Xem thêm

Ý nghĩa của 9 đèn báo lỗi phổ biến trên ô tô

CEO ANH JIMMY
Trên bảng đồng hồ xe ô tô, đèn báo lỗi thường là một điều khá đáng sợ. Nhiều tài xế không biết ý nghĩa của những biểu tượng này và gặp khó khăn trong việc...

Trên bảng đồng hồ xe ô tô, đèn báo lỗi thường là một điều khá đáng sợ. Nhiều tài xế không biết ý nghĩa của những biểu tượng này và gặp khó khăn trong việc xử lý khi đèn này sáng lên. Theo một nghiên cứu của ứng dụng "bắt bệnh" ô tô Engie, có tới 50% người tham gia không hiểu ý nghĩa của đèn báo lỗi như lỗi hệ thống phanh hay áp suất lốp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của 9 đèn báo lỗi phổ biến trên ô tô. Đây là những loại đèn báo cho bạn biết khi cần đưa xe đến gara.

1. Đèn báo lỗi bộ lọc muội than

Nếu bạn nhìn thấy đèn này nhấp nháy trên bảng đồng hồ, đó có nghĩa là cơ cấu lọc muội than trong hệ thống xả khí của xe gặp vấn đề. Điều này có nghĩa là xe của bạn đang thải ra khí độc hơn bình thường. Đừng bỏ qua khi thấy đèn này bật sáng trên bảng đồng hồ, bởi việc bộ lọc muội than bị tắc có thể gây hỏng động cơ và chi phí sửa chữa sẽ cao hơn rất nhiều.

2. Đèn báo lỗi túi khí

Túi khí trong ô tô được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe. Vì vậy, bạn không muốn túi khí của mình gặp lỗi. Khi đèn báo này sáng trên bảng đồng hồ, hãy nhớ rằng túi khí của xe gặp sự cố. Đừng chờ đến khi có tai nạn mới kiểm tra túi khí, hãy đưa xe đến gara ngay để kiểm tra.

3. Đèn báo lỗi vô lăng trợ lực điện

Đèn báo này cho biết vô lăng trợ lực điện của xe gặp vấn đề. Khi vô lăng trợ lực điện bị lỗi, bạn sẽ cảm thấy tay lái nặng và khó xoay. Điều này có thể gây nguy hiểm khi bạn đang lái xe ở tốc độ nhanh.

4. Đèn báo lỗi hệ thống phanh

Tương tự như túi khí, đừng bao giờ bỏ qua đèn báo lỗi hệ thống phanh. Nếu không, bạn có thể phải trả giá rất đắt.

5. Đèn báo lỗi nước làm mát

Nước làm mát là một yếu tố quan trọng trong ô tô, đặc biệt là vào mùa hè. Đúng như tên gọi, chức năng của nước làm mát là làm mát động cơ. Nếu không có đủ nước làm mát trong hệ thống, động cơ xe sẽ quá nóng và ngừng hoạt động. Khi nhìn thấy đèn này trên bảng đồng hồ, bạn cần đổ thêm nước làm mát cho động cơ.

6. Đèn báo lỗi động cơ

Động cơ là "trái tim" của chiếc xe. Bạn có thể cảm thấy rằng động cơ của mình có vấn đề ngay khi nhìn thấy đèn báo này trên bảng đồng hồ. Hãy đưa xe đến gara ngay lập tức để kiểm tra trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

7. Đèn báo áp suất lốp

Khi bạn nhìn thấy đèn báo này sáng trên bảng đồng hồ, có nghĩa là lốp xe bị thủng hoặc mất hơi. Tuy nhiên, chỉ có những dòng xe mới được trang bị đèn báo áp suất lốp. Do đó, nếu bạn sử dụng xe cũ, hãy tự kiểm tra lốp xe thường xuyên.

8. Đèn báo lỗi ắc quy

Trong một số trường hợp, đèn báo ắc quy sẽ bật sáng khi bạn bật máy xe lần đầu tiên. Sau vài giây, đèn này sẽ tắt. Nếu không, có nghĩa là ắc quy hoặc dây nối của xe gặp sự cố. Nếu hệ thống điện của xe bị lỗi, hãy không thử khởi động xe lại cho đến khi vấn đề được giải quyết.

9. Đèn báo nhiệt độ dầu

Khi bạn nhìn thấy đèn này sáng trên bảng táp-lô, hãy nhớ rằng nhiệt độ dầu quá cao hoặc mức dầu/áp suất trong bình quá thấp. Hết dầu có thể gây hỏng động cơ. Vì vậy, hãy kiểm tra mức dầu và đổ thêm khi cần.

(Theo Autopro)

Túi khí và áp suất lốp Hình ảnh minh họa: Túi khí và áp suất lốp

1