Cách tháo vô lăng: Bước dẫn chi tiết

CEO ANH JIMMY
Một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên ô tô chính là vô lăng, giúp chúng ta điều khiển xe một cách linh hoạt. Đôi khi, chúng ta có thể cần tháo vô lăng...

Một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên ô tô chính là vô lăng, giúp chúng ta điều khiển xe một cách linh hoạt. Đôi khi, chúng ta có thể cần tháo vô lăng để tiến hành các tác động vào hệ thống lái hoặc thay thế vô lăng mới vì một lý do nào đó. Tuy nhiên, để tránh gây hỏng túi khí, còi và các hệ thống khác, chúng ta cần biết cách tháo vô lăng đúng cách.

Hướng dẫn đầy đủ về cách tháo vô lăng

Thông qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tháo vô lăng một cách đúng và an toàn. Điều này giúp chúng ta tiết kiệm được một khoản tiền mà chúng ta có thể tự thực hiện thay vì phải mời một thợ chuyên nghiệp.

Cách tháo vô lăng Hình ảnh minh họa: Cách tháo vô lăng: Hướng dẫn đầy đủ

Các công cụ cần thiết

Mặc dù các vô lăng có thể khác nhau về thiết kế, nhưng quá trình tháo lắp chúng có những tương đồng. Trước khi bắt đầu quá trình tháo vô lăng, hãy chuẩn bị các công cụ cần thiết sau đây:

  • Găng tay bảo hộ
  • Bộ dụng cụ sẵn có gồm tua vít
  • Kính bảo hộ

Quy trình từng bước

Trước khi tiến hành, đầu tiên, hãy lưu ý rằng an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn không có những kỹ năng cần thiết, hãy giao nhiệm vụ này cho một thợ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định tự tháo vô lăng, hãy đậu xe trên một mặt đất bằng phẳng, hướng bánh xe thẳng để xe ở vị trí thẳng. Gài phanh tay và tắt động cơ, xe của bạn đã sẵn sàng.

Dưới đây là quy trình từng bước bạn cần làm theo liên quan đến cách tháo vô lăng:

Bước 1: Tháo cáp pin âm

Đây là bước đầu tiên cần thực hiện. Bằng cách này, bạn sẽ ngăn ngừa bất kỳ sự cố nào liên quan đến đoản mạch điện trong quá trình thay thế vô lăng. Lưu ý rằng túi khí nằm giữa vô lăng.

Bước 2: Tháo bu lông lắp ráp

Sau khi tháo túi khí một cách cẩn thận, hãy xác định vị trí chốt hoặc đai ốc của vô lăng. Nếu bạn chỉ cần tháo một bu lông, bạn có thể không cần sử dụng bộ mở bu lông.

Xoay vô lăng 90 độ và vặn bu lông ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng. Hầu hết các xe ô tô có khóa lái nên được mở khóa để quá trình tháo bu lông diễn ra suôn sẻ hơn. Sử dụng súng bắn hơi có thể giúp quá trình này trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có súng bắn hơi, hãy sử dụng ổ cắm hoặc nẹp bánh xe để nới lỏng chốt.

Bước 3: Kéo vô lăng

Sau khi tháo bu lông, hãy kiểm tra cẩn thận các ren để đảm bảo bạn không gây ra bất kỳ hư hỏng nào trong quá trình tháo vô lăng. Bây giờ, hãy cầm chắc tay lái và sử dụng cả hai tay để kéo vô lăng một cách đều nhau ra ngoài. Nếu tay lái cảm thấy bị kẹt, hãy thay đổi vị trí của hai tay và thử kéo lại bằng cách vặn và xoay một chút. Vô lăng sẽ ra khỏi trục và đó chính là cách tháo vô lăng.

Bước 4: Kiểm tra hệ thống dây điện và các linh kiện khác

Hãy chú ý đến các chỉ báo căn chỉnh mà bạn sẽ cần trong quá trình lắp đặt lại bánh xe. Các chỉ báo này thường được đánh dấu lên. Nếu bạn thấy không có dấu chỉ, hãy tự tạo ra một dấu để tham khảo. (Lưu ý: Một số trục có chứa một điểm phẳng hoạt động như một dấu chỉ.)

Khi bánh xe ở trạng thái tự do, hãy tháo cáp điện, đầu nối và các thiết bị đầu cuối qua lỗ tiếp cận giữa của vô lăng.

Bước 5: Kiểm tra tay lái

Kiểm tra tay lái để kiểm tra xem có bất kỳ hư hỏng nào hay không. Nếu bạn quyết định thay thế tay lái, hãy kiểm tra sự tương đồng với thiết bị mới.

Bộ phận lò xo của đồng hồ gồm một chuỗi dây được gắn vào vô lăng khi bạn xoay nó theo bất kỳ hướng nào. Bạn cần cẩn thận khi làm việc với đơn vị này và không nên xoay khi tay lái không được gắn vào.

Cách tháo vô lăng Hình ảnh minh họa: Cách tháo vô lăng: Hướng dẫn đầy đủ

Bước 6: Lắp lại bánh xe

Khi vô lăng đã sẵn sàng sau khi đã sửa chữa hoặc bạn đã có một tay lái mới để lắp đặt, hãy kết nối nó với hệ thống dây điện và đầu nối đi qua lỗ tiếp cận của vô lăng. Đảm bảo tay lái đặt thẳng hàng với chỉ báo, đặt vô lăng lên trục lái và đẩy nhẹ. Việc căn chỉnh này sẽ giúp bạn tránh bất kỳ tai nạn nào trong quá trình lái xe.

Sau đó, hãy lắp bu lông lắp và thêm một lớp mỏng màu xanh Loctite lên đó. Điều này sẽ giúp bu lông được lắp chặt vào vị trí. Sử dụng tay để lắp bu lông vào và siết chặt theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Đây là bước cuối cùng của quá trình lắp đặt vô lăng.

Kiểm tra cuối cùng

Sau khi hoàn thành quá trình tháo vô lăng, hãy kiểm tra lại và điều chỉnh nó. Hãy kiểm tra lại đường dây điện và siết chặt các bu lông trước khi tiến hành lái xe.

Kết thúc

Biết cách tháo vô lăng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số tiền đáng kể. Điều quan trọng là hãy tuân thủ các hướng dẫn trong bài viết này và thực hiện quy trình một cách cẩn thận. Đồng thời, hãy cẩn thận khi xử lý các thành phần, vì ngay cả sự hư hỏng nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến việc sửa chữa đắt đỏ.

1