Ford Mondeo: Biến đổi từ xe sang trọng thành xe giá rẻ

CEO ANH JIMMY
Được giới thiệu lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào năm 2003, Ford Mondeo đã từng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Toyota Camry trong phân khúc xe cao cấp. Với thiết...

Được giới thiệu lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào năm 2003, Ford Mondeo đã từng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Toyota Camry trong phân khúc xe cao cấp. Với thiết kế độc đáo, sang trọng và đẳng cấp của một chiếc xe doanh nhân, Mondeo đã để lại ấn tượng mạnh mẽ từ khi ra mắt. Các trang web chuyên về xe hơi trên thế giới cũng đánh giá Mondeo có khả năng vận hành ổn định, tay lái chắc chắn và nhiều tính năng an toàn.

So với đối thủ Camry, Mondeo không hề thua kém về thương hiệu. Nó được trang bị những tính năng vượt trội như ghế điều chỉnh điện 6 hướng, ghế tự động nhớ vị trí, hệ thống giải trí DVD 10 đĩa, 3 màn hình, gương chiếu hậu tự động cụp điện và tự động gập, cửa kính tự động toàn bộ, có thể điều khiển bằng chìa khóa, và hệ thống điều hòa tự động. Phiên bản Mondeo 2.0 AT có giá 32.500 USD, thấp hơn bản Camry 2.4G giá 36.300 USD.

Tuy nhiên, sau vài năm ra mắt, doanh số bán của Mondeo bắt đầu giảm sút so với đối thủ. Vào năm 2011, dòng xe này chấm dứt hoàn toàn quá trình bán hàng do vấn đề độ bền không đáng giá với giá trị của nó.

Theo một đại lý ô tô, vấn đề nằm ở chất lượng nội thất không tương xứng với mức giá. "Nội thất của xe nhanh chóng xuống cấp, ghế ngồi bị hỏng sau chưa đầy 1 năm sử dụng, và xe thường gặp sự cố, đặc biệt là hộp số. Khách hàng đã có rất nhiều phàn nàn và phải thường xuyên đưa xe đi bảo hành", anh Hoàng Hà, chủ một salon ô tô từng bán Mondeo, chia sẻ.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Mondeo cũng được đánh giá là "thòi xăng", đặc biệt khi di chuyển trong đô thị. Trung bình, Mondeo tiêu thụ 9 lít xăng để đi được 100km, trong khi đó, Camry chỉ tiêu thụ khoảng 8 lít xăng.

Một lý do khác dẫn đến thất bại của Mondeo là sự thành công vượt trội của Camry. Vào những năm 2000, rất hiếm có dòng xe nào có thể cạnh tranh được với Camry trong phân khúc cao cấp. Đó là lý do tại sao sự suy tàn của Mondeo đã được dự đoán từ trước, trừ khi Ford có những chính sách nổi bật hơn để giành thị phần.

Hiện nay, các phiên bản Mondeo từ năm 2003, 2004 và 2005 gây chú ý trong phân khúc xe giá rẻ, có giá khoảng 200 - 300 triệu đồng. Các phiên bản Mondeo từ năm 2009 đến 2010 có giá cao hơn, khoảng 500 - 600 triệu đồng.

So với các phiên bản Camry cùng thời, các mẫu xe của Toyota giữ giá tốt hơn rất nhiều. Hiện nay, phiên bản Camry đã qua sử dụng trên 10 năm có giá dao động từ 550 - 600 triệu đồng, gấp đôi giá của Mondeo.

Một số đại lý ô tô đã qua sử dụng cho biết Mondeo vẫn có sức hút nhờ giá thành rẻ, nhưng vẫn có thiết kế đẹp, sang trọng. Vấn đề sửa chữa thường xuyên khiến giá trị của nó giảm xuống mức đáng thất vọng.

Nhìn chung, biểu tượng của sự sang trọng - Ford Mondeo sau hơn 14 năm đã trở thành một dòng xe giá rẻ. Hiện tại, Mondeo chỉ hút khách hàng có thu nhập thấp và được sử dụng như một lựa chọn tạm thời cho đến khi có thể đổi lên dòng xe mới.

Video: Xe hơi công nghệ cao với túi khí mới

1