Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô bằng đồng hồ đo áp suất

CEO ANH JIMMY
Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô định kỳ là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe. Bạn cần đảm bảo áp suất lốp không quá...

Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô định kỳ là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe. Bạn cần đảm bảo áp suất lốp không quá thấp hoặc quá cao, tránh hiện tượng hao mòn nhanh chóng và gây hư hỏng. Trong bài viết này, Bridgestone sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo áp suất.

Các dụng cụ cần thiết để kiểm tra áp suất lốp

  • Đồng hồ đo áp suất lốp
  • Máy bơm khí
  • Bút và giấy

Bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp dạng điện tử hoặc dạng tiêu chuẩn. Các cửa hàng phụ tùng xe thường có cả hai loại này. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy nén khí có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng lốp. Việc sử dụng máy nén khí có thể mất một khoản phí nhỏ từ 10.000 - 20.000 đồng mỗi lần bơm.

Cách kiểm tra áp suất lốp xe Hình ảnh minh họa

Các bước để kiểm tra áp suất lốp

1. Chỉ kiểm tra khi lốp nguội

Lốp được coi là nguội khi xe đã đỗ từ ba giờ trở lên hoặc nếu xe chạy chưa tới 1 dặm (1,6 km) ở tốc độ vừa phải. Các nhà sản xuất xe hơi xác định tiêu chuẩn về áp suất lốp PSI (pounds per square inch) khi lốp nguội. Đồng hồ đo áp suất lốp sử dụng đơn vị PSI để cung cấp thông tin.

2. Kiểm tra áp suất theo khuyến nghị của nhà sản xuất

Hãy kiểm tra trong sổ hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên thanh đứng khung cửa ghế lái để biết áp suất lốp nguội khuyến nghị cho lốp trước và lốp sau. Nếu không tìm thấy, bạn có thể hỏi đại lý xe, nhà sản xuất xe hoặc chuyên gia lốp xe để được tư vấn.

3. Ghi lại áp suất của từng lốp

Nếu lốp trước và sau có mức áp suất khác nhau, bạn nên ghi lại áp suất chính xác của từng lốp để tránh nhầm lẫn khi kiểm tra.

4. Sử dụng đồng hồ đo áp suất

Tháo nắp van ra khỏi lốp xe và đặt đồng hồ đo áp suất lên thân van. Ấn mạnh để tiếng rít biến mất và đồng hồ sẽ hiển thị thông tin. Với đồng hồ đo tiêu chuẩn, áp suất sẽ đẩy kim đồng hồ lên một mức cụ thể trên mặt đồng hồ. Với đồng hồ điện tử, thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình.

Ghi lại thông tin của từng lốp và kiểm tra áp suất cả bốn lốp.

5. Bơm lốp theo áp suất khuyến nghị

Sử dụng máy bơm để bơm lốp có áp suất thấp hơn tiêu chuẩn. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo bạn sử dụng máy đúng cách.

Nếu bạn sử dụng máy bơm tại trạm xăng, hãy chắc chắn bạn đỗ xe sao cho ống bơm có thể chạm tới cả bốn lốp. Đặt ống bơm vào van và nhấn cần gạt để bơm từng lốp.

Sử dụng máy bơm ở trạm xăng có thể làm lốp "nóng". Nếu cần điều chỉnh áp suất lốp khi lốp "nóng", hãy bơm lốp với áp suất cao hơn 4 PSI (14kPa) so với áp suất lốp nguội khuyến nghị. Sau đó, kiểm tra lại áp suất lốp khi lốp nguội.

Sau khi bơm, sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra lại áp suất. Áp suất lốp có thể hơi cao hơn tiêu chuẩn vì khí có thể rò rỉ khi xe chạy. Tuy nhiên, không được lái xe khi lốp quá căng. Lốp quá căng có thể làm giảm ma sát, làm lốp mau mòn và giảm khả năng hấp thụ độ dằn xóc.

6. Kiểm tra áp suất lốp định kỳ

Lặp lại các bước trên mỗi tháng để kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Điều này giúp đảm bảo áp suất lốp không giảm quá thấp so với áp suất chuẩn.

Độ chính xác của đồng hồ đo áp suất lốp

Độ chính xác là một yếu tố quan trọng khi chọn đồng hồ đo áp suất. Với số tiền nhỏ, bạn có thể tìm mua một đồng hồ đo chất lượng và chính xác. Nếu bạn không chắc chọn loại nào, hãy nhờ sự tư vấn từ các kĩ thuật viên chuyên nghiệp.

Đồng hồ điện tử cung cấp thông tin chính xác, nhưng cần lưu ý về việc thay pin. Nếu bạn không muốn lo lắng về việc thay pin, hãy sử dụng đồng hồ đo tiêu chuẩn.

Sử dụng đồng hồ riêng của bạn sẽ tốt hơn so với đồng hồ được gắn sẵn trên máy bơm của các cửa hàng dịch vụ. Đồng hồ áp suất trên máy bơm có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết và không hoàn toàn chính xác.

Những điều cần lưu ý khi mua đồng hồ đo áp suất

Độ chính xác của đồng hồ đo áp suất lốp ô tô rất quan trọng. Do đó, khi mua thiết bị này, bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm và lưu ý một số điều sau:

Tổng hợp các loại đồng hồ áp suất trên thị trường

Hiện nay, có nhiều loại đồng hồ đo áp suất lốp đến từ nhiều thương hiệu với giá thành khác nhau. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, bạn có thể chọn thiết bị phù hợp. Một số loại đồng hồ đo áp suất phổ biến bao gồm:

  • Đồng hồ đo áp suất lốp dạng que hoặc dạng bút chì: Loại này có giá cả hợp lý và dễ sử dụng.
  • Đồng hồ đo áp suất lốp dạng cơ học: Loại đồng hồ này sử dụng kim chỉ giờ tương tự như đồng hồ đo quãng đường.
  • Đồng hồ đo áp suất lốp dạng kỹ thuật số: Đồng hồ này chỉ cần kết nối với lốp xe và màn hình hiển thị để biết áp suất lốp một cách chính xác.

Dựa theo thang đo áp suất

Một yếu tố quan trọng khác khi chọn đồng hồ đo áp suất là thang đo. Hãy lựa chọn thang đo tương ứng với áp suất xấp xỉ 80% để đảm bảo độ chính xác và tuổi thọ của thiết bị.

Kiểu kết nối cơ khí

Khi mua đồng hồ, bạn cần chú ý kiểu kết nối cơ khí của thiết bị để tránh mua sai kích thước chân ren. Điều này giúp tránh việc gây sai số cho thang đo áp suất.

Giá thành

Giá thành của đồng hồ đo áp suất lốp cũng phụ thuộc vào mẫu mã, vật liệu và chất lượng. Để đảm bảo kết quả đo chính xác, hãy ưu tiên lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín và chất lượng.

Trong quá trình vận hành, hãy thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo an toàn và bảo vệ xế hộp của bạn. Mong rằng những thông tin về cách kiểm tra áp suất lốp ô tô bằng đồng hồ đo áp suất mà Bridgestone chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và áp dụng vào thực tế lái xe.

1