Dầu phanh ô tô và những điều cần biết

CEO ANH JIMMY
Ảnh minh họa Dầu phanh (Dầu phanh - Brake Fluid) là một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống phanh trên ô-tô và xe máy hiện đại. Khi bạn áp chân lên bàn đạp...

Dầu phanh ô tô Ảnh minh họa

Dầu phanh (Dầu phanh - Brake Fluid) là một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống phanh trên ô-tô và xe máy hiện đại. Khi bạn áp chân lên bàn đạp phanh hoặc bóp tay phanh, dầu phanh sẽ chuyển lực phanh thành áp suất truyền trong hệ thống phanh đến các má phanh trước và sau để dừng xe. Hãy tìm hiểu những điều cần biết về dầu phanh để sử dụng xe một cách an toàn và hiệu quả.

1. Vai trò của Dầu phanh

Dầu phanh là huyết mạch của hệ thống phanh thủy lực trên ô-tô. Nó đảm bảo xe của bạn có thể vận hành an toàn. Dầu phanh không chỉ giảm ma sát, làm mát ổ trục máy, mà còn truyền lực chủ yếu trong hệ thống phanh.

Vai trò chính của dầu phanh bao gồm:

  • Đảm bảo truyền lực linh hoạt ở nhiệt độ cao, cao tốc, và trong điều kiện nóng ẩm.
  • Chống ăn mòn các bộ phận kim loại hoặc phi kim loại trong hệ thống phanh.
  • Bôi trơn các bộ phận trong hệ thống phanh, làm tăng tuổi thọ của bơm và cuppen.
  • Độ nhớt ít thay đổi theo nhiệt độ.
  • Độ sôi cao, không sản sinh bọt khí.

2. Phân loại Dầu phanh theo tiêu chuẩn FMVSS 116

Dầu phanh được chia thành các cấp phân loại DOT 3, DOT 4, DOT 5 theo tiêu chuẩn FMVSS 116. Các tiêu chuẩn này do Bộ Giao Thông và Hiệp hội kỹ sư ô tô của Mỹ đưa ra.

So sánh các loại dầu phanh:

  • DOT 3: Điểm sôi khô: 401°F/205°C, điểm sôi ướt: 284°F/140°C.
  • DOT 4: Điểm sôi khô: 446°F/230°C, điểm sôi ướt: 311°F/155°C.
  • DOT 5: Điểm sôi khô: 500°F/260°C, điểm sôi ướt: 356°F/180°C.

3. Khi nào cần thay dầu phanh ô tô?

Dầu phanh ô tô cũng bị hao hụt theo thời gian do bay hơi và rò rỉ. Dầu phanh cũng dễ hút ẩm và nếu bị nhiễm nước sẽ dễ sôi hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và gây gỉ sét các chi tiết trong hệ thống phanh.

Thời gian thay dầu phanh ô tô tuỳ vào dòng xe. Đối với các dòng xe phổ thông, thời gian thay dầu phanh thường là sau mỗi 3 năm sử dụng. Riêng với xe sang, thay dầu phanh sau 2 năm sử dụng hoặc sau 30.000 - 40.000 km.

4. Cách kiểm tra và thay dầu phanh ô tô

Kiểm tra dầu phanh ô tô là một bước quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Cách kiểm tra dầu phanh rất đơn giản. Bạn chỉ cần xem mức dầu trong bình dầu phanh. Nếu mức dầu thấp, bạn có thể châm thêm dầu mới. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra chất lượng dầu phanh qua màu sắc. Nếu dầu đổi màu quá nhanh, bạn cần thay dầu mới.

Để thay dầu phanh ô tô, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như bộ hút chân không, ống nhựa, dầu phanh mới, kích ô tô, khăn lau và mỡ bôi trơn. Sau đó, làm theo các bước thay dầu phanh từng bánh xe. Hãy nhớ kiểm tra lại mức dầu phanh sau khi thay đổi.

5. Lời kết

Hi vọng với thông tin về dầu phanh ô tô này, bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò và cách sử dụng dầu phanh để bảo vệ xe của mình. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, hãy truy cập trang web https://miennampetro.com.vn/ hoặc liên hệ Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226 để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ.

1