Hãng xe điện Trung Quốc BYD: Lập kỷ lục giữ vị trí hàng đầu cùng pin LFP

CEO ANH JIMMY
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã thiết lập một kỷ lục mới trong lĩnh vực pin ô tô giá rẻ. Với công nghệ pin Lithium sắt phốt phát (LFP) tiên tiến, BYD...

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã thiết lập một kỷ lục mới trong lĩnh vực pin ô tô giá rẻ. Với công nghệ pin Lithium sắt phốt phát (LFP) tiên tiến, BYD đã vượt qua đối thủ CATL để trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực này.

Pin LFP: Giải pháp tiết kiệm chi phí

Theo báo cáo của Liên minh Đổi mới Công nghiệp pin ô tô Trung Quốc, BYD đã chiếm 43,7% thị phần pin LFP trong nửa đầu năm 2023. Từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, BYD tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu với 41,1% thị phần, vượt qua CATL - nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới.

Mặc dù mới thâm nhập vào thị trường pin LFP, BYD đã sử dụng công nghệ này trên những mẫu xe của mình, bao gồm cả mẫu xe cao cấp Hongqi do Tập đoàn FAW Trung Quốc sản xuất, các mẫu liên loanh ô tô FAW Toyota Motor và cả mẫu xe điện nổi tiếng Tesla của Mỹ. Điều này chứng tỏ sự linh hoạt và đáng tin cậy của công nghệ LFP.

Pin LFP: Không chỉ riêng của Trung Quốc

Lợi thế lớn nhất của pin LFP là giá thành sản xuất rất rẻ so với pin NMC thông thường. Dù có mật độ năng lượng thấp, pin LFP vẫn đạt được mức tiêu chuẩn và được sử dụng rộng rãi trên các xe điện và xe plug-in hybrid trên toàn cầu. Trong 11 tháng qua của năm 2023, pin LFP đã chiếm gần 70% tổng công suất pin được lắp trên các xe tại Trung Quốc. Điều này làm tăng khả năng của BYD thay thế CATL để trở thành nhà sản xuất hàng đầu về pin LFP.

Pin Blade mới của BYD Pin Blade mới của BYD có thể giúp vượt qua CATL ở lĩnh vực pin LFP giá rẻ.

Cuộc đua giữa BYD và CATL

Trong cuộc đua giành thị phần pin ô tô thế giới, BYD và CATL đang rất gay gắt. Hiện tại, BYD và CATL đang nắm giữ lợi thế thống lĩnh thị trường. Theo số liệu tính đến quý III/2023, CALT giữ 43% thị phần pin các loại và BYD nắm giữ 30%. Dù vậy, thứ hạng này có thể thay đổi trong tương lai khi cả hai công ty đều không ngừng phát triển công nghệ pin mới và thiết lập các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu.

Mẫu BYD Seal trang bị pin Blade Mẫu xe BYD Seal trang bị pin Blade (LFP) cho phép di chuyển 700km mỗi lần sạc.

Từ những bước tiến đáng chú ý của BYD và CATL trong lĩnh vực pin ô tô, ta thấy sự cạnh tranh và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô điện. Việc sử dụng pin LFP giúp giảm chi phí sản xuất và mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện. Điều này làm tăng khả năng tiếp cận với công nghệ xe điện và tạo ra sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực giao thông và môi trường.

Theo Nikkei

1