Thị trường xe ô tô cũ 2022 thăng trầm – 2023 nhiều khó khăn

CEO ANH JIMMY
Để hiểu rõ hơn về tình hình thị trường xe ô tô cũ trong năm 2023, chúng ta cần xem xét những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường trong năm trước đó. Cuối năm...

Để hiểu rõ hơn về tình hình thị trường xe ô tô cũ trong năm 2023, chúng ta cần xem xét những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường trong năm trước đó. Cuối năm 2022, thị trường xe ô tô cũ đã gặp khó khăn với nhiều biến động khó lường hơn. Cụ thể, các salon xe gặp tình trạng lượng xe nhập về nhiều nhưng khó tiêu thụ. Ngoài ra, với tình hình lãi suất tăng cao và suy thoái kinh tế, việc bán ra Xe cũ gặp rất nhiều khó khăn.

Những khó khăn trong năm 2022

Có ba yếu tố chính được xem là ảnh hưởng đến thị trường ô tô cũ. Đầu tiên, cung nhiều hơn cầu.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, thị trường xe ô tô cũ và mới đều có số lượng bán ổn định, nhiều mẫu xe thậm chí được bán với giá rẻ. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến tháng 8, khi các lĩnh vực kinh doanh khác như bất động sản và chứng khoán trì trệ, thị trường xe ô tô cũ cũng chững lại. Có dấu hiệu suy thoái kinh tế, lượng xe bán ra nhiều nhưng nhu cầu mua ít. Ở giai đoạn này, mẫu xe bị ảnh hưởng chủ yếu là xe sang và cao cấp có giá từ 2 tỷ đồng.

Với xe sang Mercedes đời cao mất giá nhiều nhất. Với xe sang Mercedes đời cao mất giá nhiều nhất.

Theo anh Đặng Nam, nhân viên bán xe sang, thực tế là xe không mất giá trị, chỉ giảm phần tăng "nóng" trong giai đoạn 2020-2021. Trong hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nguồn cung xe trên toàn cầu bị ảnh hưởng, các mẫu xe sang khó có sẵn, giá cả tăng cao... Do đó, giá xe đã qua sử dụng cũng tăng lên. Ví dụ, mẫu xe Toyota Land Cruiser mới có thời điểm chênh lệch gần 2 tỷ đồng so với giá niêm yết 4 tỷ đồng. "Không có gì khó hiểu khi các mẫu xe cũ từ năm 2020, 2021 tăng giá từ 5-10% so với giá trung bình", anh Nam chia sẻ.

Từ tháng 9 đến tháng 11, khi lãi suất tăng cao, ngân hàng hạn chế cho vay, nhiều khách hàng gặp khó khi mua xe. Trong thời gian này, lãi suất tăng đã ảnh hưởng sâu rộng tới các mẫu xe phổ thông.

Theo anh Ngọc Ngân, chủ một cửa hàng xe cũ, khách hàng mua xe giá từ 600-700 triệu trở lên hầu hết muốn vay trả góp. "Tuy nhiên, khó khăn trong việc vay vốn và điều kiện cho vay khiến chỉ có 2-3 khách hàng trong số 10 người có thể vay được, điều này cũng làm chậm quá trình thanh khoản của thị trường", anh chia sẻ.

Hàng dài những chiếc xe chờ khách khi lãi suất tăng. Hàng dài những chiếc xe chờ khách khi lãi suất tăng.

Ví dụ cho sự khó khăn của các cửa hàng xe cũ, anh Ngân kể về việc mua một chiếc Hyundai Santa Fe 2020 với giá khoảng 1,2 tỷ đồng vào tháng 4-6 và bán ra với giá gần 1,3 tỷ đồng. Nhưng đến tháng 11, anh chỉ dám mua với giá dưới 950 triệu và bán ra khoảng hơn 1 tỷ đồng. Tức là chỉ trong 4 tháng, giá của mẫu xe này đã giảm hơn 200 triệu đồng.

Mẫu xe Toyota Camry cũng đã giảm giá sâu. Ví dụ, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, anh mua một chiếc Camry 2.5 Q 2019 với giá trên 1,1 tỷ đồng và bán ra với giá dưới 1 tỷ đồng vào tháng 11. Đến cuối năm, giá của một số mẫu xe giảm tới 20%.

Đầu năm 2023 thị trường chưa bắt đầu sôi động

Từ tháng 12 đến tháng 1/2023, dù ngay trước Tết âm lịch nhưng lượng mua xe không cao, nhiều cửa hàng ô tô đã trải qua sự thất vọng. Thị trường không còn những đợt phục hồi khi lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, nhu cầu vẫn thấp hơn cung và sức ép từ việc xả hàng xe mới khiến nhiều người buôn xe gặp khó khăn.

Các mẫu xe có giá dưới 400-500 triệu đồng dễ dàng được thanh khoản hơn.

Theo anh Trường Nguyên, nhân viên kinh doanh ô tô từ năm 2000, thông thường, đến cuối năm, khi Tết Nguyên đán đến gần, cầu mua xe sẽ tăng cao hơn cung, từ đó, các đại lý bán xe có thể giao xe ngay. Tuy nhiên, năm nay, các hãng đua nhau giảm giá để xả hàng tồn kho, giá xe mới ở các đại lý cũng giảm theo, điều này ảnh hưởng đến thị trường xe cũ.

Hiện tại, niềm tin vào thị trường đã không còn. Nhiều cửa hàng đã ngừng nhập xe và tập trung giảm giá hàng tồn, làm giảm giá của xe thêm 5-10%. Một mẫu xe mà mua vào từ tháng 6, 7 không thể được thanh khoản với giá trị có thể mất tới 30%. Vì vậy, chỉ trong 7 tháng của cùng một năm, thị trường xe ô tô cũ đã chứng kiến nhiều biến động, từ tình trạng khan hàng giá cao đến tình trạng thừa cung giá sụt.

Tuy nhiên, trong nhóm xe có giá từ 300-500 triệu đồng, thị trường vẫn có giao dịch ổn định. Theo anh Nguyên, đây là nhóm khách hàng mua xe trả thẳng, đã tích lũy được tiền qua nhiều năm, nên không bị ảnh hưởng nhiều.

Triển vọng năm 2023

Trong những tháng cuối năm 2022, lượng khách hàng mua xe được cho là thấp nhất trong 10 năm qua. Thời điểm gần nhất tương tự là năm 2012 khi kinh tế suy thoái và lệ phí trước bạ tăng lên 20%. Đợt giao dịch chậm khác là đầu năm 2019 khi dịch COVID-19 bắt đầu, tuy nhiên, lượng khách hàng mua xe trong thời điểm đó được xem là tốt hơn so với thời gian hiện tại.

Áp lực giải phóng tồn kho với các cửa hàng sau Tết Nguyên đán. Áp lực giải phóng tồn kho với các cửa hàng sau Tết Nguyên đán.

Trong năm 2023, xu hướng mua xe tốt sẽ không nằm trong nhóm xe sang đã qua sử dụng như trong giai đoạn 2020-2021 mà sẽ chuyển sang nhóm xe gia đình, phổ thông với mức giá từ 500-700 triệu đồng. Đặc biệt, với sự mở cửa Trung Quốc và nhu cầu du lịch tăng cao, thị trường xe cũ sẽ thay đổi theo hướng này.

Anh Nguyên cho rằng, chỉ khi thị trường đạt được một mức giá ổn định mới, lãi suất giảm xuống mới có thể đưa ra nhận định chính xác về thị trường xe ô tô cũ trong năm 2023. Thực tế cho thấy, thị trường xe ô tô thường bị ảnh hưởng bởi các ngành kinh tế khác. Nhiều chủ cửa hàng xe ô tô cho rằng thị trường sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2023 và sau đó sẽ sôi động trở lại.

Bên cạnh đó, nếu các hãng ô tô mới tiếp tục đẩy mạnh doanh số bằng cách ra mắt nhiều mẫu xe ở nhiều mức giá khác nhau, thì thị trường xe ô tô cũ cũng sẽ gặp khó khăn. Mặc dù vậy, những người kinh doanh xe ô tô cũ vẫn kỳ vọng năm 2023 sẽ khác biệt, giúp họ vượt qua khó khăn hiện tại.

Xem thêm: Những mẫu ô tô dừng bán trong năm 2022 đang được định giá ra sao trên sàn xe ô tô cũ?

Ảnh: Đoàn Dũng

1