Các thông số lốp xe đạp cơ bản mà bạn cần biết?

CEO ANH JIMMY
Lốp xe đạp không chỉ là một bộ phận quan trọng, mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn, sự êm ái và khả năng tăng tốc của chiếc xe. Tuy nhiên,...

Lốp xe đạp không chỉ là một bộ phận quan trọng, mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn, sự êm ái và khả năng tăng tốc của chiếc xe. Tuy nhiên, việc tìm hiểu về các thông số lốp xe đạp có thể gây khó khăn và rối mắt, do mỗi nước sử dụng một tiêu chuẩn khác nhau. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn kích thước lốp xe đạp sao cho chuẩn nhất.

Đầu tiên, bạn cần hiểu lốp xe đạp đang có những tiêu chuẩn nào?

Kích thước lốp xe đạp theo hệ metric (hay Pháp):

Theo hệ thống này, kích thước lốp được quy định bằng ba phần: đường kính ngoài của lốp, bề rộng của lốp tính bằng milimet và một chữ cái xác định chính xác lốp cần dùng. Điều này rất quan trọng vì kích thước lốp như 700x35A sẽ không lắp được vào ký hiệu 700x35C.

Lốp xe đạp Lốp xe đạp

Kích thước lốp xe đạp theo hệ Anh, Mỹ:

Trong cách ghi này, đường kính lốp, chiều cao và chiều rộng được đo bằng inch. Ký hiệu có dạng A x C hoặc A x B x C. Ở đây, A là đường kính ngoài của lốp, B là chiều cao và C là chiều rộng của lốp. Ví dụ, 26 x 1 5/8 x 1 3/4 hoặc 26 x 1 3/4.

Thông số thường thấy trên lốp xe đạp Thông số thường thấy trên lốp xe đạp

Kích thước lốp xe đạp theo ETRTO hay ISO 5775:

Hệ thống này xác định kích thước lốp, săm và vành một cách chính xác nhất. Kích thước lốp được ghi bằng hai con số, con số đầu là bề rộng của lốp tính bằng milimetr và con số thứ hai là đường kính trong của lốp hoặc vành. Ví dụ: 23-622 hoặc 42-622.

lop-xe-dap-nhung-dieu-can-biet

Hệ thống ký hiệu theo ETRTO là hệ thống chính xác nhất vì nó đảm bảo lốp cỡ 622 sẽ hợp với vành 622. Nếu sử dụng hệ thống ký hiệu khác, có thể gây khó khăn khi lắp lốp vào vành.

Vậy, khi lựa chọn lốp cho xe đạp cần lưu ý những điểm gì?

Kích thước lốp xe đạp:

Mỗi lốp xe đạp có thông số kích cỡ riêng, vì vậy bạn cần lưu ý khi mua xe đạp. Thông tin về kích cỡ lốp thường được in nổi trên bề mặt của lốp xe đạp, ví dụ như 26 x 1.95. Số đầu tiên là đường kính vành trong của lốp xe tính theo inch, và số thứ hai là độ rộng của lốp tính theo inch.

Thông số thường thấy trên lốp xe đạp

Ví dụ, với kích thước trên, đường kính vành trong lốp là 26 inch và độ rộng của lốp là 1.95 inch (1 inch tương đương 2.54 cm).

Lưu ý rằng, khi thay thế lốp, chỉ cần đường kính lốp cũ và lốp mới giống nhau, nhưng độ rộng có thể khác nhau. Độ rộng của lốp càng lớn, khả năng chịu áp lực và bám đường của xe càng tốt, nhưng cũng tăng ma sát với mặt đường và lực đạp cần nhiều hơn để di chuyển.

Lốp có săm hay không săm:

Lốp không săm cho phép người đi xe lựa chọn nhiều hơn và tăng cường sự an toàn khi đi xe. So với lốp có săm, lốp không săm có nhiều ưu điểm hơn, bao gồm:

  • Không sợ bị thủng săm.
  • Có thể chạy ở áp suất thấp hơn, tăng độ bám đường và hiệu quả trên địa hình khó khăn.
  • Nếu bị thủng lỗ nhỏ, keo bên trong lốp có thể lấp đầy được.
  • Nhẹ hơn lốp có săm, giúp giảm trọng lượng và tăng tốc cho xe.

Tuy nhiên, lốp không săm thường có giá cao hơn, do đó bạn cần cân nhắc khi lắp lốp. Với một số loại xe đi đường phố, việc lắp lốp không săm là không cần thiết, nhưng tất nhiên là tốt hơn loại lốp có săm.

Độ rộng lốp xe đạp:

Hai bánh xe trên xe đạp thường có kích cỡ khác nhau và có gai khác nhau. Lốp trước thường rộng hơn và có gai nhiều hơn để tăng khả năng điều khiển, trong khi lốp sau nhỏ hơn, nhẹ hơn và có gai gần như kiểu xe đua để tăng tốc nhanh hơn.

Các kích thước lốp xe đạp có độ rộng khác nhau có các tác dụng khác nhau:

  • Lốp hẹp (1.8 - 2.1 inch): Thường được dùng cho xe đua hoặc xe touring.
    • Mức độ bám đường thấp hơn.
    • Mức độ bảo vệ vành xe kém hơn.
    • Dễ tăng tốc, leo núi và thay đổi hướng.
  • Lốp rộng vừa phải (khoảng 2.2 - 2.5 inch): Thường được dùng cho xe địa hình.
    • Mức độ bám đường tốt hơn.
    • Tăng tốc chậm hơn và thay đổi hướng chậm hơn so với lốp hẹp.
    • Tăng cường bảo vệ vành xe.
  • Lốp xe rộng (2.5 inch hoặc lớn hơn): Thường được dùng cho xe địa hình hoặc bánh béo.
    • Bảo vệ vành xe tốt nhất.
    • Độ bám cao nhất, nhưng tăng tốc chậm nhất và thay đổi hướng cũng chậm nhất.

lop-xe-dap-nhung-dieu-can-biet

Độ rộng của lốp có thể thay đổi, nhưng kích thước vành phải được cố định. Độ rộng vành xe với các lốp xe như nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Vành xe hẹp sẽ có gai gần nhau hơn, giảm khối lượng không khí. Vành rộng hơn cho phép lưu lượng không khí nhiều hơn, tạo cảm giác êm hơn. Vành rộng cũng hỗ trợ lốp tốt hơn, nhưng cũng nặng hơn. Mỗi vành xe sẽ có một mức giới hạn min-max cho chiều rộng của lốp.

Cuối cùng, hãy lưu ý rằng, khi lựa chọn lốp xe đạp, bạn cần cân nhắc các yếu tố như điều kiện đường, phong cách lái xe và mục tiêu sử dụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn lốp xe đạp phù hợp nhất cho riêng mình.

SOURCES: Thể thao 365

1