Nhiều cửa hàng xe máy cũ đóng cửa, trả mặt bằng ở TPHCM

CEO ANH JIMMY
Những ngày gần đây, khu vực đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP. HCM) đang trở nên vắng vẻ với hàng trăm cửa hàng xe máy đã đóng cửa và trả...

Những ngày gần đây, khu vực đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP. HCM) đang trở nên vắng vẻ với hàng trăm cửa hàng xe máy đã đóng cửa và trả mặt bằng. Tình trạng này đang gây nên nhiều lo lắng cho các doanh nghiệp trong ngành xe máy cũ.

Mất điểm do tình hình thị trường

Một số chủ cửa hàng đã bày tỏ sự thất vọng và lo lắng trước sự suy giảm mạnh mẽ của thị trường xe máy cũ. Giá xe cũ đã giảm từ 30% đến 40% so với mấy tháng trước đó. Ví dụ, chiếc Yamaha Sirius giờ đây chỉ còn 11 triệu đồng, giảm 6 triệu so với trước đây. Những con số này cho thấy sự ảnh hưởng tiêu cực đối với doanh thu và lợi nhuận của các cửa hàng.

Thủ tục sang tên xe gây khó khăn

Theo chia sẻ của chủ một đại lý xe máy cũ trên đường Phan Đăng Lưu, thực tế là khách hàng hiện tại đòi hỏi cửa hàng phải đảm bảo thủ tục sang tên xe. Điều này đồng nghĩa với việc chủ cửa hàng phải làm thủ tục sang tên cho khách hàng mỗi khi có giao dịch. Điều này tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Thêm vào đó, quy định mới đòi hỏi cả vợ và chồng phải có mặt khi làm thủ tục ra công chứng cho người có gia đình. Với người độc thân, họ cần làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tài sản trước hôn nhân và nhiều thủ tục phụ khác. Điều này làm tăng đáng kể chi phí và thời gian cho cả chủ cửa hàng và khách hàng.

Khó hợp thức hóa việc sang tên giấy tờ xe

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, việc sang tên giấy tờ xe không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với những trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức và cá nhân. Để thực hiện việc đăng ký sang tên xe, các tổ chức và cá nhân cần phải đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp giao dịch mua - bán xe tự phát đã xảy ra trong quá khứ, dẫn đến việc hiện nay khó hợp thức hóa việc sang tên giấy tờ xe. Luật sư Hậu tư vấn rằng việc sang tên xe vẫn có thể thực hiện được nếu các tổ chức và cá nhân đang sử dụng xe tuân thủ quy định tại điều 31 của Thông tư 24/2023.

Kết luận

Với tình hình hiện tại, nhiều cửa hàng xe máy cũ phải đóng cửa và trả mặt bằng do sự suy giảm mạnh mẽ của thị trường và khó khăn trong thủ tục sang tên xe. Việc sang tên giấy tờ xe đang gây nhiều phiền toái cho cả chủ cửa hàng và khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, có thể cần có những thay đổi và đơn giản hóa quy định để thuận tiện cho việc mua bán xe máy cũ.

1