Thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất 2023

CEO ANH JIMMY
Mua bán xe ô tô cũ không chỉ đơn giản là việc trao đổi tiền và giấy tờ. Quy trình này đòi hỏi người mua và người bán phải thực hiện đầy đủ các thủ...

Mua bán xe ô tô cũ không chỉ đơn giản là việc trao đổi tiền và giấy tờ. Quy trình này đòi hỏi người mua và người bán phải thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết để đảm bảo việc sang tên đổi chủ được thực hiện một cách hợp pháp và thuận lợi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất và các lưu ý quan trọng.

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ cập nhật mới nhất

Để tránh các rắc rối sau khi mua xe ô tô cũ, người mua cần tỉ mỉ và cẩn thận trong việc kiểm tra xe và yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan. Dưới đây là các bước chuẩn bị giấy tờ mua bán xe ô tô cũ và thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô.

Bước 1. Chuẩn bị giấy tờ mua bán xe ô tô cũ

Đối với bên bán xe, các giấy tờ sau cần được chuẩn bị:

  • Giấy đăng ký xe ô tô.
  • Sổ đăng kiểm ô tô.
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có).
  • Chứng minh nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu.

Với bên mua xe, cần chuẩn bị:

  • Chứng minh nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Tiền mua xe.
  • Lệ phí sang tên xe.

Bước 2. Công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

Sau khi người mua đã kiểm tra kỹ tình trạng xe, giấy tờ và thương lượng về giá, hai bên tiến hành công chứng hợp đồng mua bán xe.

Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

Hợp đồng mua bán và các giấy tờ liên quan sẽ được công chứng tại phòng công chứng nhà nước hoặc phòng công chứng tư nhân. Việc này sẽ được hướng dẫn bởi phòng công chứng, bạn cũng nên thảo luận với người bán về việc thanh toán phí công chứng. Sau khi ký vào hợp đồng, phòng công chứng sẽ xác nhận, đóng dấu và thu phí. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Người mua nhận giấy tờ gốc và xe, người bán nhận tiền. Việc mua bán xe ô tô được coi là đã gần hoàn tất.

Lưu ý: Trong trường hợp mua bán ô tô đã qua sử dụng ở 2 tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc tại cơ quan công an nơi ô tô được đăng ký. Điều này là bắt buộc, nếu không, người mua sẽ không thực hiện được thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ. Đây được gọi là thủ tục chuyển vùng.

Bước 3. Đóng thuế trước bạ cho xe

Địa điểm nộp thuế trước bạ sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng sau:

  • Đối với cá nhân: Chi cục thuế quận/huyện nơi có hộ khẩu thường trú.
  • Đối với Công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân: Chi cục thuế quận/huyện theo địa chỉ mới nhất trên Giấy phép kinh doanh.
  • Đối với Công ty liên doanh/văn phòng nước ngoài/người nước ngoài: Chi cục thuế quận/huyện Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Người mua xe mang toàn bộ giấy tờ và hợp đồng mua bán đã công chứng đến chi cục thuế quận/huyện nơi cư trú để nộp thuế trước bạ. Sau đó, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo tờ khai và nộp phí trước bạ.

Bước 4. Thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô cũ

Người mua xe ô tô đã qua sử dụng mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan đăng ký xe ô tô tại địa phương để thực hiện thủ tục sang tên.

Cơ quan công an sẽ cung cấp tờ khai đăng ký xe ô tô (tờ khai này cần chữ ký của người bán, do đó, người mua cần thảo luận với người bán về việc này). Bạn cần điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký xe.

Tờ khai đăng ký ô tô Tờ khai đăng ký ô tô

Riêng phần số khung và số máy, bạn để trống trong tờ khai. Cán bộ sẽ kiểm tra xe và ghi số khung, số máy trên tờ khai. Sau khi hoàn tất các giấy tờ liên quan, bạn quay lại phòng đóng lệ phí cấp biển số và đợi khoảng 10 ngày để lấy đăng ký xe mới. Nếu thuộc trường hợp chuyển vùng, xe sẽ được cấp biển số mới ngay và hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

Sau khi hoàn tất việc đóng phí trước bạ, bạn cần thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ. Ở bước này, có 2 trường hợp thủ tục mua bán xe ô tô cũ trong cùng một tỉnh và thủ tục mua bán xe ô tô cũ ở tỉnh khác. Bạn hãy xem xét trường hợp của mình để thực hiện đúng quy trình.

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ cùng tỉnh

Sau khi đã hoàn tất việc đóng thuế trước bạ, đây là bước cuối cùng trong thủ tục mua bán xe ô tô cùng tỉnh. Bạn cần kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ đã thực hiện ở các bước trước, bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Giấy khai đăng ký xe ô tô (tờ khai này sẽ được cơ quan công an phát, tòe khai này cần chữ ký của người bán xe, do đó người mua cần thảo luận trước với người bán về việc này).
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.
  • Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe ô tô (đã công chứng).
  • Chứng từ đã nộp lệ phí trước bạ.
  • Giấy khai sang tên, di chuyển xe.

Sau khi xem xét hồ sơ, phòng cảnh sát giao thông sẽ gửi giấy hẹn cho chủ xe lên nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới, biển số xe vẫn giữ nguyên (đối với biển 5 số). Việc đăng kiểm xe ô tô và làm lại sổ đăng kiểm có thể được hoãn đến thời hạn ghi trong sổ đăng kiểm cũ.

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ khác tỉnh

Khác với thủ tục mua bán xe ô tô cùng tỉnh, thủ tục mua bán xe ô tô khác tỉnh có một số bước phức tạp và yêu cầu nhiều công đoạn. Sau khi hoàn tất việc đóng phí trước bạ, bạn cần rút hồ sơ gốc của xe, nộp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký xe mới và làm lại sổ đăng kiểm mới.

Rút hồ sơ gốc

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ để xin rút hồ sơ gốc xe ô tô, bao gồm:

  • Giấy khai sang tên, di chuyển xe (theo mẫu có sẵn).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Giấy chứng nhận biển số xe.
  • Hợp đồng mua bán xe ô tô đã được công chứng.
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
  • Chứng từ đã nộp lệ phí trước bạ.

Bước 2: Nộp giấy tờ đã chuẩn bị lên phòng cảnh sát giao thông nơi người bán đã nộp đăng ký.

Bước 3: Nhận phiếu hẹn và đợi đến ngày hẹn để lấy lại hồ sơ gốc của xe.

Nộp hồ sơ và giấy chứng nhận đăng ký xe mới

Sau khi nhận lại hồ sơ gốc của xe, bạn mang hồ sơ đến cơ quan cảnh sát giao thông tại địa phương của mình để thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô. Bên cạnh các giấy tờ đã nêu ở trên, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và sổ hộ khẩu.

Sau khi nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền, bạn sẽ nhận được giấy hẹn để nhận lại giấy chứng nhận đăng ký xe mới, thủ tục ở đây đã gần hoàn tất.

Làm lại sổ đăng kiểm mới

Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới, chủ xe mới tiến hành mang xe đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương để kiểm tra và làm sổ đăng kiểm mới. Sau khi hoàn tất thủ tục này, quy trình mua bán xe ô tô cũ đã hoàn tất.

Đến đây, mọi thủ tục mua bán xe ô tô cũ đã hoàn thành, chiếc xe ô tô cũ chính thức thuộc về bạn. Đừng quên kiểm định xe ô tô, bảo dưỡng và chăm sóc xe thường xuyên để sử dụng xe lâu bền. Hy vọng những thông tin về thủ tục mua bán xe ô tô cũ mà Chợ Xe cung cấp sẽ giúp cho quá trình mua bán xe ô tô cũ của bạn diễn ra thuận lợi.

Các câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Mua xe ô tô cũ không cần sang tên có được không?

Theo quy định pháp luật, người mua xe ô tô cũ bắt buộc phải sang tên đổi chủ. Nếu sử dụng Xe cũ mà không sang tên, có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, nếu thu xếp được người sở hữu hiện tại ký lại hợp đồng mua bán xe và thực hiện thủ tục sang tên theo quy định, việc mua bán xe ô tô cũ sẽ được chấp nhận.

Có được mua bán xe ô tô bằng hợp đồng ủy quyền không?

Hợp đồng ủy quyền xe ô tô và hợp đồng mua bán xe ô tô cũ là hai thứ khác nhau về bản chất.

Hiện nay, để giảm thiểu phí trước bạ, nhiều chủ xe lựa chọn phương án công chứng ủy quyền. Tuy nhiên, việc chỉ thực hiện công chứng ủy quyền mà không thực hiện việc mua bán xe và thủ tục sang tên sẽ không được coi là thực hiện việc chuyển quyền sở hữu. Mặc dù bạn có giấy ủy quyền cùng với giấy mua bán xe, nhưng nếu không có công chứng, về mặt pháp lý chiếc xe vẫn thuộc quyền sở hữu của người bán.

Thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô cũ cùng Chợ Xe

Nếu bạn không tự tin hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra ô tô cũ hoặc chưa biết về các thủ tục và chi phí sang tên xe ô tô, hãy đến với Dịch vụ Kiểm tra và Thẩm định ô tô cũ của Chợ Xe. Chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về tình trạng của chiếc ô tô cũ:

  • Thông tin về tai nạn, ngập nước, thủy kích.
  • Tình trạng hoạt động của các chức năng.
  • Giá trị tham khảo phù hợp với tình trạng của xe.

Kiểm tra xe ô tô cũ Dịch vụ Kiểm tra xe ô tô cũ Car Audit mang đến sự an tâm cho người mua ô tô cũ

Ngoài cung cấp dịch vụ kiểm tra ô tô cũ, Chợ Xe còn cung cấp dịch vụ rút hồ sơ gốc và sang tên ô tô tại khu vực Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Chi tiết thông tin về dịch vụ, vui lòng tham khảo thông tin bên dưới:

Mời quý đọc giả LIKE và FOLLOW trang Facebook Chợ xe để cập nhật được những thông tin mới nhất.

1