Sôi động thị trường xe đạp điện: Tiềm năng hấp dẫn và đa dạng sản phẩm

CEO ANH JIMMY
Chuyển đổi sang việc sử dụng các phương tiện giao thông điện đang trở thành xu hướng toàn cầu và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Với xe đạp là phương tiện chủ yếu...

Chuyển đổi sang việc sử dụng các phương tiện giao thông điện đang trở thành xu hướng toàn cầu và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Với xe đạp là phương tiện chủ yếu tại đất nước này, thị trường xe đạp điện trở thành cơ hội "màu mỡ" cho các nhà sản xuất và nhà phân phối cạnh tranh.

Thị trường có dư địa phát triển

Theo báo cáo của Modor Intelligence, thị trường xe đạp điện toàn cầu được định giá 27,22 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 54,48 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,26%.

Trong khi đó, doanh thu từ kinh doanh xe đạp nói chung tại Việt Nam dự kiến ​​đạt 295,8 triệu USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến tăng trưởng hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 - 2027 là 5,88%, và dự kiến đạt 371,8 triệu USD vào năm 2027.

Theo dự đoán của Statista, doanh số bán xe đạp tại Việt Nam vào năm 2027 sẽ đạt 2,49 triệu chiếc. Doanh số bán hàng năm tại Việt Nam từ 2023 đến 2027 duy trì ở mức trên 2 triệu chiếc và tăng trưởng đều qua từng năm.

Tiềm năng của thị trường xe đạp tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Với sự chấp nhận và ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe điện, có nhiều cơ hội để mảng kinh doanh xe đạp điện phát triển song song với sự tăng trưởng chung của thị trường xe đạp.

Nguồn cung và nhu cầu được cải thiện

Thị trường xe đạp điện tại Việt Nam đã có sự cải thiện về nguồn cung và nhu cầu. Một số mẫu xe mới của các thương hiệu lớn đã xuất hiện trên thị trường, với thiết kế hấp dẫn và phù hợp với giới trẻ, với mức giá từ 8 - 15 triệu đồng/chiếc.

Theo khảo sát của UNDP, xe đạp điện là phương tiện được sử dụng nhiều thứ hai tại Việt Nam, chiếm tỷ lệ 27%. Xuất sứ lại chính là các phương tiện điện còn lại, với tỷ lệ 33% đối với xe máy điện và chỉ 2% đối với ô tô điện.

Cuộc khảo sát trên hơn 1.300 người tiêu dùng đã cho thấy họ tin rằng mẫu xe đạp điện giá từ 10 đến 20 triệu đồng là phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ.

Thị trường xe đạp điện hiện có cả loại xe trợ lực điện, giúp người điều khiển di chuyển một cách thoải mái hơn và giải quyết một số khó khăn của xe đạp truyền thống.

Dải sản phẩm đa dạng đem tới nhiều lựa chọn hơn cho người dùng

Thị trường xe đạp điện thu hút nhiều đơn vị tham gia. Mới nhất là hãng xe điện VinFast đã giới thiệu dòng sản phẩm xe điện của mình. VinFast đã cho ra mắt mẫu eBike với kích thước phù hợp với phần lớn khách hàng và khả năng di chuyển lên đến 60 km/lần sạc (thuần điện).

Ngoài VinFast, thị trường xe đạp điện Việt Nam còn có nhiều thương hiệu như Pega, DKBike, Kymco, Detech,... Giá cả cũng đa dạng, từ dưới 10 triệu đồng cho những sản phẩm như Yamaha icats H4 và Yamaha icats N2, đến 10-20 triệu đồng cho Pega Zinger+ và Pega CAP-AS.

Dải sản phẩm đa dạng về mẫu mã, kích thước và giá cả đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, đồng thời tăng sự quan tâm đối với xe đạp điện.

Doanh thu dự kiến từ thị trường xe đạp nói chung tại Việt Nam Doanh số dự kiến trên thị trường xe đạp nói chung tại Việt Nam Tỷ lệ sử dụng các loại phương tiện giao thông Concept xe đạp điện của VinFast Các thương hiệu như Pega, DKBike... cũng đáng được quan tâm

Việt Nam đang thấy sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe đạp điện. Tiềm năng phát triển và sự đa dạng trong sản phẩm đang đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Hãy chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh sôi động trên thị trường này và tìm cách tận dụng tiềm năng đó để mang về doanh thu hàng triệu USD.

1