Ắc Quy - Pin: So Sánh và Lựa Chọn Cho Xe Điện Của Bạn

CEO ANH JIMMY
Hiện nay, xe điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Nhưng liệu bạn đã biết rằng nguồn năng lượng chính mà xe điện sử dụng là pin Lithium và ắc quy...

bảng giá ắc quy xe điện mới nhất

Hiện nay, xe điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Nhưng liệu bạn đã biết rằng nguồn năng lượng chính mà xe điện sử dụng là pin Lithium và ắc quy chì? Vậy loại năng lượng nào tốt hơn cho xe điện? Và bạn có biết top các thương hiệu ắc quy được lựa chọn nhiều nhất trên thị trường? Hãy cùng tìm hiểu!

So Sánh Giữa Ắc Quy và Pin Xe Điện

Với xe điện, có hai loại năng lượng chính là ắc quy chì và pin Lithium. Trong số đó, ắc quy chì đã được sử dụng trong xe điện từ lâu. Trong khi đó, pin Lithium có tính thông dụng hơn, thường được lắp đặt trong các mẫu xe cao cấp. Hãy cùng so sánh các tiêu chí đánh giá của ắc quy và pin xe điện nhé.

so sánh ắc quy xe điện và pin lithium

Dung Lượng Tích Trữ Điện

Pin Lithium được đánh giá cao về khả năng tích trữ điện. Thường các mẫu xe điện có thông số nguồn điện 60V - 20Ah. Tuy nhiên, khi sử dụng pin, xe điện có thể đi được quãng đường xa hơn so với ắc quy chì.

Độ Bền

Pin Lithium có thể sử dụng trong khoảng thời gian từ 4 - 5 năm, trong khi đó, ắc quy chỉ có tuổi thọ trung bình là 1 - 2 năm. Độ bền của pin còn được đánh giá cao hơn ở khâu sạc xả bình. Khi chạy khoảng 20% sạc pin, pin không lo bị chai phồng. Trong khi đó, khi chạy xe quá 70% mà không sạc, ắc quy có thể chết sau 1 - 2 tháng. Bên cạnh đó, chạy xe khi ắc quy cạn pin có thể gây cháy bản cực và làm chết bình ngay.

Thời Gian Sạc

thời gian sạc pin lithium và ắc quy xe điện

Thời gian sạc của pin Lithium nhanh hơn so với ắc quy. Pin Lithium chỉ cần khoảng 4-5 tiếng để sạc đầy, trong khi ắc quy thường mất từ 8-10 tiếng để sạc. Vì vậy, nếu cùng có thông số như nhau, pin sẽ tiết kiệm thời gian sạc gấp đôi so với ắc quy.

Khả Năng Chống Nước, Chống Cháy

Pin Lithium có khả năng chống nước, chống cháy tốt nhờ công nghệ sản xuất mới tiên tiến. Tuy nhiên, một số dòng ắc quy xe điện cũng đã được cải tiến với tính năng tuyệt vời, chống nước tốt không kém pin Lithium.

Trọng Lượng

Pin Lithium có trọng lượng và kích thước nhẹ hơn gấp 3-4 lần so với ắc quy. Do đó, pin Lithium dễ dàng lắp vào xe điện, tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng xe 15-20 kg so với xe lắp ắc quy.

Chế Độ Bảo Hành

Ắc quy xe điện có chế độ bảo hành ngắn hơn so với pin Lithium. Thông thường, pin Lithium sẽ có thời gian bảo hành dài hơn so với các dòng ắc quy.

Giá Thành

Pin Lithium có giá thành cao hơn do sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội và công nghệ tiên tiến. Ắc quy thì có giá trung bình rẻ hơn, được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, giá pin Lithium có thể cao gấp 2-3 lần so với ắc quy cùng thông số.

Top Các Thương Hiệu Ắc Quy Chất Lượng Cao

Mặc dù pin Lithium được đánh giá cao hơn, nhưng ắc quy vẫn là lựa chọn phổ biến và rộng rãi. Dưới đây là một số thương hiệu ắc quy được ưa chuộng nhất hiện nay:

Ắc quy Thiên Năng X6

ắc quy thiên năng x6

Loại ắc quy này kín khí, không cần bảo dưỡng, và là một trong những dòng sản phẩm được sử dụng nhiều nhất cho xe máy điện hiện nay. Ắc quy Thiên Năng X6 có tuổi thọ cao và hoạt động ổn định trong khoảng 2 - 3 năm. Nó được nhập khẩu từ Trung Quốc và có dung lượng vượt trội. Sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu. Vỏ pin được làm bằng nhựa ABS, chống ăn mòn và rò rỉ axit.

Ắc quy Yamato

ắc quy yamato

Ắc quy Yamato là thương hiệu đến từ Nhật Bản, áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và có công nghệ tiên tiến. Sản phẩm từ hãng này cam kết chất lượng đảm bảo, tuổi thọ cao và có chu kỳ nạp xả lớn. Mỗi bình ắc quy Yamato có điện áp 12V và dung lượng từ 20Ah, trọng lượng nhẹ từ 6,5 - 7kg. Bình ắc quy được cấu trúc kín, sử dụng van điều áp để tránh rò rỉ và mất nước. Ngoài ra, chúng còn có lớp nhựa tăng cường ABS an toàn.

Ắc quy Amia

Ắc quy Amia là một thương hiệu ắc quy khô có độ an toàn cao. Các thông số kỹ thuật của nó là hiệu điện thế là 48V và cường độ dòng điện là 20Ah. Sản phẩm này không cần bảo dưỡng và không cần thêm nước, thậm chí có thể sử dụng trong thời gian dài. Ắc quy khô Amia có khả năng phóng điện cao hơn và tránh bị rò rỉ khi không sử dụng, từ đó giúp tiết kiệm điện năng.

Ắc quy Zhenya

ắc quy zhenya

Ắc quy Zhenya là một thương hiệu ắc quy được ưa chuộng trên thị trường. Hãng nổi tiếng đến từ Trung Quốc và sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm của Zhenya có tuổi thọ lên tới 3 - 5 năm, chống cháy nổ tốt và tiết kiệm năng lượng. Vỏ bọc pin được làm bằng nhựa ABS chịu được va đập và rung lắc mạnh.

Trên đây là một số thông tin về ắc quy xe điện và các thương hiệu được ưa chuộng nhất hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu thay thế linh kiện này, hãy liên hệ với Thế giới Xe Điện để được tư vấn và hỗ trợ.

1