Xem thêm

Loại thép làm nhíp xe nào tốt nhất trên thị trường hiện nay

CEO ANH JIMMY
Thép làm nhíp xe cần phải có tính đàn hồi cao để có thể giảm được độ xóc và đảm bảo độ bền cho nhíp. Tuy nhiên, việc chọn nguyên liệu thép phù hợp với...

Thép làm nhíp xe cần phải có tính đàn hồi cao để có thể giảm được độ xóc và đảm bảo độ bền cho nhíp. Tuy nhiên, việc chọn nguyên liệu thép phù hợp với từng loại nhíp ô tô theo từng loại xe là vô cùng quan trọng.

Điều kiện làm việc và yêu cầu cơ tính của nhíp ô tô

Nhíp ô tô làm việc trong điều kiện chịu tải trọng tĩnh của xe và chịu va đập mạnh mà không cho phép biến dạng dẻo. Khi xe chuyển động, còn xuất hiện lực đổi dấu. Vì vậy, thép cần phải đạt được các yêu cầu sau:

  • Có khả năng chống biến dạng dẻo cao. Tỉ lệ độ cứng/dẻo (dh/b) càng gần 1 càng tốt, thường đạt trong giới hạn từ 0,85 đến 0,95.
  • Độ cứng trong khoảng HRC 35-45 là thích hợp để tránh biến dạng dư trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, nếu độ cứng quá thấp, chi tiết dễ bị phá hỏng do quá giòn.

Khả năng thích nghi, khả năng thay thế

Mác thép cacbon lò xo và nhíp, thường được gọi là thép lò xo thông dụng, có môđun đàn hồi cao để hạn chế biến dạng. Chúng được sử dụng để chế tạo các chi tiết đàn hồi, chịu lực cao. Vật liệu này có giá thành không cao nên được sử dụng rộng rãi trong ngành chế tạo ô tô, máy kéo, vận tải đường sắt và chế tạo máy công cụ. Để đảm bảo khả năng làm việc của các phân tử đàn hồi, các thép lò xo cần phải có giới hạn đàn hồi, giới hạn mỏi và độ bền tích thoát cao. Thép lò xo thường có hàm lượng cacbon cao (0,5 - 0,7%) và được tôi và rèn ở nhiệt độ 420 - 450°C để đáp ứng các yêu cầu đó. Thép để làm nhíp được cung cấp ở dạng băng, sau đó được tạo hình, tôi và rèn (hiện nay thường dùng lò chương trình tôi rèn liên tục) và sau đó được bó.

Các mác thép cacbon phổ biến bao gồm: C65, C70, C75, C80, C85, 65Mn, 70Mn, được đặc trưng bởi độ bền tích thoát không cao, đặc biệt khi nung nóng. Chúng không phù hợp để làm việc ở nhiệt độ trên 1000°C. Do độ thấm tôi thấp, các thép này thường được dùng cho các lò xo tiết diện nhỏ.

Các mác thép phù hợp cho từng loại nhíp ô tô

Các mác thép Silic 50Si2, 60Si2, 70Si3A được dùng làm lò xo hay nhíp có chiều dày 18mm. Chúng có đặc điểm chống sự lớn lên của hạt khi tôi, nhưng lại có xu hướng dễ thoát cacbon khi nung, đây là một dạng khuyết tật mặt rất nguy hiểm vì giảm độ bền mỏi. Mác thép Si-Mn hạn chế được nhược điểm này và được dùng để chế tạo các lò xo có chiều dày nhỏ hơn 14mm.

thép làm nhíp xe Hình ảnh minh họa cho thép làm nhíp xe

Các mác thép 50CrVA, 50CrMnVA có nhiệt độ rèn cao hơn các dòng thép Si và Si-Mn khoảng 520°C. Chúng có khả năng chịu nhiệt cao hơn, độ dai cao hơn và ít nhạy cảm với nhát cắt. Thép này được dùng làm nhíp cho các ô tô nhẹ, lò xo, xupáp và các lò xo có công dụng quan trọng khác và nhiệt độ làm việc khoảng 300°C.

Các thép 60Si2CrA và 60Si2Ni2A được tôi rèn trong các tiết diện tương ứng là 50 và 80mm và được dùng làm các lò xo và nhíp lớn có tải nặng và đặc biệt.

Đây là những loại thép làm nhíp xe tốt nhất trên thị trường hiện nay. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Mua ngay thép làm nhíp ô tô

1