Các Loại Chi Phí Khi Mua Xe Máy Năm 2019: Những Điều Cần Biết

CEO ANH JIMMY
Bạn đã từng suy nghĩ về việc mua một chiếc xe máy mới? Nếu vậy, bạn cần phải hiểu rõ về các loại chi phí phát sinh khi mua xe máy vào năm 2019. Điều...

Bạn đã từng suy nghĩ về việc mua một chiếc xe máy mới? Nếu vậy, bạn cần phải hiểu rõ về các loại chi phí phát sinh khi mua xe máy vào năm 2019. Điều này sẽ giúp bạn tính toán và chuẩn bị tài chính một cách hợp lý. Dưới đây là những thông tin quan trọng bạn cần biết.

Thuế Giá Trị Gia Tăng

Theo quy định của Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng 2008, xe máy là hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng với mức thuế là 10%. Thông thường, giá bán đề xuất của đại lý đã bao gồm thuế này. Vì vậy, bạn không cần tính và đóng riêng khoản thuế giá trị gia tăng này.

Ngoài thuế giá trị gia tăng, bạn cũng phải trả một số khoản lệ phí khác khi mua xe máy trong năm 2019.

Lệ Phí Trước Bạ

Theo Nghị Định 140/2016/NĐ-CP, mức lệ phí trước bạ với xe máy là 2%. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt:

  • Đối với xe máy của tổ chức hoặc cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh hoặc thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, mức lệ phí lần đầu là 5%.
  • Đối với xe máy lần thứ 2 trở đi, mức lệ phí trước bạ là 1%. Tuy nhiên, nếu chủ tài sản đã kê khai và nộp lệ phí trước bạ là 2% cho xe máy, sau đó chuyển giao xe cho tổ chức hoặc cá nhân ở địa phương được quy định, thì mức lệ phí trước bạ sẽ tăng lên 5%.

Lệ Phí Đăng Ký, Cấp Biển

Theo Thông Tư 229/2016/TT-BTC, mức lệ phí đăng ký và cấp biển cho xe máy được quy định như sau:

  • Khu vực I (bao gồm TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh): Từ 15 triệu đồng trở xuống, lệ phí là từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Từ 15 đến 40 triệu đồng, lệ phí là từ 1 đến 2 triệu đồng. Trên 40 triệu đồng, lệ phí là từ 2 đến 4 triệu đồng.
  • Khu vực II (bao gồm TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã): Từ 15 triệu đồng trở xuống, lệ phí là 200.000 đồng. Từ 15 đến 40 triệu đồng, lệ phí là 400.000 đồng. Trên 40 triệu đồng, lệ phí là 800.000 đồng.
  • Khu vực III (các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II): Lệ phí đăng ký và cấp biển là 50.000 đồng.

Điều này có nghĩa là bạn cần tính toán chi phí đăng ký và cấp biển dựa trên giá trị của xe máy và địa phương mà bạn sống.

Chi phí khi mua xe máy năm 2019 Chi phí khi mua xe máy năm 2019 (Ảnh minh họa)

Các Chi Phí Khác

Ngoài hai loại phí trên, bạn cũng cần thanh toán một số khoản chi phí khác khi mua xe máy:

  • Phí bảo hiểm xe máy (bao gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện cho xe máy).
  • Chi phí đóng khung kính biển số để xe được phép lưu thông.
  • Chi phí cắt khung số xe máy.

Vì vậy, ngoài chi phí mua xe máy tại đại lý, bạn cần tính toán các khoản chi phí trên để có một kế hoạch tài chính tổng thể.

Nhớ kiểm tra luật pháp mới nhất và những quy định liên quan đến mua bán xe máy trước khi quyết định mua xe. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị tài chính một cách tốt nhất cho việc mua xe máy trong năm 2019.

1