Tân Giám đốc điều hành Facebook là ai?

CEO ANH JIMMY
Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa thông báo rằng Javier Olivan sẽ thay thế Sheryl Sandberg làm Giám đốc điều hành (COO) của Facebook. Với vai trò quan trọng và kín tiếng của mình,...

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa thông báo rằng Javier Olivan sẽ thay thế Sheryl Sandberg làm Giám đốc điều hành (COO) của Facebook. Với vai trò quan trọng và kín tiếng của mình, ông Olivan đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng bùng nổ của mạng xã hội trong suốt 15 năm qua.

Javier Olivan - Giám đốc điều hành mới của Facebook

Ông Olivan sinh ra và lớn lên tại Tây Ban Nha. Ông sở hữu bằng cử nhân kỹ thuật công nghiệp và kỹ thuật điện từ Đại học Navarra, cũng như bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh từ Đại học Stanford. Trước khi gia nhập Facebook vào cuối năm 2007 và đảm nhận vị trí Giám đốc Tăng trưởng Quốc tế, ông đã từng làm việc tại nhà mạng NTT (Nhật Bản) và Siemens. Lúc đó, Facebook chỉ mới là một mạng xã hội trẻ tuổi với khoảng 40 triệu người dùng hàng ngày. Nhưng đến nay, "đế chế" này đã thu hút gần 3,6 tỷ người dùng trên Facebook, Instagram, WhatsApp và nhiều nền tảng khác.

Trong thời gian giám sát hoạt động quốc tế, ông Olivan đã đẩy mạnh kế hoạch mở rộng của Facebook tại các quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Indonesia và Brazil. Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với chỉ trích về việc theo đuổi tăng trưởng mà không có biện pháp hiệu quả để chống lại việc lan truyền thông tin sai sự thật, phát ngôn thù địch và nội dung có hại tại các thị trường đang phát triển.

Sự thay đổi và nhiệm vụ của COO mới

Năm 2021, cựu quản lý sản phẩm của Facebook là Frances Haugen đã tiết lộ thông tin nội bộ cho thấy Facebook đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của người dùng và thiếu các công cụ phù hợp để loại bỏ nội dung có hại bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.

Với vị trí Giám đốc tăng trưởng, nhiệm vụ chính của ông Olivan sẽ là quản lý các tính năng và chức năng trên Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger. Với tư cách là COO mới, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo phát triển doanh nghiệp và hạ tầng của công ty. Tuy nhiên, theo CEO Zuckerberg, công việc của ông cũng sẽ bao gồm cả sản phẩm quảng cáo và kinh doanh.

Theo Reuters, vai trò của ông Olivan sẽ có những thay đổi, nhưng một điều chắc chắn là ông vẫn sẽ giữ vị trí ẩn sau, trái ngược với bà Sandberg - người từng xuất hiện trước Quốc hội Mỹ, viết sách về phụ nữ và trở thành gương mặt quen thuộc của Facebook với công chúng.

Câu hỏi về tương lai của Facebook

Meta đã trở thành một doanh nghiệp trưởng thành với doanh thu lên tới 118 tỷ USD. Vì vậy, ông Olivan có thể sẽ có ít quyền tự chủ hơn so với bà Sandberg khi ngồi vào vị trí này, theo Brian Wieser - Chủ tịch Thông tin kinh doanh tại đại lý quảng cáo GroupM. Một câu hỏi đặt ra là liệu COO mới có quan tâm hơn đến các vấn đề như quyền riêng tư và bảo vệ thương hiệu khỏi việc quảng cáo xuất hiện cùng với nội dung không phù hợp hay không.

Có thể nhìn thấy rằng việc thay đổi Giám đốc điều hành không chỉ mang tính chất biểu tượng mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển và tương lai của Facebook. Chúng ta hãy chờ xem những bước tiến mới của Meta và vai trò quan trọng mà ông Javier Olivan sẽ đóng góp trong việc thúc đẩy mạng xã hội này ngày càng phát triển.

1