Khám phá "thiên đường" mua ô tô cũ tại Hà Nội

CEO ANH JIMMY
Xe ô tô cũ là lựa chọn hàng đầu cho những người có nhu cầu mua xe mà túi tiền eo hẹp. Tại Hà Nội, có hàng chục "thiên đường" xe ô tô cũ với...

Xe ô tô cũ là lựa chọn hàng đầu cho những người có nhu cầu mua xe mà túi tiền eo hẹp. Tại Hà Nội, có hàng chục "thiên đường" xe ô tô cũ với đầy đủ chủng loại, xuất xứ. Tuy nhiên, tình hình buôn bán xe ô tô cũ tại đây hiện đang trầm lắng.

"Thiên đường" xe ô tô cũ tại Hà Nội

Lâu nay, những con phố như Phùng Hưng (Hoàn Kiếm), Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên)... đã trở thành cái gọi là "thiên đường" xe ô tô cũ hay chợ xe ô tô của Hà Nội. Tại những địa điểm này, hàng nghìn chiếc xe ô tô được bán và mua, đủ các chủng loại như xe tải, xe hơi, xe bán tải... và đến từ các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Một điều đáng chú ý là những "chợ xe" này thường không sầm uất như các khu chợ khác. Nơi đây không có sự chào mời, chèo kéo của người buôn xe. Bạn chỉ có thể nhận ra địa điểm bán xe thông qua những tấm biển nhỏ ghi "bán xe" dán trên kính.

Các "chợ xe" này đa dạng về loại xe, từ xe hơi giá rẻ như Kia Morning, cho đến các dòng xe sang trọng như Mercedes, BMW, Porsche, Land Rover... Phổ biến nhất là các dòng xe như Matiz, Camry, Premacy, Corolla, Joli, Zace, Lanos, Lacetti, Accord, BMW (318, 525, 325), Lincol, Lexus, Infiniti...

Bán xe hơi cũ trên đường Lê Văn Lương vắng khách mua Ảnh: Cửa hàng bán xe hơi cũ trên đường Lê Văn Lương vắng khách mua

Theo anh Nguyễn Xuân Hùng, một chủ xe trên đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm), nhiều xe hơi cũ được bày bán chủ yếu là do mua lại từ người dùng. Vài năm trước, trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều chủ xe đã đem xe đến các chợ xe để sang tên.

Theo danh sách giá bán mà anh cung cấp, Xe Chevrolet Cruze LS 1.6MT có giá 454 triệu, Huyndai i20 1.4AT có giá 439 triệu, Toyota Camry 2.4G có giá 785 triệu, Toyota Vios 1.5E có giá 410 triệu, Ford EcoSport Trend AT có giá 605 triệu, Toyota Innova 2.0G có giá 438 triệu, Toyota Hiace có giá 380 triệu...

Bán xe hơi cũ trên đường Lê Văn Lương vắng khách mua Ảnh: Cửa hàng bán xe hơi cũ trên đường Lê Văn Lương vắng khách mua

Người mua Xe cũ thường rất kén chọn và kĩ tính trong việc lựa chọn xe. Ngoài chất lượng và hình thức, giá thành cũng phụ thuộc vào biển số và màu sắc của xe. Theo người mua, mỗi người có sở thích và quan niệm tâm linh riêng, do đó, người ta chọn cho mình một màu sắc phù hợp. Màu sắc phổ biến nhất là trắng, xám và đen. Ngoài ra, những biển số đẹp cũng có giá cao hơn so với các xe khác.

Theo anh Nguyễn Thế Luân, một người mua xe, khi chọn xe cũng quan tâm đến giá cả và chất lượng. Công tác bảo hành tốt cũng là một điểm cộng quan trọng đối với địa chỉ bán xe. Tuy nhiên, anh chọn xe cũ để phù hợp với túi tiền và có phương tiện đi lại với giá phải chăng.

Anh Luân cũng cảnh báo, đôi khi những xe cũ đã xuống cấp được các thợ sửa xe lại và rao bán, nếu người mua không tỉnh táo sẽ dễ gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Đường Ngô Gia Tự (Long Biên) và đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm) là những con đường nổi tiếng của Hà Nội, nơi tập trung hàng trăm cơ sở buôn bán ô tô cũ với đủ các loại xe, từ tải đến hơi, và nguồn gốc xuất xứ đa dạng.

Xe tải lớn trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên) cũng rơi vào tình trạng ế ẩm Ảnh: Xe tải lớn trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên) cũng rơi vào tình trạng ế ẩm

Theo các chủ xe, mấy tháng gần đây, lượng xe xuất xứ từ Trung Quốc tiêu thụ khá tốt và được nhập về liên tục. Các cửa hàng xe tải Trung Quốc nổi lên dọc từ đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) xuống Phố Nối (Hưng Yên).

Các hãng xe Trung Quốc như Dongfeng, Howo (Hổ Vồ), Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong hay các loại xe đặc biệt như xe đầu kéo, xe chuyên dụng cũng chiếm một tỷ trọng khá lớn.

Tuy nhiên, giá cả cạnh tranh không phải là yếu tố quyết định. Chất lượng thấp và kết cấu không phù hợp với đường sá Việt Nam là những lý do khiến người mua dần chuyển sang các dòng xe khác, đặc biệt là xe trong nước.

Bán xe trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên) hơn 2 tuần nay chưa bán được chiếc xe nào Ảnh: Bán xe trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên) hơn 2 tuần nay chưa bán được chiếc xe nào

Cũng theo Bà Giang, Phó Tổng Giám đốc Anycar, thị trường xe cũ đang dần ấm lên, trong trung bình mỗi tháng công ty bán được 200-300 chiếc xe. Trong đó, phân khúc bán chạy nhất là dòng xe dưới 700 triệu.

Chị Giang cũng cho biết, những thương hiệu xe hơi xuất xứ từ Nhật, Hàn được ưa chuộng hơn cả do chất lượng cao cũng như thiết kế đẹp.

Nguồn: Một thế giới

1