Brake - Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết

CEO ANH JIMMY
Brake là gì? Có lẽ từ này không còn xa lạ với những người đam mê kỹ thuật và xe hơi, nhưng vẫn đang còn khá xa lạ với một số người. Đôi khi, khi...

Brake là gì? Có lẽ từ này không còn xa lạ với những người đam mê kỹ thuật và xe hơi, nhưng vẫn đang còn khá xa lạ với một số người. Đôi khi, khi đèn báo brake hiện lên trên bảng tap lô, một số người lái xe cảm thấy lúng túng và không biết phải xử lý như thế nào. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống brake và những thông tin thú vị liên quan, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Brake - Thiết Bị Quan Trọng Cho An Toàn Giao Thông

Brake là một thiết bị cơ khí được sử dụng để hạn chế hoặc ngăn cản chuyển động bằng cách hấp thụ năng lượng từ một hệ thống chuyển động. Trong tiếng Việt, brake được gọi là "phanh" hoặc "thắng". Nó được sử dụng để làm chậm hoặc dừng một phương tiện đang chuyển động, bánh xe, trục xe hoặc để ngăn cản chuyển động của nó. Thường thì brake được thực hiện bằng lực ma sát.

Kể từ khi phương tiện vận chuyển xuất hiện, brake đã trở thành một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên xe. Nó đảm bảo an toàn cho cả phương tiện và người lái. Hiện nay, có 2 loại brake phổ biến nhất được sử dụng trên ô tô, xe tải, xe máy và xe đạp là phanh tang trống và phanh đĩa.

Cơ Chế Hoạt Động Của Brake

Ngay từ khi bánh xe được phát minh, cách giảm tốc độ quay của nó và làm cho quá trình này diễn ra một cách trơn tru nhất đã là một vấn đề quan trọng. Hệ thống phanh đầu tiên rất thô sơ, là một khối gỗ gắn với hệ thống đòn bẩy. Khi khối gỗ tiếp xúc với bề mặt của bánh xe, ma sát được tạo ra và bánh xe dừng lại. Lực phanh phụ thuộc vào lực chân của người lái - càng nhấn mạnh, xe dừng càng nhanh.

Qua nhiều thập kỷ, cơ chế này đã được tinh chỉnh và cải tiến. Khối gỗ được bọc bằng da, hình dạng và vị trí gần bánh xe cũng đã thay đổi. Vào những năm 1900, hệ thống phanh ô tô hiệu quả đầu tiên đã xuất hiện, mặc dù rất ồn ào. Một phiên bản cải tiến hơn đã được Louis Renault đề xuất trong cùng một thập kỷ.

Hiện nay, hệ thống phanh đĩa là hệ thống phanh đáng tin cậy nhất. Những chiếc xe thể thao hiện đại được trang bị đĩa lớn kết hợp với má phanh rộng và bộ kẹp phanh có từ 2 đến 12 piston. Hầu hết các hệ thống phanh sử dụng lực ma sát giữa hai bề mặt để chuyển động năng của vật chuyển động thành nhiệt. Tuy nhiên, cũng có các phương pháp chuyển đổi năng lượng khác như chuyển đổi thành áp suất, điện hoặc các dạng tích trữ khác.

Ứng Dụng Của Brake

Phanh thường được áp dụng cho bánh xe, nhưng cũng có thể có các dạng khác như bề mặt của chất lỏng chuyển động. Một số phương tiện sử dụng kết hợp các cơ cấu phanh, chẳng hạn như xe đua kéo có cả phanh bánh và dù, hoặc máy bay có cả phanh bánh và cánh kéo nâng lên không trung khi hạ cánh.

Phanh cũng không chỉ xuất hiện trên các loại xe bánh lốp, mà còn trên máy bay cánh cố định. Một số xe sử dụng phanh khí xả để giảm tốc độ khi xuống dốc.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Brake

Để đảm bảo hệ thống brake hoạt động tốt và bền bỉ, bạn nên vệ sinh và lau rửa đĩa phanh và má phanh định kỳ, đặc biệt sau khi điều xe dưới trời mưa, đường sình lầy hoặc nhiều bụi bẩn.

Lưu ý rằng, khi đèn báo Brake trên bảng táp lô sáng lên, đây không chỉ đơn thuần là do phanh tay chưa được hạ hết. Đó có thể là cảnh báo về má phanh bị mòn, thiếu dầu phanh, đường ống dẫn dầu đang bị rò rỉ, cảm biến không hoạt động, v.v. Vì vậy, khi thấy đèn báo Brake sáng lên, hãy kiểm tra xem phanh tay đã hạ hết chưa. Nếu đã hạ hết nhưng đèn vẫn sáng, bạn nên dừng xe lại an toàn và kiểm tra hệ thống phanh ngay lập tức.

Cấu Tạo Của Brake

Cấu tạo của phanh đĩa bao gồm piston, thước kẹp, má phanh và đĩa phanh. Cấu tạo của phanh tang trống gồm trống phanh, xi lanh phanh, má phanh và guốc phanh.

Các Loại Brake Thông Dụng

Việc hiểu rõ về các loại brake khác nhau sẽ giúp bạn chăm sóc và sửa chữa brake một cách hiệu quả. Có hai loại brake chính dừng xe khi đang lái xe: phanh đĩa và phanh tang trống. Ngoài ra, hầu hết các loại xe cũng có phanh khẩn cấp và chống bó cứng phanh ABS.

Tùy thuộc vào loại xe bạn sử dụng, có các loại hệ thống brake khác nhau như phanh cơ học, phanh thủy lực, phanh áp suất, phanh điện và phanh đỗ xe. Mỗi hệ thống brake có cách hoạt động và ứng dụng riêng.

Kết Luận

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm brake là gì cũng như nguyên lý hoạt động và ứng dụng của nó. Hệ thống brake là một phần quan trọng không thể thiếu trên xe và đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

1