Xe cũ

Mua bán xe ô tô cũ: Thủ tục, giấy tờ cần thiết năm 2024

CEO ANH JIMMY

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình, thủ tục mua bán xe ô tô cũ để bạn cảm thấy tự tin hơn khi quyết định mua xe cũ. Đối với nhiều người, thủ...

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình, thủ tục mua bán xe ô tô cũ để bạn cảm thấy tự tin hơn khi quyết định mua Xe cũ . Đối với nhiều người, thủ tục này thường làm họ đầy ngại ngùng và lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình mua bán xe ô tô cũ.

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi mua bán xe ô tô cũ

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mua bán xe ô tô cũ là giấy tờ. Đây là những văn bản bạn cần chuẩn bị để hoàn thành thủ tục sang tên xe ô tô cũ một cách nhanh chóng. Bên bán sẽ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan nếu bạn mua xe tại cửa hàng chuyên cung cấp xe cũ. Tuy nhiên, nếu bạn mua lại xe từ cá nhân, bạn nên có kiến thức về công chứng mua bán xe ô tô cũ cần giấy tờ gì để quy trình mua bán xe cũ diễn ra thuận lợi hơn.

Đối với bên bán:

  • Giấy đăng ký xe ô tô;
  • Sổ đăng kiểm xe ô tô;
  • Bảo hiểm xe (nếu có);
  • CMND, Hộ khẩu.

Đối với bên mua:

  • CMND, hộ khẩu;
  • Khoản tiền mua xe;
  • Lệ phí sang tên.

(Những giấy tờ cần chuẩn bị khi mua bán xe ô tô cũ)

Thủ tục, quy trình sang tên đổi chủ xe ô tô cũ cùng tỉnh

Sau khi kiểm tra chất lượng xe và thương lượng giá cả, hai bên mua bán xe ô tô sẽ thực hiện các thủ tục và quy trình buôn bán xe. Đối thủ tục mua bán xe ô tô cũ công ty trong cùng tỉnh, sẽ có các bước sau:

Công chứng hợp đồng mua bán ô tô

Công chứng hợp đồng mua bán ô tô là một việc vô cùng quan trọng trong quy trình mua xe ô tô cũ. Quá trình công chứng có thể diễn ra tại bất kỳ phòng công chứng nào mà hai bên thỏa thuận. Tại đây, hai bên sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn đầy đủ về các hồ sơ cần thiết trong việc sang nhượng xe.

(Bản hợp đồng mua bán xe ô tô cũ)

Nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ

Khi mua xe ô tô, bất kể xe mới hay cũ, bạn cũng phải nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ. Nếu thủ tục bán xe ô tô cũ là từ cá nhân, bạn cần đến chi cục thuế quận/huyện nơi bạn đang sinh sống. Nếu thủ tục bán xe ô tô cũ của công ty hoặc doanh nghiệp, bạn cần đến chi cục thuế quận/huyện mới nhất được ghi trên địa chỉ kinh doanh. Đối với các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân nước ngoài, bạn cần đến chi cục thuế quận/huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội. Tại chi cục thuế, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể về các bước nộp tiền trước bạ. Bạn cũng có thể đăng ký trực tuyến trên cổng thông tin của chi cục thuế.

Sang tên xe ô tô

Sau khi đã có tất cả các giấy tờ cần thiết, hai bên sẽ đến nơi đăng ký xe ô tô của người mua để hoàn tất thủ tục đăng ký sang tên xe. Tại đây, các cán bộ cảnh sát giao thông sẽ hỗ trợ quá trình sang tên xe của bạn. Bạn cần điền đầy đủ và chính xác thông tin, vì việc thay đổi thông tin sau khi đã sang tên sẽ rất khó khăn.

(Mua xe cũ giúp tiết kiệm chi phí)

Thủ tục, quy trình sang tên xe ô tô khác tỉnh

Nếu bạn mua xe ô tô ở tỉnh khác, quy trình và thủ tục sẽ có một số khác biệt so với mua xe trong tỉnh. Dưới đây là quy trình mua bán xe khác tỉnh mà bạn cũng nên tham khảo.

1. Công chứng hợp đồng mua bán ô tô

Công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ khác tỉnh cũng được thực hiện tại văn phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư nhân, tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên. Khi đó, bên mua cần yêu cầu bên bán rút tất cả các giấy tờ đăng ký xe để hoàn tất thủ tục sang tên.

2. Nộp thuế trước bạ ô tô cũ

Quy trình nộp thuế trước bạ cũng được thực hiện như khi mua bán xe trong cùng tỉnh. Bạn cần tuân thủ các bước này để có thể sang tên xe. Bên cạnh việc làm việc trực tiếp tại chi cục thuế, bạn cũng có thể lựa chọn đăng ký trực tuyến trên cổng thông tin của chi cục thuế. Việc nộp thuế trước bạ là một nghĩa vụ của tất cả công dân khi mua bán xe ô tô, bất kể xe mới hay cũ.

3. Rút hồ sơ gốc xe ô tô (nếu mua bán khác tỉnh)

Đối với việc mua bán xe khác tỉnh, việc rút hồ sơ gốc của xe ô tô rất quan trọng. Nếu người mua không đến cơ quan cảnh sát giao thông đã đăng kiểm để rút hồ sơ, không thể hoàn tất thủ tục sang tên xe. Vì vậy, người mua cần yêu cầu người bán chuẩn bị để thủ tục sang tên xe ô tô cũ diễn ra một cách suôn sẻ và nhanh chóng.

4. Sang tên xe ô tô khác tỉnh

Sau khi có đầy đủ hồ sơ cần thiết, hai bên sẽ đến nơi đăng ký xe của người mua để hoàn tất thủ tục đăng ký sang tên xe. Tại đây, các cán bộ cảnh sát giao thông sẽ hỗ trợ quá trình sang tên xe của bạn. Bạn cần điền đầy đủ và chính xác thông tin, vì việc thay đổi thông tin sau khi đã sang tên sẽ rất khó khăn.

5. Làm sổ đăng kiểm mới (nếu mua bán khác tỉnh)

Đối với mua bán xe khác tỉnh, bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục mua bán xe cũ là làm sổ đăng kiểm mới tại nơi đăng ký xe. Khi này, bạn đã chính thức sở hữu chiếc xe ô tô. Quy trình làm sổ đăng kiểm cũng rất đơn giản, do đó bạn không cần lo lắng.

Thủ tục, giấy tờ khi sang tên xe ô tô từ công ty sang cá nhân/công ty khác

Quy trình chuyển sang tên xe ô tô từ công ty sang cá nhân hoặc công ty khác cũng thực hiện theo các bước cơ bản đã đề cập. Hiện nay, dịch vụ hỗ trợ thủ tục sang tên xe cũng được phát triển rộng rãi, để giúp bạn thực hiện thủ tục một cách dễ dàng hơn. Trong quá trình thực hiện thủ tục, bạn cần cẩn thận và tỉ mỉ để tránh các lỗi hoặc thiếu sót, vì sau khi hồ sơ hoàn tất, khó khăn trong việc sửa chữa là rất cao.

(Thủ tục buôn bán xe ô tô cần đầy đủ chính xác)

Mua xe ô tô cũ không sang tên có được không? Chi phí bao nhiêu?

Mua xe ô tô cũ, việc sang tên xe là bắt buộc. Nếu không sang tên khi mua bán xe ô tô cũ, cả người bán lẫn người mua đều có thể bị phạt hành chính. Việc sang tên giúp xác định chính xác chủ sở hữu khi có vấn đề liên quan đến phương tiện, cũng như bảo vệ quyền lợi của người mua. Mức thuế trước bạ là 2%.

Mua xe ô tô cũ không đăng kiểm có được không?

Nếu bạn muốn mua xe ô tô cũ, bạn cần lưu ý đến việc đăng kiểm xe. Đăng kiểm xe là quá trình kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn an toàn và yếu tố bảo vệ môi trường của xe trước khi cho phép lưu thông. Điều này là bắt buộc và do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện.

Vậy, mua xe ô tô cũ không đăng kiểm có được không? Câu trả lời phụ thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn. Theo Thông Tư 70/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, có hai trường hợp như sau:

  • Nếu xe cũ vẫn còn thời hạn đăng kiểm, bạn không cần đưa xe đi đăng kiểm lại, vẫn có thể sử dụng cho đến khi hết thời hạn đó. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thời gian hết hạn đăng kiểm được in trên tem kiểm định, tránh việc quá hạn đăng kiểm và có thể bị xử phạt.

(Không đăng kiểm sẽ bị phạt khi phương tiện lưu thông trên đường)

  • Nếu xe cũ đã hết thời hạn đăng kiểm, bạn phải đưa xe đến cơ quan đăng kiểm để tiến hành đăng kiểm lại. Khi đi đăng kiểm, bạn chỉ cần mang theo giấy đăng ký xe hoặc bản sao có xác nhận và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc còn hiệu lực.

Ngoài ra, nếu bạn mua xe cũ ở tỉnh khác so với nơi bạn cư trú, bạn cũng cần lưu ý việc sang tên chuyển chủ sở hữu và thay đổi địa chỉ đăng ký xe. Quy trình này có thể mất thời gian và chi phí, do đó bạn nên tính toán kỹ trước khi quyết định mua xe.

Kết luận

Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn quy trình, thủ tục mua bán xe ô tô cũ. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi mua bán xe cũ. Hãy luôn theo dõi chúng tôi để cập nhật thông tin hữu ích.

*Liên hệ tư vấn lắp đặt các thiết bị an toàn như cảm biến áp suất lốp, bơm lốp ô tô mini, cảm biến lùi, cảm biến va chạm sau khi mua ô tô cũ:

  • Hotline: 0339 111 188
  • Fanpage: Facebook.com/steelmateofficial

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

STEELMATEVIETNAM.COM

1