Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam: Tìm hiểu về u nang Tarlov

CEO ANH JIMMY
Những u nang Tarlov là những nang rễ thần kinh chứa đầy chất lỏng và phổ biến nhất ở xương cùng của cột sống - đốt sống ở cuối cột sống. U nang này thường...

Những u nang Tarlov là những nang rễ thần kinh chứa đầy chất lỏng và phổ biến nhất ở xương cùng của cột sống - đốt sống ở cuối cột sống. U nang này thường xảy ra dọc theo sau rễ thần kinh. Đặc điểm chính giúp phân biệt u nang Tarlov với các tổn thương cột sống khác là sự hiện diện của các sợi rễ thần kinh tủy sống trong thành nang hoặc trong chính khoang nang. Do gần vùng chậu dưới, các triệu chứng có thể nhầm lẫn với thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, viêm màng nhện và ở nữ giới là các bệnh lý phụ khoa.

Tỷ lệ phổ biến

U nang Tarlov nhỏ, không gây triệu chứng thực sự hiện diện trong khoảng 5%-9% dân số nói chung. Tuy nhiên, u nang lớn có thể gây ra các triệu chứng tương đối hiếm. U nang Tarlov được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1938, nhưng vẫn còn rất ít kiến thức về nó trong lĩnh vực khoa học y khoa.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính của u nang Tarlov vẫn chưa được biết rõ, nhưng có những giả thuyết cho rằng u nang Tarlov không triệu chứng có thể gây ra các triệu chứng. Trong một số trường hợp, tai nạn hoặc ngã liên quan đến vùng xương cụt của cột sống có thể gây ra sự phát triển của các u nang Tarlov mà trước đó chưa được chẩn đoán.

Triệu chứng

Gia tăng áp lực trong hoặc trên các u nang có thể gây ra các triệu chứng và tổn thương dây thần kinh. Ngồi, đứng, đi bộ và cúi gập người thường gây đau đớn và tư thế duy nhất giúp giảm đau là ngả lưng xuống một bên. Triệu chứng có thể khác nhau tùy theo từng bệnh nhân và có thể xuất hiện và giảm dần.

Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Đau ở vùng dây thần kinh bị ảnh hưởng bởi u nang, đặc biệt là mông.
  • Yếu cơ.
  • Khó ngồi trong thời gian dài.
  • Mất cảm giác trên da.
  • Mất phản xạ.
  • Thay đổi chức năng ruột, chẳng hạn như táo bón.
  • Thay đổi chức năng bàng quang, bao gồm tăng tần suất hoặc tiểu không kiểm soát.
  • Thay đổi chức năng tình dục.

Chẩn đoán

U nang Tarlov rất khó chẩn đoán vì kiến thức còn hạn chế về tình trạng bệnh và các triệu chứng có thể giống với các rối loạn khác. U nang Tarlov có thể được phát hiện thông qua việc sử dụng máy quét từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính tủy (CT). Xét nghiệm tiết niệu cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán u nang Tarlov.

Điều trị

Có hai phương pháp điều trị chính cho u nang Tarlov:

  1. Điều trị không phẫu thuật: Bao gồm dẫn lưu dịch não tủy ở thắt lưng, chọc hút u nang có hướng dẫn bằng máy quét CT và loại bỏ dịch não tủy từ bên trong u nang và lấp đầy khoảng trống bằng tiêm keo fibrin. Tuy nhiên, không có phương pháp nào ngăn chặn tái phát u nang.

  2. Phẫu thuật: Phẫu thuật cắt u nang Tarlov bao gồm việc mở rộng vùng cột sống có u nang. U nang được mở ra và chất lỏng được lấy ra, sau đó khối u được bịt lại bằng keo fibrin hoặc chất khác. Có nhiều kỹ thuật phẫu thuật khác nhau được sử dụng cho u nang Tarlov.

Kết quả

Biến chứng phổ biến nhất sau phẫu thuật là rò rỉ dịch não tủy, nhưng trong một số trường hợp, rò rỉ có thể tự lành. Bệnh nhân có thể được khuyên nằm trên giường với chân giường nâng cao và mặc áo nịt ngực để giảm sưng tấy. Tuy thấp, nhưng có nguy cơ phát triển viêm màng não do vi khuẩn. Mặc dù một số bệnh nhân cho biết giảm đau đáng kể sau phẫu thuật, nhưng kết quả không thành công và sự trầm trọng hơn của triệu chứng cũng có thể xảy ra.

Đó là những thông tin căn bản về u nang Tarlov. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh này.

1