Cách tháo lốp xe máy đơn giản như thợ chuyên nghiệp

CEO ANH JIMMY
Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống cần thay lốp xe máy tại nhà nhưng không biết cách thực hiện? Đừng lo, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách...

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống cần thay lốp xe máy tại nhà nhưng không biết cách thực hiện? Đừng lo, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tháo lốp xe máy một cách đơn giản và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cách móc lốp xe máy bằng bộ dụng cụ tháo lắp

Các dụng cụ hỗ trợ cần thiết

Trước khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau:

  • Bộ móc lốp chuyên dụng cho xe máy gồm 4 món
  • Thanh móc lốp xe máy
  • Dụng tháo lốp không săm xe máy
  • Kìm
  • Nước rửa chén để làm chất bôi trơn lốp khi lắp lại vào vành xe
  • Bơm tay nhỏ, để kiểm tra và bơm hơi vào lốp xe

Bộ dụng cụ móc lốp cho xe máy Hình ảnh minh họa

Hướng dẫn quy trình tháo lốp xe máy

Quá trình tháo lốp xe máy đôi khi không đòi hỏi nhiều kỹ thuật mà chỉ cần sử dụng sức. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng thay lốp xe máy trước đây, có thể bạn sẽ không biết cách tháo lốp một cách đúng cách và dễ dàng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho những người mới tiếp xúc với việc thay lốp xe máy:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải tháo hết hơi trong lốp xe bằng cách vặn mở chân van bơm hơi.

Sau khi lượng hơi trong lốp đã ra hết, bạn dùng kìm hoặc dụng cụ kẹp để lôi ốc của chân van ra ngoài.

Bước 2: Với những chiếc lốp kém chất lượng, việc tháo ra sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đối với lốp xe Kenda có đặc điểm rất cứng, việc tháo ra sẽ tốn thời gian hơn (bóp xung quanh lốp đến khi lốp tách ra khỏi vành xe).

Sử dụng 2 trong 4 món của bộ móc lốp xe máy chuyên dụng để tháo lốp. Một thanh để đè một phần bên lốp xuống, thanh thứ hai dựa vào thanh thứ nhất để móc lốp lên (đặt hai thanh ở vị trí đối diện cho dễ tháo lốp).

Tiếp theo, bạn tiến hành móc lấy một bên lốp ra, sau đó đè đầu gối vào lốp để giữ vị trí, dùng thanh móc để bẩy nốt bên lốp còn lại ra.

Lưu ý: Nhiều người muốn làm nhanh chóng nên dùng xà phòng rửa bát hoặc lọ keo RP7 làm chất bôi trơn lốp. Tuy nhiên, cách làm này sẽ gây hại cho vành xe trong thời gian dài. Chất tẩy rửa trong xà phòng rửa bát sẽ làm vành xe bị rỉ, và nếu sử dụng RP7 cũng sẽ bị gỉ như bình thường. Nếu bạn muốn loại bỏ tình trạng rỉ sét này, hãy để khô hoàn toàn vành xe trước khi lắp lốp trở lại.

Nếu bạn đi xe và đâm vào đinh và phải di chuyển thêm một đoạn nữa mới dừng lại để sửa chữa, khả năng cao là sâm bên trong sẽ bị xoắn và dồn vào một chỗ. Trong trường hợp này, chân van sẽ bị phồng lên hoặc bật ra khỏi lốp xe. Việc móc lốp lúc này sẽ trở nên khó khăn hơn.

Khi lốp ở tình trạng này, bạn tiến hành móc lốp ở điểm cách chân van khoảng 5cm sẽ dễ dàng hơn. Tiếp tục móc bên còn lại như hướng dẫn phía trên để thay săm lốp mới.

Hướng dẫn quy trình lắp lốp trở lại

Tương tự như việc tháo lốp, quy trình lắp lốp cũng rất đơn giản khi sử dụng bộ dụng cụ móc lốp xe có sẵn.

Để lốp nhanh chóng ăn vào vành xe, bạn có thể dùng nước rửa chén hoặc keo RP7 làm chất bôi trơn, sau đó bôi vào vành xe máy. Nếu trong quá trình lắp lốp, việc đè lốp vào trong vành gặp khó khăn, bạn có thể sử dụng các thanh móc lốp để hỗ trợ.

Sau khi lốp đã ăn vào vành xe một nửa, bạn dùng đầu gối ấn lốp xuống, và tiếp tục dùng tay bóp lốp vào vành. Tiếp tục bóp cho đến khi toàn bộ vành lốp nằm gọn trong vành xe.

Sử dụng bơm hơi để bơm lốp xe cho căng để kiểm tra săm xe và lốp xe đã lắp đúng vị trí hay chưa. Nếu không nghe thấy tiếng xì hơi hoặc không có chỗ hở, có nghĩa là lốp xe đã được gắn chuẩn xác.

Hướng dẫn cách móc lốp xe máy bằng máy ra vào lốp

Một phương pháp tháo lốp khác mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn là sử dụng máy tháo vỏ xe để hỗ trợ. Bằng cách này, quá trình ra vào lốp sẽ nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Đặc biệt, việc này sẽ giảm thiểu tình trạng hư hỏng đến vành xe so với cách tháo lốp thông thường.

Hướng dẫn quy trình ra vỏ lốp bằng máy làm lốp

Quá trình sử dụng máy tháo lốp sẽ giúp bạn dễ dàng tháo lắp và tiết kiệm thời gian cho những công việc sửa chữa quan trọng khác. Dưới đây là các bước thực hiện:

Cách móc lốp xe máy bằng máy ra vào lốp Hình ảnh minh họa

Bước 1: Tương tự như cách trên, bạn cũng cần xả hết khí trong bánh xe và tháo rời bánh xe ra khỏi xe.

Bước 2: Sau khi tháo bánh xe, hãy đặt lốp vào vị trí cố định trên mặt ép (lưu ý cân đối má ép và vành bánh xe trên mâm). Để quá trình tháo lốp dễ dàng, bạn có thể sử dụng xà phòng hoặc keo RP7 và bôi vào vành xe máy.

Bước 3: Đặt trục dọc vào vị trí làm việc để đầu ra vào lốp gần với vành bánh xe. Đặt con lăn ở đầu tạo vào cần phải cách 2mm so với vành bánh xe để ngăn tác động trực tiếp gây xước bánh xe.

Sau đó, hãy kéo nắm khóa chặt lại, bật máy để máy tự động tháo lốp ra bên ngoài.

Lưu ý rằng, bạn cần xác định kích cỡ vành bánh xe trước khi tháo để máy làm việc chính xác và không làm hại đến vành xe của bạn.

Bước 4: Sử dụng Lơ via để móc mép lốp lên đầu ra vào lốp. Sau đó, dùng chân đạp bàn đạp để mâm quay sao cho mép lốp tách hoàn toàn khỏi vành trên.

Các bước lắp lốp của máy tháo lắp lốp xe máy

Bước 1: Đặt vành bánh xe lên mâm quay của máy và tiến hành hãm lại (có thể dùng xà phòng làm trơn mép lốp để dễ lắp lốp lại).

Bước 2: Đặt mép lốp xe lên đầu phía trên của đầu ra vào lốp, dùng tay ấn mặt lốp ở vị trí gần với chỗ đứng nhất, đồng thời dùng chân đạp bàn đạp để xoay mâm sao cho mép lốp dưới ăn vào trong vành bánh xe.

Bước 3: Tiếp tục lắp săm vào bánh xe và làm lại các bước như trên để ép lốp vào vành.

Sau khi lắp xong lốp, hãy kiểm tra lại chất lượng bằng cách bơm hơi vào săm xe. Nếu không nghe thấy tiếng xì hơi hoặc không có chỗ hở, có nghĩa là lốp xe đã được gắn chuẩn xác.

Cách tháo lắp lốp xe máy bằng máy ra vào lốp này thường được sử dụng trong các trung tâm bảo dưỡng xe máy chuyên nghiệp hoặc những trung tâm sửa chữa ô tô và xe máy. Hơn nữa, phương pháp này tiện lợi, thông minh, và tiết kiệm thời gian mà không ảnh hưởng đến vành xe của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách tháo lốp xe máy đơn giản bằng cách thủ công và sử dụng máy móc hỗ trợ. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được cách thực hiện một cách đúng đắn và hiệu quả khi tháo lắp lốp xe máy tại nhà. Hãy tiếp tục theo dõi kienthucmaymoc.com để có thêm những bài viết hay và bổ ích khác!

1