe. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình tốt hơn. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về ô tô. Chúc bạn luôn an toàn trên xa lộ!

chẩn đoán bệnh ô tô qua tiếng kêu Hình ảnh minh họa: chẩn đoán bệnh ô tô qua tiếng kêu

1