Xem thêm

Cách nhận biết xe taxi hoàn lương, xe chạy dịch vụ

CEO ANH JIMMY
Vì sao không nên mua xe đã chạy taxi? Đa số các xe chạy dịch vụ như taxi, grab,... thường là phiên bản giá rẻ. Do đó, các trang bị tiện nghi và các hệ...

Cách nhận biết xe taxi hoàn lương, xe chạy dịch vụ

Vì sao không nên mua xe đã chạy taxi?

Đa số các xe chạy dịch vụ như taxi, grab,... thường là phiên bản giá rẻ. Do đó, các trang bị tiện nghi và các hệ thống an toàn bị cắt giảm khá nhiều. Đặc biệt là so với xe gia đình hoặc cá nhân, xe dịch vụ hoạt động nhiều hơn và ít được nghỉ ngơi. Những chiếc xe này thường phải chịu nắng mưa, ít được chăm sóc và bảo dưỡng kỹ càng.

Cùng với thời gian hoạt động tương tự xe phục vụ gia đình hoặc cá nhân, xe chạy dịch vụ phải hao mòn gấp 2 đến 3 lần, thậm chí có thể cao hơn. Đặc biệt đối với các xe cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, Toyota Vios, hầu hết các thành phần như sơn, đồng, động cơ, hộp số, khung gầm đều xuống cấp, thậm chí có thể "rệu rã" nghiêm trọng.

Vì sao không nên mua xe đã chạy taxi?

Theo các thợ có kinh nghiệm, nếu mua xe dịch vụ, taxi thanh lý thì phần động cơ thường đã được đại tu để đảm bảo sự vận hành ổn định. Phần khung gầm, các phụ tùng giảm chấn, hệ thống treo và thước lái thường được thay mới. Hệ thống điện cũng nên được thay dây mới để đảm bảo an toàn và hệ thống đèn cũng không ngoại lệ. Các phần bên trong nội thất xe như ghế, hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí (màn hình xe, loa xe) cần phải được tu bổ nhiều.

Mặc dù giá bán xe ô tô cũ, đặc biệt là các loại xe taxi thường rẻ hơn 30% - 40%, thậm chí giảm tới 50%, nhưng chi phí sửa chữa và "đại trùng tu" để xe hoạt động êm ái, đảm bảo an toàn có thể cao hơn giá tiền mua xe.

Vì vậy, nếu bạn đặt câu hỏi "Có nên mua xe taxi thanh lý không?", theo nhiều người có kinh nghiệm, câu trả lời là "không". Bởi rủi ro sẽ rất lớn. Dù bỏ tiền "đại tu" thì không thể chắc chắn xe sẽ hoạt động ổn định và bền bỉ trong tương lai. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn mua xe ô tô cũ để vận hành taxi hoặc Grab, bạn nên mua xe taxi thanh lý chưa qua sửa chữa. Bởi khi này, bạn có thể hoàn toàn phục hồi và tu bổ chiếc xe của mình, đặc biệt là tự tay lựa chọn thay thế phụ tùng, linh kiện chất lượng.

Kiểm tra giấy tờ đăng kiểm

Để nhận biết một chiếc xe chạy dịch vụ một cách đơn giản nhất là kiểm tra giấy đăng kiểm. Với các xe chạy dịch vụ chuyên nghiệp như taxi, trên giấy đăng kiểm sẽ có dấu tích vô mực "Kinh doanh vận tải". Theo quy định, các xe kinh doanh vận tải có chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng. Trong khi đó, xe không kinh doanh vận tải có chu kỳ đăng kiểm là 18 tháng đối với xe mới sản xuất dưới 7 năm, 12 tháng đối với các xe sản xuất từ 7-12 năm và 6 tháng đối với xe sản xuất hơn 12 năm.

Kiểm tra giấy tờ đăng kiểm

Nếu muốn biết liệu xe taxi có hoàn lương hay không mà không cần kiểm tra trực tiếp giấy tờ, trong các trường hợp chủ xe không cho kiểm tra hoặc giấy đăng kiểm có dấu hiệu bị tẩy xóa và thay đổi nội dung, có thể là lý lịch của xe này không rõ ràng và không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, cách kiểm tra xe chạy dịch vụ này chỉ áp dụng được đối với những xe kinh doanh vận tải chuyên nghiệp. Đối với xe dịch vụ bán chuyên như chủ xe lấy xe nhà để chạy thêm dạng xe hợp đồng, Grab, Uber, hoặc cho thuê xe tự lái, trên giấy đăng kiểm sẽ không ghi vào mục "Kinh doanh vận tải". Do đó, người mua khó thể kiểm tra bằng cách này. Tuy nhiên, đây chỉ là một bước kiểm tra mang tính tham khảo. Vì nhiều nơi có thể làm giả cả sổ đăng kiểm, làm giả số khung - số máy xe. Do đó, để đánh giá chính xác, cần kết hợp kiểm tra tình trạng thực tế của xe.

Kiểm tra các dấu hiệu nhận biết xe có chạy dịch vụ

Cách để nhận biết xe ô tô cũ đã từng chạy dịch vụ chính xác nhất là phải kiểm tra một số chi tiết sau:

  • Sơn xe: Thông qua màu sơn xe, có thể nhận ra các dấu hiệu xe chạy dịch vụ đã hoàn lương. Quan sát trên nóc xe, ngay vị trí thường có mào taxi. Nếu đó là xe taxi, chỗ này sẽ mới hơn những chỗ khác. Sau đó, xem tình trạng sơn xe và so sánh với thời gian sử dụng xe. Nếu xe đã sử dụng thời gian lâu mà màu sơn vẫn còn mới, có khả năng xe này đã được sơn lại. Chú ý kiểm tra màu sơn của khung gầm, phần thường bị bỏ qua khi chuyển đổi từ xe dịch vụ thành xe nhà. Nếu kiểm tra thấy khung gầm trầy xước, vết móp, rỉ sét nhiều hơn so với phần trên, có khả năng cao là xe đã từng chạy dịch vụ. Cuối cùng, không bỏ qua phần sơn bậc cửa xe. Ở các xe taxi, vì lượng người ra vào và lên xuống rất nhiều, phần sơn ở bậc cửa sẽ bị trầy, xuống cấp rất nhanh. Nếu thấy sơn ở vị trí này quá mới hoặc quá cũ, cần nghi ngờ.

Sơn xe

  • Kính xe: Xe taxi thường dán số tài lên kính lái và kính sau, hoặc dán quảng cáo lên kính sau. Để nhận biết xe taxi hoàn lương, quan sát kính lái và kính sau xe. Nếu còn dấu vết dán số tài hoặc thấy phần kính có sự khác màu, chắc chắn là xe từng chạy taxi. Trừ khi xe đã thay kính mới, mới khó phát hiện. Nhiều chủ xe cũng chấp nhận bỏ tiền thay kính mới cho xe để "che mắt" người mua. Nếu thấy kính xe rất mới so với thời gian sử dụng xe, cũng nên có nghi ngờ.

  • Taplo: Kiểm tra phần nội thất, đặc biệt là bảng taplo. Xe taxi thường có đồng hồ đo quãng đường và tính tiền trên bảng taplo xe. Khi mua xe ô tô cũ, nên kiểm tra kỹ bảng taplo. Nếu thấy có vết đục ở phía gần chỗ để cốc, các lỗ nhỏ, bề mặt không phẳng, có dấu hiệu "chắp vá", khả năng cao đây là xe chạy taxi thanh lý. Nếu thấy taplo quá mới so với tuổi đời sử dụng, cũng nên nghi ngờ.

  • Tay nắm cửa: Kiểm tra kỹ phần tay nắm cửa. Nếu thấy tay nắm cửa bị bạc màu, tróc, trầy xước quá nhiều, có thể là xe taxi.

  • Chân/ga/chân côn: Do tần suất sử dụng cao, chân ga/phanh (với xe hộp số tự động) và chân ga/phanh/côn (với xe hộp số sàn) trên xe taxi, xe chạy dịch vụ thường nhanh mòn hơn so với xe thông thường. Kiểm tra xe đã từng chạy dịch vụ hay không qua mức độ xuống cấp của các chi tiết khác như vô lăng, hệ thống phím chức năng trên bảng điều khiển.

  • Đồng hồ công tơ mét: Thông số trên công tơ mét chỉ mang tính tham khảo vì có thể tua công tơ mét trên xe ô tô, kể cả đồng hồ điện tử. Tuy nhiên, khi kiểm tra xe cũng nên xem, để đối chiếu số km có tương ứng với tình trạng thực tế của xe.

  • Điều hòa: Các loại xe từng chạy dịch vụ như taxi, Grab thường sử dụng điều hòa nhiều, thậm chí liên tục. Do đó, hệ thống điều hòa dễ xuống cấp. Khi mua xe cũ, cần kiểm tra kỹ hệ thống điều hòa. Nếu thấy điều hòa ồn, rè, làm lạnh chậm, có khả năng xe đã từng được dùng chạy taxi.

  • Ghế ngồi: Kiểm tra kỹ hệ thống ghế ngồi, đặc biệt là ghế lái. Xe dịch vụ thường được sử dụng nhiều và bảo dưỡng ít, nên hệ thống ghế ngồi sẽ xuống cấp rất nhanh. Chú ý kiểm tra khu vực đỡ hông và đỡ đùi. Trên các xe dịch vụ, những vị trí này thường bị rạn nứt, bong tróc nặng do chịu ma sát liên tục.

Lái xe thử

Với xe dịch vụ, taxi hoàn lương thanh lý, dù có "mông má" cỡ nào cũng khó thể thay đổi được hệ thống máy móc xuống cấp và "tã" hơn bình thường. Khi lái thử xe, có thể kiểm tra máy xe có "tã" hay không.

Khi lái thử xe, nên bật điều hòa ở công suất tối đa. Hãy lái xe ở nhiều dạng địa hình khác nhau như đường xóc, đường dốc. Chạy trên những địa hình xấu, điểm yếu về động cơ, hệ thống khung gầm mới dễ lộ rõ. Trong thực tế, có những trường hợp, xe chạy trong phố rất ổn nhưng đến khi ra chạy đường trường, đường dốc mới thấy rõ bị yếu. Khi máy xe bị "tã", thấy xe ì và nặng hơn, tăng tốc chậm, sang số kém mượt.

Hy vọng thông qua bài viết này có thể giúp cho những người đang dự định mua xe ô tô cũ có thêm kinh nghiệm coi xe. Nếu không tự tin coi xe được, hãy tìm một người thợ lâu năm hoặc dịch vụ kiểm tra xe chuyên nghiệp hơn để đến kiểm tra và thẩm định chiếc ô tô mà bạn muốn mua.

1